Vào một giây phút nào đó cách đây 5 ngày, Hương vô thức xóa đi 2 app: Facebook và messenger. Bỗng chiếc điện thoại trống trơn vì thiếu vắng 2 chiếc app quen thuộc.
Vào 2 ngày sau đó, Hương quyết định rằng mình thử 100% rời xa Facebook xem đó là trải nghiệm gì? Nghĩa là dừng luôn cả việc vào facebook bằng máy tính.
Liệu ta có bỏ lỡ gì không nhỉ?
No face no stress
No face no stress
10 điều Hương nhận thấy:
1. Tôi không hề bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào quan trọng với mình.
2. Không nhiều bạn bè nhận thấy sự "biến mất" bất thường của tôi. Bởi vậy, cũng không có lý do gì để lo lắng nếu tôi không hiện diễn sẽ khiến ai đó lo lắng.
3. Không facebook không xao nhãng.
4. Dành thời gian cho những con người đang hiện diện xung quanh mình tại thời điểm đó. Ví dụ như ngày thứ 2 về quê, tôi dắt mấy thằng em họ (một thằng em lớp 8, một thằng em lớp 9) ra bờ sông chơi, bẻ búp tre và phổ cập trò chơi dan giã cho chúng nó. Một trải nghiệm rất thú vị khiến chúng tôi gắn kết và có nhiều kỷ niệm hơn thay vì việc tôi cắm đầu vào facebook và nó cắm đầu vào game.
5. Làm được nhiều việc hơn.
6. Giảm stress. Vài ngày trước tôi có nói với một người bạn, tôi cảm thấy bị tiêu cực khi liên tục xuất hiện trở lại facebook suốt 2 tuần qua. Tôi xuất hiện ở Facebook chủ yếu với việc PR cho blog Phunutudo.com của tôi, bởi thế dù không thích hiện diện ở đây tôi vẫn phải cố gắng dành thời gian cho nó. Thế nhưng tôi thấy rằng nó khiến mình cảm thấy ngột ngạt và mất tự do.
7. Sự thay đổi thuật toán của facebook là lo ngại rất lớn với tôi. Facebook sẽ chỉ hiện những bài đăng của những người bạn tương tác thường xuyên. Và điều này làm người dùng phải ở lại lâu hơn, thực hiện những hành động cụ thể như like, share, comment trên nền tảng nếu họ muốn kết nối - lý do ban đầu của người dùng Facebook. Nó không còn là nền tảng kết nối nguyên thủy nữa. Với tôi, nó dần trở thành một sân chơi khá kỳ lạ với tôi.
8. Thực hiện nguyện vọng rời xa mạng xã hội bây lâu tôi vẫn muốn mà chưa làm được. Trên thực tế tôi cũng không dùng Instagram, tiktok từ rất lâu rồi.
9....
10. Tôi vẫn sẽ lên Facebook viết bài, trong thời gian đó tôi nghĩ mình nên tìm kiếm một nền tảng khác có phiên bản và thuật toán thân thiện hơn với tôi ví dụ như Spiderum.com chẳng hạn.
Gửi lời cảm ơn đến facebook với 10 năm đồng hành vừa qua.Trải nghiệm KHÔNG FACEBOOK thật sự là trải nghiệm rất thú vị. Hương nghĩ bạn có thể thử nó nói KHÔNG FACEBOOK khoảng một ngày cuối tuần. Có thể điều kỳ diệu bạn nhận ra còn nhiều hơn cả Hương đấy.
Have a nice day!