Vẻ đẹp của Tình Yêu là một điều rất đỗi bình thường, vì nó có sự thu hút giới tính, nó có sự trông đợi hồi đáp, nhưng vẻ đẹp của Tình Bạn lại rất khác, nó là một điều gì đó tự nguyện, cho đi một cách chân thành, giản dị và hồn nhiên nhất. Có lẽ vì điều đó nên hầu hết các tác phẩm viết về tình bạn luôn để lại một dư vị ngọt ngào, dù là một tình bạn ướt át trong Bạn tôi Tình tôi (Marc Levy), đến tình bạn cục cằn, xù xì toàn đấm đá trong Của chuột và người (John Steinbeck) hay một tình bạn giữa hai con người chưa bao giờ có cùng lý tưởng nhưng được gắn kết một cách vô hình bí ẩn giữa Narcissus và Goldman (H.Hesse)... tất cả đều làm tôi xúc động!

Đọc đến đây nếu tôi có tình cờ gợi chút hứng thú gì trong bạn thì có lẽ bạn nên ngó qua kiểu tình-bằng-hữu-thân- ái-một-cách-kỳ-quặc của những paisano trong Thị trấn Tortilla Flat, nơi mà những chàng người Mỹ lai Mễ sẵn sàng đánh cắp cả chăn và quần xẹc của bạn chỉ để đổi lấy một galon rượu đỏ! Nhưng cũng chính những chàng trai ấy đã dang tay chăm sóc và bảo vệ bạn bè mình. Là một quyển sách sinh động vui nhộn, nhưng tất nhiên chỉ là bề nổi của tác phẩm, như giáo sư Ngô Bảo Châu đã nhận định "một cuốn sách sâu sắc bên dưới cái vỏ giản đơn dễ đánh lừa người đọc - một cuốn sách mà về nhiều mặt còn đáng yêu hơn những tác phẩm kinh điển, đồ sộ của Steinbeck"
Sẽ ko thất vọng cho những người yêu sách, thích văn học Mỹ, và tất nhiên, khoái cả tình bạn!