Chào mọi người, mọi người lại bắt gặp phải tôi đang nhung nhớ và sẽ phải chịu đựng tôi tiếp tục huyên thuyên về tựa game tuy có tuổi thọ không cao, và tôi chỉ mới chơi trong năm nay thôi nhưng gần như ngay lập tức khi tôi "bắt nhịp" được với nó thì trong lòng tôi, The Witcher 3 là một huyền thoại, là cảnh giới cao nhất mà tôi từng trải nghiệm ở một game RPG nói riêng và cả video game nói chung. (Note: Tôi vẫn còn đang chơi lại lần thứ 2)

Và dĩ nhiên, ở trong game sẽ luôn có những nhân vật được xây dựng, tạo hình, thậm chí cả giọng thoại và độ "giúp ích" sẽ luôn luôn gây ấn tượng cho người chơi. Để lựa chọn ra thì cũng không dễ, vì có một số nhân vật tuy có hơi nhạt nhòa nhưng ấn tượng về họ cũng khá đủ để ta phải quan tâm (Đây là điều mà CDPR- nhà phát hành đã làm vô cùng xuất sắc) nhưng tôi vẫn sẽ nêu ra 10 cái tên nhân dịp kỷ niệm Witcher series tròn 10 năm tuổi, và một đôi điều về lí do vì sao tôi yêu thích họ đến vậy.
So, ready for some Gwent... I mean, names?

Đọc thêm:

10. Phillip Strenger



Nêu cái tên ra thì có vẻ hơi lạ lẫm, vì những ai đã chơi qua đều sẽ quen thuộc với cái danh hiệu Bloody Baron của lão hơn. Một trong những tướng còn sót lại của Temeria sau công cuộc xâm lược của Nilfgaard, lão đã có được cho mình một cơ ngơi tại Crow's Perch sau khi "đầu hàng" và bị PTSD từ chiến tranh quá nặng nề, lão sa vào rượu chè và mất kiểm soát cơn giận. Hành hạ vợ con, đánh vợ trong cơn say đến mức làm bà bị sảy thai và bỏ trốn- cô con gái cũng đi theo Giáo phái ngọn lữa vĩnh cửu của Redania luôn để lánh mặt lão, lão đã phải chịu đựng quá nhiều mất mát và đau thương cả về tâm lý lẫn hạnh phúc gia đình. Lão đã hối hận thật sự, cố từ bỏ rượu chè, thậm chí giúp đỡ cả Ciri nên không thể nào mà Geralt và tôi không thể không giúp lão chôn cất cái bào thai chưa thành hình cho đàng hoàng để giúp lão nguôi ngoai...
Kết cục của lão trong game cũng chẳng thể gọi là đẹp, khi hoặc bạn có thể chứng kiến lão tự vẫn vì mất hết người thân, hoặc bỏ đi tất cả quyền lực và giàu sang thường ngày mà tìm cách trị bệnh tâm thần cho người vợ đáng thương ở một vùng núi xa xôi nào đấy... Chính nhiệm vụ về Lão Bloody Baron đã làm tôi phải thật sự bất ngờ về "Lựa chọn" trong game mà cẩn thạn hơn, và cũng là lúc tôi chuẩn bị bắt được nhịp với Witcher 3.  

Đọc thêm:

9. Shani

Về mặt người yêu chính thức thì bạn chọn Triss hay Yen (tôi sẽ nhắc đến họ sau) cũng mặc kệ, vì chắc chắn chúng ta sẽ phải "say nắng" với cô bác sĩ trẻ tuổi tài năng và đáo để này. Shani đã từng xuất hiện trong Witcher đầu tiên và có thể là nhân tình của bạn trong phần đấy, nhưng mọi chuyện cũng không đến đâu vì cô ấy sẵn sàng lao ra tiền tuyến và cứu được bao nhiêu binh sĩ thì cứu. Shani trong DLC Heart of Stones đã cho ta thấy sự bất công đối với nữ giới ở thời kỳ xưa cũ (Phụ nữ mà đi học, đại khái vậy), sự dễ thương hồn nhiên của cô gái đôi mươi, sự thông minh của một học giả và tình yêu thầm kín cô dành cho Geralt vẫn còn đấy nhưng tự biết họ sẽ không thể nào thành đôi.
Shani còn sở hữu một trong những cảnh ân ái đẹp nhất, thực tế nhất mà cũng... bất khả thi nhất trong một video game mà tôi từng chơi qua.

Đọc thêm:

8. Vlodimir Von Everec


Buồn cười làm sao khi mà gã em Olgeird Von Everec mới là nhân vật trung tâm của DLC Heart of Stones, nhưng người anh lại gây ấn tượng mạnh hơn cho tôi. Đại loại hắn là một gã ăn chơi thật sự, một tên cướp và hắn đã chết vì em mình (theo một nghĩa nào đó,) nhưng khi được gọi hồn và nhập xác Geralt thì hắn thật sự là một tên lưu manh đa tình... đáng mến! Chính hắn đã làm cho Shani nhận ra mình còn yêu Geralt đến đâu, thậm chí cũng làm geralt nhận ra điều tương tự (vì hắn...ah umm, vui đùa với cô trong một buổi tiệc cưới với danh nghĩa là Geralt,) và hắn thật sự yêu thương em trai của mình kể cả khi đó là lỗi của người em. 
Chính Vlodimir Von Everec đã làm cho Heart of Stones nhẹ nhàng đi hẳn khi tất cả mọi người vẫn còn đang vướng trong một mớ bòng bong những âm mưu của các thế lực khó lòng hiểu nổi. 

7. Zoltan Chivay

Một gã người lùn dũng cảm, trung thành thật sự là một người bạn tốt và đáng tin cậy, may sao Geralt có được Zoltan. Zoltan thật ra chẳng phải một gã hoàn hảo, thậm chí còn khá là suy đồi khi ham uống rượu và đặc biệt là nghiện cờ bạc! Đánh bài đến mức mất cả bộ bài (Luật bài Gwent ai thắng được lấy lá mạnh của người thua,) nợ cả đống tiền và kêu thằng bạn thân của mình đi cướp lại hộ, classic Zoltan! Ngoài ra thì Zoltan cũng khá là mỉa mai, nói câu nào châm chọc câu đó- nên bao giờ Zoltan mà có hội thoại với Geralt là cười bò. Nhưng khi đã chiến đấu thì Zoltan và cây rìu to chảng của mình là một đối thủ cực kỳ đáng gờm!
Lẽ ra nên xếp Zoltan và Dandelion vào chung một vị trí...

6. Iris Von Everec


Gạt qua một chút những gì vui vẻ của hai nhân vật trên mang lại mà cùng đến với nhân vật chắc phải gọi là thảm nhất của cả game The Witcher 3... 
Iris và Olgierd yêu nhau, nhưng gia đình cô cấm cản cô qua lại với Olgierd vì Olgierd là một tướng cướp. Olgierd là con nhà giàu nhưng ham phiêu lưu. Sau này do phá sản, mất tình yêu mà Olgierd đã "ký hợp đồng với quỷ" và có được gia sản, cả tình yêu chân thành nhất của Iris. Lẽ ra cô đã bị gả đi cho Hoàng gia xứ Ofieri nhưng Olgierd đã bày trò và cuối cùng cũng có được cô. Nhưng do Olgierd phải trả giá bằng cảm xúc của bản thân (và cái chết của anh trai,) dần anh ta không còn yêu Iris, giết cả cha cô vì sự ích kỷ hơn là tình yêu, và một phần vì không muốn làm hại Iris trong giai đoạn muốn thoát khỏi hợp đồng kia mà bỏ cô lại cùng với một dinh thự hoang tàn... Iris đã nằm và khóc cho đến chết, hồn ma của cô ám cả nơi này qua những bức tranh về ký ức cả tươi đẹp lẫn đau khổ cùng Olgierd. Một nhân vật nữ được xây dựng quá tuyệt vời mà cũng vô cùng bi thảm.
Geralt và tôi không muốn cô chịu nhiều đau khổ thêm nên đã lấy đi bông hoa hồng xanh, kỷ vật cuối cùng còn kết nối Iris với thế giới thực để giải thoát cho cô, dẫu cô rất sợ rằng ở cái nơi "không thứ gì tồn tại" ấy ắt hẳn sẽ cô đơn lắm.

5. Gaunter O'Dimm


Lâu lắm rồi mới thấy một game làm kẻ ác tốt đến như vậy!
O'Dimm chính là hiện thân của quỷ trong thế giới của Witcher 3. Hắn là người luôn khơi gợi "trao đổi" với những người đã mất đi quá nhiều, trao cho họ thứ họ muốn nhưng họ sẽ phải trả giá và sau cùng là mất cả linh hồn vào tay hắn không sớm thì muộn, Olgierd và Geralt chính là những nạn nhân như vậy. CDPR đã "thả thính" nhân vật này ngay từ đầu game, khi hắn sẽ hướng dẫn Geralt tìm lại Yennefer ngay trong phân cảnh đầu tiên của The Witcher 3 và sau này Geralt sẽ phải nhờ hắn giúp đỡ và trả nợ cho hắn. Một kẻ ác vô cùng khó lường và đáng sợ mỗi khi hắn xuất hiện với cái nhếch mép vô cùng tà đạo.

4. Triss Merigold và Yennefer xứ Vengerberg

Chọn ai thì cũng không yên với hội còn lại, nên cho cả hai chung vị trí nhé. Đây chính là hai nhân vật nữ chính sẽ được chọn để làm nhân tình về sau của Geralt để cho anh có một kết thúc viên mãn. Và đây cũng được coi là lựa chọn khó khăn bậc nhất game :v

Triss Merigold, một phù thuỷ trung thành với Hội The Lodge và là nhân tình của Geralt trong giai đoạn anh bị mất trí nhớ. Cảm nhận của tôi về Triss là một cô gái kẹo ngọt có phần hơi "lẳng lơ" nhưng rất mực yêu Geralt (Chính vì vậy mà khi Geralt mất trí, Triss chẳng muốn nói gì về Yen để Geralt là của mình,) và dĩ nhiên cô cũng có phần ân hận cho những điều không hay ho gì mà cô từng gây ra cho Bạch Lang. Tuy nhiên, Triss vẫn luôn là người tự hy sinh lợi ích cá nhân của mình cho mọi người, có một giọng nói quá ngọt ngào và có chút gì đó ngây thơ (dù thuộc một hội phù thuỷ gian manh thôi rồi!) Ngay khi đến Novigrad làm những nhiệm vụ đầu tiên, tôi đã biết mình đã muốn cho Geralt kết thúc có phần gì đó nhẹ nhàng và một cuộc sống thoải mái ở Kovir cùng Triss, dĩ nhiên là sẽ có những lần "trốn đời" ở Corvo Bianco nữa.

Yennefer xứ Vengerberg thì gần như là hoàn toàn ngược lại với Triss, và cô mới chính là ý chung nhân của Geralt canon ngay từ trong sách của Sapkowski. Geralt mất trí nhớ chính là vì để cứu Yen, và Yen dù hơi quá lo mọi thứ về chính trị nhưng một lòng vẫn nghĩ về anh- mặc cho anh đã ăn nằm với bạn cô khi mất trí :v Ở lần chơi thứ hai, khi chọn Yen thì tôi nhận ra cô tuy bản tính hơi cộc cằn, mỉa mai và có phần bất chấp nhưng cô yêu Geralt theo một cách rất riêng, rất chững chạc của một người phụ nữ trải đời, ngoài lạnh trong ấm chứ không nồng nàn như Triss. Yen lạnh lùng là thế nhưng khi gặp được Ciri thì hét toáng lên ôm chầm lấy cô con gái, khi ra trận hay làm việc thì điềm tĩnh thôi rồi nhưng lại cực kỳ yếu đuối khi tâm sự với Geralt. Và không như Triss dọn đường sẵn, Yen nguyện suốt dời làm theo những gì Geralt muốn, một phụ nữ quý phái và âm thầm.
Still, Team Triss!

3. Geralt xứ Rivia


Làm sao mà thiếu nhân vật chính được! Geralt là chúng ta và chúng ta là Geralt, đó là điều mà đoạn clip kỷ niệm 10 năm đã thể hiện rất rõ. 
Ở 3 tựa game, Geralt đã trải qua quá nhiều: Tìm lại ký ức, giải oan bản thân khỏi âm mưu đổ oan mình đã ám sát vua Foltest, tìm lại dứa con gái thất lạc là Ciri và chiến đấu cả lũ Wild Hunt tàn ác, khuất phục quỷ dữ và cả là giải cứu một thành bang khỏi ma cà rồng... 
Một Witcher với kiếm pháp siêu việt, một thủ lĩnh thực thụ khi chiến đấu, một người tình không quá tệ mặc cho cái gọi là "Witcher không có cảm xúc" và là một người bạn tuyệt vời. Nhưng dù mặc cho những lựa chọn mà chúng ta thực hiện, chúng ta vẫn có thể thấy rõ được con người của gã Bạch Lang huyền thoại: hơi cáu kỉnh, nhưng rất có cái kiểu "cha già cứng cỏi" và là gã nói mỉa vô địch, một người sống chân chất đến mức chả ngại phật lòng ai và căm ghét những thứ mưu mô. 
Tôi không chơi được đủ 3 tựa game để hiểu anh hơn, nhưng nội trong Witcher 3 thôi cũng đủ để anh mãi mãi là một trong những nhân vật game tôi yêu thích nhất.

2. Cirilla Fiona Ellen Riannon hay Ciri


Tâm sự với nhau thế này: Ciri là lí do mà tôi muốn có một đứa con gái trong tương lai (nếu đủ may mắn).
Là dòng dõi cuối của Elder Blood, là người kế vị Nilfgaard (tuỳ bạn có lựa chọn hay không), Ciri mang trong mình một khả năng siêu việt là có thể dịch chuyển xuyên không thời gian, nên mới mang biệt danh Lady of Time and Space. Ciri và Geralt có một sự gắn bó bởi một thứ còn hơn cả định mệnh như chính lời Geralt bảo, vì vậy cái cách họ tìm nhau và gặp lại nhau còn cảm động hơn bao giờ hết. Cứ nghĩ Ciri sẽ được xây dựng theo kiểu Người được chọn để làm những điều lớn lao nhưng không phải. Ước muốn của Ciri chỉ có một từ: Tự do... Tự do đi đây đó, không lo nghĩ, ngồi bên ánh lửa sưởi ấm dưới màn đêm khi lang thang trên The Path như/cùng Geralt... Và kết cục của cô thế nào, định mệnh của cô là thế nào cũng do chúng ta, do Geralt mà thành...
Honorable mention: 

Roach: Làm sao mà bỏ qua được an bạn đồng hành trung thành Roach cùng nhau lên đồi lội suối qua đến 4,5 bản đồ được chứ. Mặc cho hơi ngu ngu khi lỗi tá lả, Roach vẫn rất được Geralt và nhiều người yêu mến, ngoài ra chú ngựa còn có một nhiệm vụ phụ khi cậu được nói chuyện mà cười gần chết.

Vesemir: Người thầy đã dạy Geralt tất cả, và ông đã hy sinh anh dũng trong trận chiến tại Kaer Morhen cốt để Ciri đừng quá lo về ông mà bỏ chạy... Ông không chết như một witcher, ông chết như một người hùng!

1. Emiel Regis Rohellec Terzieff-Godefroy hay Regis 


Tôi có thể ngồi nói chuyện với Regis cả ngày mà không chán, vì đây là một quý tộc thông minh, uyên bác bậc nhất và già cỗi theo đúng nghĩa đen, Regis mấy trăm năm tuổi rồi không chừng.
Regis là một Higher Vampire- Ma cà rồng cấp cao nên có thể xem như là đã "thành tinh" rồi, nhưng Regis vẫn giữ được những phẩm chất con người nhất. Ngoài ra, Regis còn là một người bạn vô cùng trung thành và sẵn sàng hy sinh tất cả vì bạn mình. Regis vốn dĩ đã chết (trong truyện) nhưng được hồi sinh bởi Detlaff- một ma cà rồng khác nên xem như có một món nợ với người đó. Khi biết bạn cũ Geralt của mình đang săn Detlaff, Regis đã muốn giúp Detlaff giải oan và cùng Geralt điều tra nguyên nhân đến cùng mà không ngại làm tất cả- đúng nghĩa của tất cả. Cái cách mỗi khi hội thoại của Regis diễn ra vô cùng cuốn hút, giống như đang nghe một diễn giả lừng danh vậy, dù cho đó chỉ là những lời bông đùa hay tâm sự đời tư. (Chính xác là Regis dùng toàn từ ngữ "cấp cao" và có giọng nói khá hay mà phải tập trung nghe cho đã)
Và yên tâm luôn Regis là ma cà rồng... ăn chay nên nếu làm bạn với anh ta chẳng những không sợ mà còn được bảo vệ tận răng luôn vì Ma cà rồng cấp cao...không hề dễ ăn hiếp chút nào cả.


Chúc mừng Witcher đã 10 tuổi nhé. Tôi nhớ tất cả các bạn, các nhân vật yêu quý của tôi.