Tôi từng được nghe 1 người nói thế này: 
- Ở đời này "Tốt" không đồng nghĩa với "Có tiền". Nhưng chắc chắn một điều  là có tiền thì không bao giờ là người tốt. Không có chuyện "Vừa tốt vừa có tiền". Bởi như thế sẽ không tồn tại nhà sư.
- Bạn chỉ tốt được với 1 người, 1 gia đình hay 1 nhóm người mà thôi. Khi bạn tốt với người này thì xấu với người kia, không tốt với tất cả được. Không thể làm vừa lòng tất cả mọi người, và cũng không có chuyện tốt trên mọi hệ quy chiếu. Đặc biệt khi đem lòng tốt ra nói chuyện với tiền bạc. Có đi làm kiếm tiền thì mới thấy cái mình làm chắc chắn sẽ là "không tốt" với 1 kẻ nào đó, đơn giản nhất như với đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
- Chúng ta chỉ có thể chọn tốt với ai - xấu với ai, chứ không thể tốt với tất cả, hay xấu với tất cả. Do đó không đánh giá 1 người là tốt hay xấu. Ở hệ quy chiếu (hay trạng thái) này thì tốt, còn ở hệ quy chiếu khác thì xấu. Mà chúng ta không ở hoàn cảnh của họ, không thể hiểu được hệ quy chiếu hay trạng thái của họ. Chúng ta chỉ biết được chính bản thân mình mà thôi.
---
Nếu bạn nghĩ những lời trên là của 1 bậc thánh hiền, 1 người "tốt", 1 "đấng" nào đó thì không, đó là lời của 1 kẻ đại bịp, 1 kẻ từng đi tù vào trại, 1 kẻ từng nghiện ngập và cuộc đời bế tắc không có lối ra.
Suy cho cùng đó cũng là 1 con người, có chiều sâu suy nghĩ, có hiểu biết về xã hội và biết mình nói cái gì. Đó là điều tôi cảm nhận được.
---
Nếu 1 ngày đứa con nhỏ của tôi hỏi: "Bố ơi, nên chọn làm người tốt hay làm người có tiền?" thì tôi sẽ trả lời thế nào? Quả thực đây là câu hỏi rất khó trả lời. Quan trọng hơn nữa là tôi phải trả lời, không được phép trốn tránh câu hỏi này, bởi nó sẽ quyết định bước tiếp trên con đường đời của con tôi.
Đối với quan điểm của tôi lúc này (tháng 12 năm 2020), tôi cho rằng:
"Tốt cũng được, nếu con biết mình cần tốt với ai, tốt như thế nào".
"Có tiền cũng được, nếu con biết bao nhiêu là đủ".
Nghĩa là chọn con đường nào cũng được, tùy vào bản thân con thôi. Rẽ trái, rẽ phải đâu quan trọng. Quan trọng là ở đích đến kia kìa. Con muốn tới đâu, muốn thành người như thế nào, thì dù con rẽ lối nào, con cũng biết mình cần phải làm gì.
Mọi cái luôn có giới hạn và hệ quy chiếu của nó. Con đã lựa chọn thì con phải biết rõ về nó, đừng mơ hồ, cảm tính.
Với bố, bố chọn làm người tốt, tốt với gia đình của mình, với con cái của mình, với những ai mà bố tin tưởng.
Thực ra con người ta ai cũng tham lam, cũng muốn chọn cả 2. Muốn mình làm người tốt trong mắt mọi người, muốn có nhiều tiền để sống sung sướng, được nể trọng. Nhưng 1 kẻ vừa tốt, vừa nhiều tiền thì chắc chắn sẽ có kẻ ghen ghét, thèm muốn, đố kị. Nên nếu có tiền thì đừng khoe ra, nếu có tốt thì đừng cho người ta biết mình tốt. Mình biết và mình chấp nhận được điều đó là tốt nhất, không cần thiên hạ đánh giá.
---