Tôi đã từng nghĩ rằng tốt nghiệp đại học sẽ mở ra một thế giới của cơ hội, nơi mà mọi ước mơ và kỳ vọng đều trở thành hiện thực. 
Nhưng thực tế thì không như kì vọng, sau khi bước ra khỏi cánh cổng trường đại học, tôi đối mặt với một thách thức lớn: áp lực tìm việc làm. Đây không chỉ là một bước đệm cho sự nghiệp mà còn là một bức tường áp lực mà bất kỳ sinh viên mới ra trường nào cũng phải vượt qua.
Một số người cho rằng tốt nghiệp đại học là một lợi thế, một bằng chứng cho năng lực và kiến thức. Tuy nhiên, tôi lại thấy rằng, trong một thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt, tấm bằng không còn là vé thông hành đảm bảo cho một công việc tốt. Các nhà tuyển dụng ngày càng tìm kiếm những ứng viên không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn có kỹ năng thực tế, kinh nghiệm làm việc, và khả năng sáng tạo.
Tôi không thể phủ nhận rằng áp lực này đã khiến tôi cảm thấy nản lòng. Tôi đã từng tự hỏi liệu mình có đủ giỏi không, liệu mình có thể cạnh tranh với những người có kinh nghiệm hơn không. Nhưng sau cùng, tôi nhận ra rằng áp lực có thể là một động lực mạnh mẽ để phát triển bản thân.
Nó buộc tôi phải ra khỏi vùng an toàn, học cách thích nghi, và không ngừng nỗ lực.
Tôi bắt đầu nhìn nhận áp lực tuổi mới ra trường như một thử thách cần phải vượt qua, chứ không phải là một rào cản không thể chinh phục. Tôi đã học cách tận dụng mạng lưới quan hệ, tham gia các khóa học để nâng cao kỹ năng, và không ngần ngại thử sức với những công việc tình nguyện để tích lũy kinh nghiệm.
Tôi muốn nói với những bạn trẻ mới ra trường rằng: đừng để áp lực làm mờ đi giá trị của bạn. Hãy nhìn nhận nó như một phần của hành trình phát triển cá nhân. Dù có thể cảm thấy mất phương hướng lúc ban đầu, nhưng với sự kiên trì và lòng quyết tâm, bạn sẽ tìm thấy con đường của mình.
Tốt nghiệp đại học không phải là điểm kết thúc, mà là bắt đầu của một chương mới, đầy thử thách nhưng cũng không kém phần thú vị và hứa hẹn. Hãy nhớ rằng, mỗi thất bại chỉ là một bước đệm để bạn trở nên mạnh mẽ hơn và sẵn sàng cho những cơ hội sắp tới.