Cấu trúc để tạo nên một tựa game  hoàn hảo và sống bền vững trong lòng người chơi theo tháng năm luôn thuộc về cốt truyện hay, nhân vật cá tính, lối chơi hấp dẫn, dàn nhạc đồ sộ. Mỗi người chơi đều có một sỡ thích riêng để đặt ra những tiêu chí mà mình tự cho rằng "thế là đủ". Và đối với tôi thì dù game có đầy đủ hết những yếu tố trên nhưng bổng dưng thiếu đi gia vị của chuyện tình yêu đôi lứa thì sản phẩm đó dù có hay đến mấy cũng chỉ dừng ở mức "mém" nữa là hoàn hảo. 
Sau đây là top 10 cặp đôi  từng làm mưa làm gió trong thế giới game đã làm tôi mất ăn ngủ một thời, mỗi một chuyện tình yêu trong đây đều mang tới những cung bậc cảm xúc đa dạng nhất khiến tôi đôi khi nghĩ thầm...mình cứ chơi game là đủ, cần gì đống phim tình cảm hàn quốc chớ.

10. Wander & Mono của Shadow of the Colossus (2kk5)
Tình yêu không lời của chàng chiến binh dành cho người con gái quý giá nhất đối với mình
Trống rỗng,  giản dị và đầy mù quáng có lẽ là những lời miêu tả chuẩn xác về cặp đôi đầu tiên trong danh sách của chúng ta ngày hôm nay. Mở màn trò chơi bằng một phân cảnh khi Wander cưỡi ngựa chậm rãi mang xác Mono vào Forbidden Lands.
Khu vực này đã bị phong ấn và giấu kín từ lâu bởi truyền thuyết cho rằng khi bạn quật ngã 16 gã khổng lồ nơi đây thì điều kiện hồi sinh người chết sẽ thành hiện thực. Không lấy dù chỉ một chút bán tính bán nghi, Wander ngay lập tức cưỡi chiến mã phi ngang dọc khắp Forbidden Lands rộng lớn và quật ngã từng gã khổng lồ mà anh gặp. Dù rõ ràng đây là một trận chiến quá mang tính không biết tự lượng sức mình, nhưng rồi 1 gã khổng lồ ngã xuống, cho đến 5 gã và cuối cùng là đồng loạt 16 gã khổng lồ đều đã sụp đổ dưới bàn tay của một chiến binh bé nhỏ hơn chúng gấp triệu lần.
Trong quá trình dẫn chuyện  không ai biết chuyện gì đã xảy ra với Mono khiến cô thiệt mạng, không ai biết quá khứ Mono và Wander đã từng trải qua những gì mà đến nay Wander  lại có thể vì một người con gái mà chiến đấu bằng cả mạng sống mình. Anh chiến đấu với những thứ vượt tầm hiểu biết con người. Anh băng từng dòng sông, leo từng đỉnh núi, cưỡi ngựa vượt ngàn dặm chỉ để hạ 16 tượng đài khổng lồ kia. Cốt truyện game để lại một nét vô cùng mơ hồ nhưng lại mang đầy mở mang, tò mò dành cho người chơi tự suy ngẫm.

Một con người khiêu chiến với một kẻ khổng lồ, tại sao không?
Mọi trận chiến điên rồ và mạo điểm đến mức dù chỉ một cú ngã khi đang leo chênh vênh trên cơ thể gã khổng lồ, dù chỉ một cú đập từ chúng dính Wander là anh có thể bỏ mạng ngay lập tức. Khiến cho chúng ta đôi khi ngẫm nghĩ vì tình yêu mù quáng mà Wander  có thể làm tất cả. Cái kết của Shadow of the Colossus  đã để lại nhiều dư vị như nửa buồn, nửa vui trong lòng tôi. Khiến cho dù đã trải qua hằng năm nhưng tôi vẫn tự hỏi ở Forbidden Lands xa xăm đó 2 mẹ con Mono và Wander sống có tốt không, họ có nhận ra nhau khi thằng bé lớn hơn không...Trò chơi làm rất tốt trong việc để lại quá nhiều câu hỏi vương vấn trong tâm trí tôi. Khiến cho tôi hay bị nhầm lẫn việc trò chơi Ico đầu tiên có phải là hậu bản của Shadow of the Colossus sau này hay không.
9. Venom Snake & Quiet của Metal Gear Solid V (2k15)
Kịch câm giữa lão rắn độc và nàng bắn tỉa


Mối nhân duyên giữa Venom Snake & Quiet không được mấy tốt đẹp cho lắm khi lần đầu Venom đang dưỡng thương ở bệnh viện thì Quiet đã nhận được lệnh ám sát Venom tại đây. Thất bại trong nhiệm vụ lần đầu, Quiet liên tục được gửi đi ám sát Venom trên những mặt trận về sau cho đến khi Quiet chính thức bị Venom hạ gục và bị đem về khu căn cứ Outer Heaven, tại đây hầu hết mọi người đều ủng hộ việc xử tử cô nhưng chỉ có Venom là ra quyết định giữ cô lại để làm bạn đồng hành cho trận chiến này, ông tin tưởng cô dù giữa họ chưa từng trao nhau một lời cả tin nào, chỉ có hành động đùm bọc nhau nói lên tất cả.
Còn gì tồi tệ hơn việc giữa 2 con người có tình cảm với nhau, họ sẵn sàng đến với nhau nhưng lại không có cách để bộc lộ cho nhau biết. Chả là trò chơi lần này tạo ra một loại virus oái ăm có thể lây qua tiếng nói, chỉ cần Quite mở miệng là những người chung quanh cô sẽ bị lây truyền, còn về bản thân Venom thì lại thuộc tuýp người chả bao giờ nói câu nào như những nhân vật bắn súng góc một nên vô tình tạo nên một mối tình câm đáng nhớ nhất.
Venom Snake nghẹn ngào bật chiếc băng lên nghe giọng Quiet lần đầu cũng như lần cuối
Trường đoạn Venom lao mình vào giữa màn bãi cát mờ mịt để tìm hình bóng Quiet trong vô vọng  luôn là một phân cảnh xúc động nhất đối với tôi. Dù Quiet lúc này đã đi xa rồi, cô chỉ kịp để lại một chiếc radio thu âm sẵn cho Venom và cô chuẩn bị gục chết vì căn bệnh mình nhưng ít nhất cô đã trao lại một đoạn radio chứa giọng mình và những tâm tư cuối cùng dành cho Venom. Để rồi những năm tháng cuối đời về sau dù không còn Quiet nhưng ông vẫn nhớ mãi về chất giọng dìu hiền, trìu mến của cô nhưng đầy đau khổ khi phải ra đi  ngày đó. Bản thân tôi ghét MGS V vì nó là một tựa game chưa hoàn chỉnh, nhưng tôi vẫn phải  công nhận qua  chứng kiến mối tình câm giữa Venom Snake & Quiet  đã xoa dịu đi cơn hờn trách của tôi phần nào.
8. Tidus & Yuna của Final Fantasy X (2kk1)
Chu du giữa thời đại và rồi gặp gỡ nửa kia của đời mình. Tình xuyên không giữa Tidus & Yuna đã làm dậy sống bao thế hệ 9x tại Việt Nam
Trò chơi đã thể hiện cái tính vô cùng huyễn mộng đúng với bản chất cái tên game Final Fantasy của nó khi cho phép người chơi điều khiển một...giấc mơ là Tidus. Trong một trận thể thao blitzball anh chàng Tidus đây đang tham dự thì  vô tình xảy ra chấn động và bị lạc qua thế giới cách đây tận 1000 năm. Thoạt đầu vô cùng bỡ ngỡ và cảm thấy bị lạc lõng khi vẫn là thế giới đó nhưng con người khác. Tidus không còn gặp lại những thứ thân quen mình nơi đây, nhưng anh vẫn lạc quan tin rằng nếu đây chỉ là một giấc mơ đưa anh tới một thời đại khác thì tạo sao anh không tận hưởng chuyến du lịch này.
 Tại đây Tidus gặp được nửa kia của đời mình là Yuna. Sự cách biệt về vị thế giữa một chàng khờ lang thang giữa thời đại và một summoner ưu tứu như Yuna không làm tình cảm họ bị ngăn cách. Một trong những phân cảnh  đáng nhớ nhất đời chơi game của tôi thì phải kể đến phút giây mềm yếu của Yuna khi cô bật khóc nức nở sau lần hoảng sợ bị kẻ phản diện Seymour bắt cóc, cô khóc vì sợ nếu chẳng may chuyện xảy ra lần nữa, cô đổ những giọt lệ sầu trong tuyệt vọng khi nghĩ mình quá yếu đuối để có thể cứu lấy cái thế giới đang tàn lụi này bởi Sins đang tàn phá. Tôi đã phải load lại chiếc filesave cũ để coi lại giây phút đáng nhớ này trước khi quyết định chơi tiếp trò chơi.

Từng giọt lệ long lanh của Yuna cứ rơi không ngừng
Tidus vẫn giữ thái độ lạc quan của mình khi ở cùng Yuna, anh không nói gì cả và vô tình đặt một nụ hôn lên môi Yuna và cả 2 cùng chìm sâu xuống tận đáy hồ đầy huyền diệu, đi cùng bản nhạc Suteki Da Ne đang được phát lại càng làm người chơi tan chảy cõi lòng ở phút giây lãng mạng này. Nụ hôn đó như tiếp thêm động lực và tinh thần cho Yuna, để cô yên lòng bước tiếp trên hành trình cứu thế của mình. Mặc cho cái kết đầy bức xúc của Final Fantasy X khi Tidus nhận ra anh chỉ là một giấc mơ và tan biến vô cõi hư vô. Thì Square Enix đã nhanh chóng "chữa cháy" bằng cách phát triển tiếp phụ bản Final Fantasy X-2, nơi mà Tidus thức tỉnh bởi còn nhớ tiếng sáo của  Yuna thổi gọi mình về năm nào.
7.  Eike & Margarete của Shadow of Memories (2kk1)
Eike  sử dụng chiếc quẹt như một magic trick để đe dọa người thời cổ đại ngưng làm hại Margarete 
Về cơ bản thì trò chơi này có một chuyện tình khá giống với Final Fantasy X, vẫn là chủ đề đôi lứa đến với nhau xuyên thời đại.
Mở đầu trò chơi bạn sẽ điều khiển anh chàng Eike, một ngày như thường lệ anh bước ra khỏi quán ăn và bắt đầu trên con đường trở về nhà. Thoáng nghe có tiếng gió lướt mạnh, anh ngẩn lại xem nhưng có vẻ như không có ai.. anh tự tin hất tóc một cái rồi bước tiếp nhưng bổng có một bóng đen xông thẳng vào đâm một nhát chí mạng vô anh, anh muốn kêu cứu nhưng không thể vì nhát đâm quá hiểm, rồi anh gục xuống bên con phố không người qua lại. Tiếng chuông nhà thờ vang vọng khắp thị trấn chỉ ngay đúng con số 14:30 tức giờ khắc quyết định anh phải chết.
Nhưng đây không phải game over mà chỉ là start game. Tỉnh dậy anh gặp một nhân vật bí ẩn, chúng tự xưng đã cứu đời anh và cho anh một thiết bị để du hành thời gian, thoạt đầu còn hơi nghi ngờ nhưng anh không còn lựa chọn nào khác vì chính anh vẫn còn yêu cuộc sống này. Anh chấp nhận sỡ hữu thiết bị du hành đó và hành trình xoắn não của anh bắt đầu từ đây, đưa anh vào không gian giao thoa giữa quá khứ, hiện tại nơi mà anh gặp được tình yêu của đời mình là cô nàng Margarete sống ở thời trung cổ.

trong trái tim Eike vẫn luôn chứa một ngăn nhỏ dành cho Margarete
 Dù phải sống trong lo sợ và buộc phải du hành giữa các mốc thời gian liên tục trong  để tìm kẻ phản diện nhưng bên trong trái tim Eike vẫn luôn chứa một ngăn nhỏ dành cho Margarete. Dù cho rất bận rộn nhưng mỗi khi trở về thời trung cổ Eike đã luôn tìm đến nhà Margarete để gặp cô đầu tiên. Cụ thể là Margarete có sỡ thích nghe những câu chuyện về thế giới tương lai sẽ thay đổi thế nào, dù mọi người ở thời trung cổ đều lơ Eike về chuyện anh tiết lộ mình đến từ tương lai vì nghĩ anh là đồ bịa chuyện nhưng chỉ có Margarete là luôn tin vào những câu chuyện mà Eike kể.
Vượt qua những khác biệt về thời đại, sỡ thích, thì chuyên tình yêu giữa họ đã chớm nở và trên đà lao vào chuỗi ngày tháng đắm say cùng nhau. Khi một bi kịch đã xảy ra với gia đình Margarete ở thời trung cổ, không đành để cô tại thời điểm đó một mình, Eike quyết định đưa cô đến thời hiện tại của mình và cả 2 chung sống với nhau từ đó.
6. Yumi & Kiryu của Yakuza 1 (2kk5) 
Tình tay ba giữa Nishiki,  Yumi & Kiryu
Nishiki,  Yumi & Kiryu  vốn là 3 người bạn từ thuở ấu thơ, cùng sinh sống tại chung một mái nhà là ngại trẻ mồ côi. Khi lớn Kiryu và Nishiki đều đem lòng yêu Yumi, nhưng vốn là huynh đệ nên không ai trong số 2 người đàn ông đó chịu "tiến tới" với Yumi, cả 2 đều luôn có dấu hiệu nhường nhịn đối phương khiến cho chuyện chả đâu tới đâu.
Cho đến cái ngày định mệnh đó xảy ra khi Yumi bị một kẻ hãm hại và trong phút giây không kiềm chế được Nishiki đã bắn hạ kẻ đó. Thời điểm đó Kiryu cũng vừa tới nơi và chứng kiến hiện trường, sau một hồi suy nghĩ đắn đo thì  Kiryu cũng đưa ra quyết định cuối cùng, đó là anh sẽ nhận tội thay Nishiki.

Kiryu nhận nuôi Haruka như một món quà cuối cùng mà Yumi gửi cho mình
Kết quả Kiryu phải ngồi ngục 10 năm ròng. Tưởng chừng như 1 người nhận tội sẽ làm 2 người ngoài kia hạnh phúc nhưng không hề. Ngay khi Kiryu vừa được ra tù anh đã nhận được tin dữ khi Yumi sau cú shock từ vụ giết kẻ hãm hại cô đã mất trí và hiện giờ đang mất tích, còn người anh em Nishiki của mình thì biến tướng hoàn toàn và không hề chăm lo cho Yumi như anh từng nghĩ. Hành trình đầu tiên sau khi ra tù của Kiryu vô cùng đắng cay khi anh phải đối mặt với người huynh đệ đã phản bội mình và tìm kiếm lại Yumi.
Tình yêu đơn phương giữa Yumi & Kiryu quả thực là một trong những mối tình bi kịch nhất thế giới game, dù cho đã bị mất trí nhưng cô vẫn xăm lên mình một hình vẽ tượng trưng cho niềm hi vọng, để luôn nhắc nhỡ cô là ai, người đàn ông  tên Kiryu là ai và mong có ngày gặp lại anh. Trước khi Yumi ra đi thì món quà duy nhất có thể an ủi Kiryu đó chính là Yumi đã gửi cô con gái bé nhỏ Haruka của mình lại cho Kiryu nuôi nấng.
5. EVA & Big Boss của Metal Gear Solid 3 (2kk6)
Mối tình ngang trái giữa chiến trận Cold War
Tương tự với cặp kịch câm Venom Snake & Quiet nhưng cuối cùng thì EVA & Big Boss của chúng ta đã biết "trò chuyện và tán tỉnh" cùng nhau rồi. Gặp nhau tại chiến trường, EVA giả vờ làm bạn đồng hành cùng kẻ địch Big Boss, cùng nhau hỗ trợ, họ đã có những chiến công hạng nặng trên chiến trường cùng những giờ phút lãng mạn trao nhau bằng những  lời nói dối ngọt ngào nhất mà EVA dành cho Big Boss. Để rồi khi nhiệm vụ kết thúc ai lại trở về nhà nấy, cay nghiệt hơn khi EVA tiết lộ đó chỉ là cái tên giả, cũng chả có bạn đồng hành nào cả, cô vốn thuộc về một tổ chức bí mật nơi không thể đi cùng Big Boss trên một con đường. Trước khi trở về quê nhà EVA để lại một cuộc băng ghi âm tiết lộ cho Big Boss và lên đường. 
Nhiệm vụ kết thúc trong chiến công lẫy lững của Big Boss khi chính thức hạ bệ người thầy The Boss mình và đem chiến thắng về cho nước Mỹ. Được cả chính phủ tuyên dương và trao huy hiệu thăng cấp nhưng Big Boss không thể tìm lấy nổi một niềm vui hay tự hào. Ông tới trước mộ The Boss và bật khóc, tuy nhiên ông khóc không phải chỉ do chính mình đã hạ sát người thầy mình, ông còn khóc cho những giọt nước mắt khi mình đã đánh mất EVA mãi mãi rồi.

Thứ tình cảm chỉ diễn ra trong một nhiệm vụ và khi nhiệm vụ kết thúc đã kéo cả cuộc tình đó cùng kết thúc theo
Dù chuyện tình EVA & Big Boss vẫn có những  chút diễn biến ở những phiên bản Metal Gear về sau như Big Boss đã làm một chuyến qua Hà Nội để giải cứu EVA hay EVA đã luôn bảo vệ cái xác của Big Boss trong những lần truy lùng của chính phủ. Nhưng tất cả lại đầy thảm kịch và không mấy có hậu. Nên khi người chơi nhắc về cặp EVA & Big Boss thì đối với họ chỉ có phiên bản Metal Gear Solid 3 là chứa đầy ấp kỉ niệm đẹp nhất.
4. Ezio & Cristina của Assassin's Creed 2 (2kk9)
Ta gặp em qua một dòng sông chảy khắp phố Venice đầy lãng mạn
Trái ngược với những cặp đôi khác khi băng cả ngàn bi kịch mới chạm được tới hạnh phúc trọn vẹn thì ngược lại với cặp đôi Ezio & Cristina họ sớm trải qua những niềm vui và hạnh phúc ở ban đầu trò chơi, để rồi những chuỗi ngày về sau họ phải sống trong nỗi sầu nhớ, buồn thương và cuối cùng là bi kịch ập đến không ngờ. Chuyện giữa Ezio & Cristina không chỉ gây tiếc nuối bởi người chơi chứng kiến mà bản thân Ezio cũng tỏ ra niềm tiếc nuối sâu đậm dành cho Cristina theo năm tháng, cụ thể là trong 3 phiên bản kể về cuộc đời Ezio, chúng ta dễ dàng bắt gặp cái cách mà Ezio vẫn dành tìm cảm cho Cristina. Khiến  chúng ta đắn đo suy tư đôi khi vì lợi ích chung của đất nước, gia tộc, hội sát thủ mà ta buộc phải hi sinh đi chính thứ mình yêu thương nhất trên cõi đời thì liệu có đáng hay không.
Cái nghệ thuật mà Ubisoft xây dựng về mối tình giữa Ezio & Cristina đó chính là cách họ sắp xếp các giai đoạn trưởng thành và thay đổi trong cuộc đời Ezio qua từng phiên bản. Xuyên suốt cuộc hành trình ở bản Assassin's Creed 2 đầu tiên tôi đã chóng quên mất Cristina là ai bởi vì cô chỉ xuất hiện một đoạn nhỏ đầu trò chơi, mà cũng vì cuốn mình theo việc dân việc nước của Ezio nên tôi không ngại thú thật lúc chơi phiên bản đầu tôi chả nhớ nổi Cristina là con nào cả. Cho đến phiên bản Assassin's Creed Brotherhood kế tiếp tôi lại có cơ hội nhớ lại về cô gái Cristina năm nào, bằng những mảnh ghép kí ức mà Ezio vẫn còn lưu luyến về thời trai trẻ giữa mình và cô qua loạt nhiệm vụ phụ mà chúng ta làm ở trò chơi. Dù mang bản tính trăng hoa nhưng Ezio vẫn giữ hình bóng của cô gái Cristina đó cho đến tận phút cuối cùng trong tuổi già nua ở bộ phim Assassin's Creed Ember sau này.

Dù đã trải qua triệu triệu mối tình, nhưng lòng Ezio vẫn không phai hình ảnh tình đầu của anh
Những dòng cuối mà Ezio dành cho Cristina ở tuổi già: Tôi tiếp tục chọn ghé thăm chốn xưa cũ của Cristina. Nhìn bờ tường như vẫn còn vương vấn dấu chân parkour của tôi vào giữa 2 giờ đêm, tôi chui lọt vào cửa sổ phòng và vụng trộm cùng nàng, cuối cùng là trao nhau những nụ hôn say đắm, giờ thì cánh cửa sổ đó không bao giờ đc mở ra lần nữa và ngôi nhà đã bỏ hoang hằng năm trời chôn giấu bao kỉ niệm.
3. Zack  & Aerith của Final Fantasy VII Crisis Core (2kk7)
Ai bảo rơi vào tình yêu là hư cấu? Dù cho cú ngã có làm Zack  mém đi về thế giới bên kia thật nhưng ít ra khi tỉnh dậy anh đã gặp nàng thơ của đời mình
Những người đã từng chơi qua Final Fantasy VII sẽ biết Zack  & Aerith từng có tình cảm với nhau nhưng vì thời lượng hạn chế của trò chơi nên chúng ta chưa bao giờ biết cái tình cảm đó thực hư ra sao. Ơn trời đây là cơ hội cho Square Enix khi họ quyết định phát triển phụ bản Final Fantasy VII Crisis Core để dành thời gian vùn đắp và xây dựng tình tiết bổ sung cho cặp Zack  & Aerith
Quả thực tôi đã nghe rất nhiều về câu "cú rơi vào tình yêu" nhưng chưa bao giờ được chứng kiến rõ ràng cho đến khi thấy anh chàng Zack gặp nạn từ trên cao và rơi vào bãi hoa của nàng Aerith. Và khi tỉnh dậy anh còn choáng váng đầu óc tưởng cú ngã đã đưa mình về thiên đường và trước mắt mình là ra một thiên sứ nào đấy cơ. Aerith nhanh chóng xua tan cơn mê muội của anh "Không có thiên sứ nào ở đây cả, tôi là Aerith!"

4 năm khi Zack mất tích, cô đã không ngừng gửi hàng chục lá thư cho anh. Nhưng cuối cùng anh chỉ nhận được 1 bức duy nhất, đó là bức cuối cùng.
Khoảng thời gian Zack  & Aerith ở cạnh nhau tuy ngắn ngủn vì sau đó Zack  phải nhận một nhiệm vụ đi xa cô và gặp biến cố khiến anh mất tích hết 4 năm ròng khiến cho Aerith cứ ở đó một mình mãi ngông tróng bước chân ai đó quay về.  Chuyện tình Crisis Core khắc họa chưa nhiều nhưng vừa đủ thấm và cũng đầy nước mắt thông qua những 89 lá thư gửi Aerith đã gửi  cho Zack  về những nỗi lòng tràn đầy nhung nhớ mà khi anh ở chiến trường.
Giây phút nghẹn ngào nhất có lẽ là lúc sau khi hoàn thành nhiệm vụ thì Zack đang trên chuyến xe chạy về quê hương Midgar để gặp lại Aerith nhưng không thành vì bị phục kích, vào phút sinh tử cuối đời mình nhưng Zack vẫn không ngừng suy nghĩ về Aerith và niềm tiếc nuối cùng những lá thư thất lạc mà cô đã gửi. Đồng thời ở Midgar cách vị trí Zack không xa thì Aerith cũng cảm nhận được sự hi sinh của người mình yêu bằng năng liệu siêu nhiên của cô. Người ta thường hay nói Aerith lăng nhăng với Cloud sau này nhưng tôi nghĩ hiếm có 1 cô gái nào chịu chờ ai đó tới tận 4 năm trước khi cô bỏ buộc và cô ta quyết định theo ai là quyên cô ấy.
2. Cloud & Tifa của Final Fantasy VII (1997)
Gặp từ thời thuơ ấu
Vốn là mai thanh trúc mã của nhau, cậu bé Cloud ngày ấy vô tình bị say nắng cô bạn Tifa. Lấy hết can đảm Cloud hẹn Tifa trốn nhà ra giữa làng gặp cậu một hôm, và rồi cái khoảng khắc ấy Cloud nhí tiết lộ lời hứa sẽ bảo vệ Tifa nhí bất cứ khi nào cô gặp nguy hiểm. Khi lớn lên Cloud  vẫn giữ trong lòng cái ý chí cố gắng trở nên mạnh mẽ để bảo vệ Tifa nhưng anh không làm được, anh cảm thấy vô cùng xấu hổ và chỉ muốn trốn tránh Tifa.
Trong những trận chiến về sau khi Cloud đánh mất chình mình và ngồi xe lăn trong tình trạng sống kiếp thực vật, không nghe, không ý thức được thì chính Tifa đã băng cả ngàn dặm khắp hành tinh để tìm được vị trí Cloud. Khi ngôi làng bị quái vật Weapon phá hủy và sụp đổ thì mọi đồng đội đã trốn chạy hết lên tàu bay và lánh nạn thì Tifa vẫn một mực ở đó đẩy chiếc xe lăn Cloud chạy trong cơn đổ nát để cố gắng cứu một người vô vọng như Cloud. Chứng tỏ nếu có chết thì cả 2 cũng chết chung chứ Tifa không bao giờ bỏ mặc Cloud.
Tifa có lẽ là mẩu phụ nữ mà tất cả người đàn ông đều cần, dù là bạn thân hay người tình thì ai cũng cần ít nhất một người con gái như Tifa trong đời.
Ngôi làng vỡ, Cloud và Tifa rơi xuống dòng lifestream. Tại đây chính Tifa đã tháo gỡ những vướng mắc, từng tâm tư rối rắm và thầm kín trong lòng Cloud, dù cho đang trong tình trạng vô thức giữa dòng đời hỗn loạn nhưng sâu thẫm trong tâm hồn Cloud vẫn còn chứa đựng một kí ức xưa bị chôn vùi, một kí ức mà anh luôn giữ trong lòng nhưng không thể nhớ rõ, đó là lời hứa hồi trẻ thơ khi anh nói anh sẽ bảo vê Tifa bất cứ lúc nào cô gặp nguy hiểm. Chính lời hứa đó đã đánh thức cho Cloud tỉnh trở lại, một Cloud sống cuộc đời của chính anh, một Cloud mà Tifa từng biết, một Cloud bản lĩnh sãn sàng quay lại trận chiến dang dở cùng kẻ địch Sephiroth. Đó là Cloud....
Cuối cùng thì tính ích kỷ của Cloud không thể đánh bại sự chung thuỷ của Tifa. Vượt qua bao sóng gió, ngập ngềnh, bao lần lỡ hẹn và trốn tránh, cả hai cuối cùng cũng nhận ra mình là một nửa của nhau. Tuy nhiên nếu có thể thì Square Enix sẽ đem tới cho người chơi một cái kết có hậu hơn giữa Cloud & Tifa tại phiên bản remake sắp tới thay vì cứ để 2 anh chị cạn đất diễn thế này.
1. Fei & Elly của Xenogears (1998)
Anh là ai? Tôi cứ ngỡ như mình đã từng gặp anh từ lâu lắm rồi vậy - Tình cảm thông qua Deja Vu
Fei là một nhân vật không có kí ức về quá khứ, xuất phát ban đầu như một tờ giấy trắng đợi người chơi tô vẽ sắc màu lên theo thời gian. Rồi khi câu chuyện dần hé lộ ra trên con đường tìm kiếm chính mình của Fei thì chúng ta lần lượt nhập vai vào Abel, Kim rồi cuối cùng là Lacan. (các con người kiếp trước của Fei, đều có chung ngoại hình nhưng cái tên thay đổi theo từng kiếp) Cả Abel, Kim, Lacan đều góp phần như mỗi mảnh vụn đẹp có, xấu có để tô vẽ lên tờ giấy trắng là Fei kia.
Điểm chung của Abel, Kim, Lacan là bi kịch đều xảy ra với họ, vì một lý do gì đó mà họ không kịp cứu lấy người con gái mình yêu…không ai trong số họ có thể không thể hình dung chuỗi màng lưới nhân quả bao giờ mới thôi lập đi lập lại và bao giờ mới là điểm dừng.
Đỉnh cao thiêng liêng của tình yêu là hy sinh bản thân mình  khi Elly sinh ra là để chết để bảo vệ cho người con trai cô yêu thì đối với Fei sau khi nhìn thấu hiểu trọn cả 3 kiếp người của toàn bộ Abel, Kim, Lacan thì anh nhận ra mình cần phải làm gì để chấm dứt vòng xoáy vô tận đã luôn chia cắt tình yêu giữa họ như vậy.
Và khi anh đánh bại mọi thế lực lớn trên toàn vũ trụ thì mới là lúc anh có cơ hội chứng minh cho Elly thấy vì tình yêu anh có thể thay đổi được số phận nghiệt ngã này, cũng như không chỉ Elly mà còn chứng minh cho cả “những Elly” trước đây, những Abel, Kim, Lacan trước đây thấy dù thời gian trôi, dù cho hằng thế kỉ băng, dù cho có phải đổ vỡ, dù có chia ly…. thì ở một mảnh đời nào đó, tại một duyên số nào kia đâu đó vẫn chờ đợi một tình yêu bất diệt nở rộ lần nữa mang tên: “Trong giấc mơ đó….tôi đã yêu một người phụ nữ/người đàn ông…ngoại trừ/bao gồm cả cái tên”.

Duyên số đã đưa đẩy cho họ gặp lại nhau mỗi khi bắt đầu một cuộc đời mới
Với mốc thời gian tổng 15 thế kỉ, khi Fei & Elly gặp từ thuở thuơ ấu của thời cổ đại, cả hai dắt tay nhau giữa thế giới trống rỗng khi vừa nó khai sinh và tiếp diễn đến sau này họ vẫn có duyên phận gặp nhau trong từng kiếp. Sự đầu thai chuyển kiếp khiến đôi khi Elly trở thành một người chỉ huy quân đội, một y tá, một tu nữ, hay Fei đôi khi lại là một nhà khoa học cao cấp, một họa sĩ nghèo nhưng dù ở vị thế nào thì không gì ngăn cản được khoảng cách và họ sẽ tìm đến nhau lần nữa, dù mang khác biệt lớn trong mỗi kiếp  họ vẫn tìm thấy sự đồng cảm và đồng điệu dành cho nhau.  Trải qua bao nhiêu kiếp nạn, đi qua những ngày mưa mới tới được ngày nắng đẹp, họ vẫn giữ bền bỉ cái tình yêu bất diệt đó, khiến đôi khi người chơi cảm nhận được cái chết của Elly không phải là sự kết thúc, mà chính là sự bất tử.
Xenogears là nơi tình yêu vĩnh cửu được thể hiện rõ nét nhất,  bắt nguồn từ thuở khai thiên lập địa và kéo dài cho đến ngày tận cùng của vũ trụ họ vẫn giữ nguyên vẹn cái tình cảm kiếp ban đầu đó dành cho nhau. Đó là lý do không nói quá khi Xenogears đứng đầu bảng xếp hạng này, chuyện tình giữa Fei & Elly luôn là một bản tình ca bất hũ trong lòng tôi và không gì thay thế được điều này. Những giai điệu du dương và sâu lắng của bản nhạc Small Two of Pieces phát vào cuối trò chơi vẫn còn mắc kẹt dai dẳng trong tâm trí tôi,  cùng những nốt nhạc và lời ca mừng ngày Fei & Elly đang cưỡi robot bay từ thiên hà về lại hành tinh và đoàn tụ cùng mọi người.