Hello mọi người, mình là Tiez - và đây là bài viết đầu tiên của mình trên Spiderum, hy vọng nó hay và nhận được feedback từ các bạn 🙏


Mình sẽ viết về sự tương đồng trong lối sống của 2 nhân vật sau:
1. Tấm: nữ - không xác định tuổi (chắc ngang tuổi em mình), ba mẹ mất sớm, ở với dì ghẻ và em cùng cha khác mẹ, a.k.a Cám.
2. Th - em trai mình: nam 21 tuổi, đang học tiếng sang Đức du học nhưng bị tắc ở đây vì Covid.


1. Thiếu động lực trong cuộc sống, nhưng luôn tiềm ẩn khát khao:
Tấm chăm chỉ bắt xúc được một giỏ đầy tép vì được mẹ kế hứa "Hễ đứa nào bắt được đầy giỏ thì thưởng cho một cái yếm đỏ". 
Em trai mình từ một đứa không biết nấu cơm, mình hứa cho nó tiền mua đôi giày nó thích nếu nó nấu cơm cho mình ăn trong một tháng. Những bữa đầu ăn rất tệ, mình còn phải dạy cách đi chợ, mua gì nấu gì, căn thời gian ra sao,... - nhưng cuối cùng sau một tháng mình vẫn đạt được mục đích là dạy nó cách tự lập trong việc chuẩn bị đồ ăn - một kỹ năng cần thiết khi tới nó phải sống một mình ở nước ngoài.
Bài học rút ra: cả mình và mụ dì ghẻ đều biết được sở thích của bọn nó, dựa vào đó để kích thích và khai thác tiềm ẩn bên trong để đạt được mục đích - đương nhiên mục đích của mình thì không xấu như mụ dì ghẻ 😂 
Tuy nhiên, mình nghĩ các bạn trẻ nên tự tìm ra những thứ là động lực trong cuộc sống của mình dựa vào đó để tận dụng tối đa điểm mạnh của mình - vì trì trệ là một con bò 😉✊


2. Thiếu kinh nghiệm sống, đặt niềm tin vào sai người:
Nếu bạn quên, thì Tấm bị lừa vô số lần mà mình xin được liệt kê dưới đây: Cám lừa xuống gội đầu để lấy giỏ tép đầy, dì ghẻ lừa đi chăn trâu đồng xa để thịt cá bống, lừa trèo hái cau rồi tin là gì ghẻ đang đuổi kiến chứ không phải đang chặt cây nhằm hại Tấm.
Em mình - bi hài không kém =))) bị lừa mất chính số tiền mình cho để mua giày vì tin vào một thằng bome nào trên mạng nhờ order giày từ nước ngoài về hộ. Bị lừa rồi bùng tiền khi tin tưởng cho bạn vay - cái này chắc ai cũng bị 🤣 
Nhưng người lừa nó nhiều nhất là mình =))  nếu mày có đọc được thì: 
Mong mày hiểu, vì mày không ra ngoài va chạm nhiều nên anh chỉ lừa mày để cho mày hiểu cảm giác bị lừa nó tệ như nào - mà tới ra ngoài nên cẩn thận :">
Bài học rút ra: bị lừa nhiều mới khôn á, nên ra ngoài và được-bị-lừa (just kidding)

3. Luôn có những người tốt xung quanh bạn, nhưng đừng phụ thuộc họ:
Bụt, người có siêu-năng-lực-và-kiên-nhẫn nhất trong truyện này, giúp Tấm rất nhiều lần và Tấm phụ thuộc vào Bụt - rất dễ nhận ra điều này, vì mỗi lần gặp khó đều triệu hồi Bụt bằng việc khóc.

Em trai mình - không có bụt, khóc không ai thương, bất cứ khi nào nó gặp khó thì đều rơi vào bế tắc và mình hoặc bố mẹ là người đưa ra giải quyết.
Ok, vấn đề với cả 2 đứa là mối quan hệ (networking) đều hẹp và mỗi khi gặp vấn đề thì đều không có phương án giải quyết một mình được và rất dễ rơi vào bế tắc, phát sinh tiêu cực. 
Bài học rút ra: ở lứa tuổi này ngày xưa, mình cũng từng gặp phải vấn đề tương tự rồi - thực sự rất khó chịu và dễ rơi vào tra^`m-ka?m. Nên, hay ra ngoài, make new good friends 🤝 Tuy nhiên, cũng nên phát triển bản thân để tần-suất-nhờ-vả thấp nhất có thế nhé :D 


okay, end up ở đây nhé, rất vui nếu mọi người đọc tới bến :vv sẽ luôn có món quà nho nhỏ cho người xứng đáng. Chúc bạn, gia đình và bạn bè một năm mới khoẻ 💪🏋🏋️‍♀️


BRs, 
Tiez