Đây là lần đầu tiên mình mua và sử dụng 1 chiếc máy Mac sau 17 năm sử dụng máy tính của mình. Cụ thể mình đã mua chiếc Macbook Air 2020 bản i5/8GB/256GB. Mục đích sử dụng của mình khá đơn giản: (1) lướt web và văn phòng là chủ yếu; (2) đi lại, gặp khách hàng nhiều; (3) chỉnh sửa ảnh nhẹ nhàng; (4) xài chung với các thiết bị Apple khác như iPhone và Apple Watch. Mình không chơi game hay làm đồ hoạ chuyên nghiệp nên không cần sức mạnh phần cứng quá trâu bò, do đó những điều đơn giản làm mình sướng sau khi trải nghiệm nhanh chiếc Macbook sau 3 ngày đó là:
1. Thiết kế
Thiết kế sang, sạch, tối giản mà tinh tế. Với mình đây là thiết kế hoàn hảo nhất trong thế giới laptop. Để làm được điều đó Apple đã dùng thiết kế unibody vỏ nhôm toàn bộ (sang trọng và sướng cả khi chạm hay nhìn vào); thiết kế dáng máy (Air) cho cảm giác siêu mỏng, siêu nhẹ (thực sự mỏng nhẹ vì chiếc Air 2020 này chỉ 1,29 kg và mỏng 1,6cm); lược bỏ cổng kết nối để 2 bên cạnh trái phải máy sạch, ít lỗ (đây là cái phải hy sinh).
2. Hiệu năng, trải nghiệm
- Hiệu năng không bị suy giảm trong thời gian dài làm việc, luôn ổn định và đáng tin cậy. Hệ điều hành và phần mềm đã được tối ưu rất tốt từ Apple để sử dụng hiệu quả nhất phần cứng. Đó là lý do cho thời lượng pin tốt hơn trên máy Mac.
- Trải nghiệm liền mạch trong hệ sinh thái Apple với bộ app mail, imessage, icloud, notes, lịch… đồng bộ hoàn hảo không độ trễ hay bị miss thông báo từ iPhone, iPad.
3. Phần cứng
- Màn hình hiển thị đẹp, mịn dù có đọc được rằng máy tuy được trang bị độ phân giải gần 2K nhưng mặc định hiển thị ở độ phân giải thấp. Hiển thị vẫn rất đẹp, dùng rất sướng. Mình tin với người dùng phổ thông không soi quá kỹ và không xài để làm việc đồ hoạ chuyên nghiệp hay chơi game thì rất hài lòng với màn hình này. Mình rất ấn tượng với cách Apple tinh chỉnh màn hình vì mình cũng là người chuyển từ màn hình amoled 2K+ của flagship Samsung sang sử dụng chiếc iPhone XR màn hình HD (mà khi mới được ra mắt cho đến tận bây giờ vẫn bị cười chê), và phải nói rằng màn hình của XR vẫn khiến mình hài lòng.
- Trackpad: đây là thứ mà khiến mình bất ngờ và cảm thấy sướng nhất khi xài Macbook. Đúng là không phải tự nhiên trackpad của Macbook lại được coi là tốt nhất trong thế giới laptop. Trackpad rộng rãi tạo cảm giác tự do và vô cùng thoải mái. Trải nghiệm vuốt chạm, ấn mượt mà và chính xác rất sướng tay. Mình làm được nhiều thứ và cảm thấy vui vẻ với chiếc trackpad này. Nó đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình trước đó là lắp thêm chuột không dây trên laptop để sử dụng thì sướng hơn và trackpad chỉ là cực chẳng đã khi ra ngoài làm việc. Bây giờ mình muốn được sử dụng trackpad. Hiện giờ, trừ khi làm công việc đòi hỏi chính xác cao và xài chuột nhiều như photoshop mình nghĩ mới cần xài chuột.
4. Phần mềm
- Không bloatware (phần mềm rác – phần mềm do các hãng từ phần cứng đến phần mềm nhồi nhét vào 1 chiếc laptop hay smartphone): mình khá quan tâm đến việc này trên các máy laptop Windows (và cả trên smartphone hồi trước khi chuyển qua dùng iPhone) vì mình yêu thích sự tối giản (lại là tối giản). Apple có triết lý thiết kế tối giản được áp dụng trên tất cả sản phẩm của mình, một sự tối giản nhưng tinh tế. Đó là lý do iPhone phổ biến và được yêu thích bởi người dùng phổ thông vì họ chỉ việc mở máy và sử dụng theo nhu cầu mà không cần suy nghĩ nhiều (đơn cử như màn hình hiển thị bao năm vẫn vậy, chỉ đơn giản là các icon app được thể hiện toàn bộ trên màn hình chính mà không cần app drawer như android, đây cũng là lý do mình không thích iOS 14 mới bổ sung widget và Library của Apple). Bloatware trên smartphone xuất hiện từ những chiếc máy Android từ xưa và điển hình là dòng máy Galaxy nổi tiếng của ông lớn Samsung. Ngày nay trên flagship của Samsung đã hạn chế, lược bớt rất nhiều bloatware so với ngày xưa nhưng vẫn còn rất nhiều phần mềm độc quyền của hãng đi kèm với gói ứng dụng của Google. Theo mình quá nhiều lựa chọn không phải 1 việc tốt (nhất là với phần lớn người dùng phổ thông không am hiểu về smartphone và công nghệ nói chung). Tình trạng tương tự cũng xảy ra trong thế giới laptop. Mình còn nhớ ngày xưa còn xài laptop Asus cùng điện thoại Samsung Galaxy Note cùng máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S6 thì chỉ riêng phần mềm lưu trữ đám mây thì Asus có Asus WebStorage, Samsung có Samsung Cloud, Microsoft có OneDrive, Google có Google Drive. Như vậy chỉ riêng việc lưu trữ đám mấy thì để có thể sử dụng file nhiều nơi, nhiều thiết bị thì người dùng đã có 4 lựa chọn và mỗi dịch vụ lại có ưu nhược điểm khác nhau nên nhiều người đã phải cài/sử dụng nhiều hơn 1 dịch vụ lưu trữ để đảm bảo nhu cầu. Hay ứng dụng lịch, email, nhắn tin cũng có nhiều lựa chọn cho người dùng khiến họ có thể thấy choáng ngợp hoặc bối rối vì ma trận này. Với hệ sinh thái Apple người dùng có thể sống thoái mái hơn, không cần quan tâm đến các lựa chọn (trừ việc vẫn cần Office trên máy Mac).
- Không cần quan tâm mua bản quyền Windows như máy Windows: hiện nay nhiều hãng máy tính ở Việt Nam đã bán máy cài sẵn Windows bản quyền tuy nhiên không phải máy nào cũng vậy. Với những người không am hiểu và mua phải laptop mới nhưng không có Windows bản quyền thì sau đó sẽ là sự khó chịu nhất định khi sử dụng (không nói đâu xa, người anh em của mình mua 1 chiếc laptop Dell 15 triệu đồng tuy nhiên không có kèm Windows bản quyền và bây giờ màn hình desktop lúc nào cũng hiện mấy dòng chữ Windows chưa active ở góc dưới bên phải màn hình). MacOS thì luôn có sẵn trên Macbook và update bình thường khi Apple phát hành phiên bản mới mà không cần phải suy nghĩ điều gì. Hỗ trợ hệ điều hành của Apple thì bạn có thể xem iPhone là biết. 
5. Một số điểm Macbook Air 2020 đã được cải thiện so với các phiên bản trước đó do đó sướng:
- Tạm biệt bàn phím cánh bướm: ơn trời, sau 1 thời gian tìm hiểu để mua Macbook thì mình đã rất vui mừng vì bàn phím cánh bướm sau nhiều năm bị người dùng phàn nàn thì phiên bản Air 2020 đã được thay thế bằng bàn phím mới với cơ chế cũ - thiết kế mới đáng tin cậy hơn. 
- Update phần cứng mới cho Air 2020 để kịp thời đại với Chip Intel thế hệ thứ 10, RAM thế hệ mới, SSD được nâng cấp lên gấp đôi với tối thiểu 256GB so với 2 phiên bản trước chỉ 128GB tối thiểu.

--------------------------------
Theo quan điểm của mình, tối giản không chỉ đơn giản là bỏ hết, vứt hết mà là thực sự biết mình cần gì để bỏ qua/bỏ đi những thứ không cần thiết. Khi xài Macbook mình có cảm giác thoả mãn khi những thứ mình cần, mình quan tâm nó được thể hiện rất tốt như: (1) thiết kế đẹp, tinh tế; (2) trải nghiệm liền mạch và mượt mà trong hệ sinh thái; (3) hiệu năng luôn đáng tin cậy, đáp ứng tốt nhu cầu làm việc của bản thân; (4) không có bloadware rườm rà, không cần quan tâm bản quyền hệ điều hành. Apple tối ưu quá tốt phần mềm cho phần cứng của Apple (thực ra chipset của Intel nhưng do đã kết hợp nhiều năm nên MacOS vẫn tối ưu tốt; khi chip M1 ARM ra mắt thì ta cũng đã thấy việc tối ưu của Apple trên phần cứng của công ty tốt như iPhone hay iPad vậy). Việc tối ưu tốt cho phép thời lượng pin tốt, trải nghiệm hệ sinh thái liền mạch, hiệu năng đáng tin cậy, …
Nói như trên không phải hệ sinh thái của Apple hay lựa chọn sử dụng Macbook là hoàn hảo và những người sử dụng máy laptop Windows là sai lầm hay thất bại. Ta có điểm nhanh nhiều lý do tại sao người dùng vẫn sử dụng laptop Windows (như của các hãng Dell, HP, Lenovo, Asus, Acer, MSI, Razer…):
- Cùng mức giá thì cấu hình máy Windows mạnh hơn đáng kể. Macbook luôn đắt và giá đó rõ ràng không phải để trả trả cho mỗi cấu hình máy tính.
- Laptop Windows đã có thiết kế đẹp tiệm cận máy Macbook (theo mình chưa bằng). Qua nhiều năm cải tiến và học hỏi thì những năm gần đây laptop Windows có thiết kế khá đẹp và đa dạng như XPS của Dell, HP Spectre của HP, Surface của Microsoft…
- Microsoft đã bắt tay với Samsung, Goolge và đã có nhiều nỗ lực để có thể kết hợp cùng nhau khiến trải nghiệm hệ sinh thái với smartphone Samsung dùng hệ điều hành Android của Google cùng laptop, PC chạy Windows được liền mạch và mượt mà hơn (tuy nhiên vấn đề Bloatware do nhiều ứng dụng trùng lắp cũng như do khác biệt giữa các bên do vấn đề chính trị, cạnh tranh, lợi ích cốt lõi có thể là rào cản khiến việc hợp nhất bị delay hoặc không thể có kết quả tốt nhất so sánh với việc một mình Apple tự làm phần cứng và phần mềm).
- Nhiều phần mềm chỉ có trên Windows (và ngược lại).

--------------------------
Tạm kết: Windows và MacOS đều có điểm mạnh và yếu khác nhau, việc lựa chọn hệ điều hành sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của từng người dùng cùng với việc cân nhắc đánh đổi trong 1 bài toán lựa chọn rộng hơn liên quan đến nhu cầu, trải nghiệm hệ sinh thái, budget… Trên đây là 1 vài điểm sướng khi trải nghiệm nhanh chiếc Macbook Air 2020 bản i5/8GB/256GB của mình. Nếu các bạn có nhu cầu sử dụng tương tự và yêu thích phong cách tối giản như mình có thể cân nhắc chuyển qua sử dụng thử Macbook để trải nghiệm những điều sung sướng trên.