Ở thời điểm hiện tại, có lẽ đấu vật chuyên nghiệp, Pro Wrestling, hay nói một cách dân dã hơn là "Đô vật Mỹ", đã bắt đầu được mọi người ở Việt Nam nói chung biết đến nhiều hơn, nhưng cũng chưa đến mức là quá nổi tiếng. Có lẽ vì bản thân bộ môn hay hình thức giải trí này vẫn còn là một thứ gì đó quá mới mẻ với khán giả nước ta nói chung. Nhưng với một người đã xem và yêu môn thể thao này từ khi mới là một đứa trẻ 8 tuổi cho đến giờ, cùng với lượng kiến thức ít ỏi, mình muốn chia sẻ thêm cho những ai có nhu cầu tìm hiểu về bộ môn này theo một cách tổng quan nhất về nó, vì cá nhân mình nghĩ đấu vật chuyên nghiệp nên được nhìn nhận một cách đúng đắn và tôn trọng hơn...

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Theo wikipedia, đấu vật chuyên nghiệp phát triển phần lớn dựa trên nền tảng là đấu vật bắt (Catch Wrestling) - một môn thể theo đối kháng khá nổi tiếng vào thế kỷ 19, các đô vật sẽ chỉ được dùng sức mạnh và các kỹ thuật khóa khác nhau để trấn áp đối phương cho đến khi một người chịu thua, khá giống với các kỹ thuật ở các môn võ hiện đại ngày nay. Ngoài ra các đòn đấm, đá hay gây sát thương trực diện sẽ bị cấm.
Pro Wrestling được phát triển dựa trên nền tảng của Catch Wrestling
Pro Wrestling được phát triển dựa trên nền tảng của Catch Wrestling
Ban đầu, Pro Wrestling vẫn phát triển như một môn thể thao đối kháng bình thường. Cho đến những năm đầu của thế kỷ 20, cụ thể là những năm 1920, những đô vật và host đồng ý về việc dàn dựng kết quả của trận đấu, quyết định trước ai sẽ là người thắng cuộc. Có khá nhiều lí do dẫn đến làn sóng này, như để đảm bảo về lịch trình cho các đô vật vì một trận đấu thực tế thường phải kéo dài đến hàng giờ, trong khi những trận đấu có kịch bản sẽ đảm bảo hơn về mặt thời lượng cho khán giả. Vì kết quả đã được quyết định trước nên các kĩ thuật dễ gây chấn thương cũng bị loại bỏ dần, nhờ vậy nên các đô vật sẽ khó bị chấn thương, qua đó tiết kiệm sức lực của mình, hồi phục nhanh hơn, và thi đấu cũng thường xuyên hơn. Các chủ show vì thế cũng có thể kiếm lời nhanh hơn vì số lượng các trận đấu diễn ra nhiều và thường xuyên hơn.

NHỮNG YẾU TỐ MANG TÍNH ĐỘT PHÁ

Loại bỏ đi một số yếu tố của thể thao truyền thống, đồng nghĩa với việc những yếu tố mới sẽ được thêm vào. Thay vì tập trung vào kết quả trận đấu, những đô vật thay vì thực sự thi đấu vì chiến thắng thì sẽ "cùng nhau" tạo ra những khoảnh khắc thú vị hơn trên sàn đấu, những đòn thế bay nhảy đẹp mắt sẽ được thực hiện nhằm tạo cho khán giả trải nghiệm tốt nhất.
Đô vật Christopher Daniels thực hiện 1 cú bay người lên đối thủ
Đô vật Christopher Daniels thực hiện 1 cú bay người lên đối thủ
Và cũng giống như các diễn viên mỗi khi hóa thân vào nhân vật, các đô vật cũng sẽ tạo ra những "nhân vật" - hay còn gọi là Gimmick - và hóa thân vào mỗi khi lên sàn đấu. Mỗi trận đấu giữa các đô vật cũng sẽ được xây dựng một cốt truyện riêng, lí do dẫn đến trận đấu, chứ còn đơn thuần là 2 người đàn ông lên sàn và thi đấu như thời kì trước. Khán giả vì thế cũng sẽ có cảm xúc hơn mỗi khi theo dõi trận đấu. Tất cả những yếu tố trên đã kết hợp và khái niệm "Thể thao giải trí" (Sports Entertainment) được sinh ra, mở ra một loại hình giải trí phát triển mạnh mẽ kể cả đến ngày nay.
Mỗi đô vật sẽ xây dựng nên những nhân vật có tính cách, thậm chí lý tưởng của riêng mình.
Mỗi đô vật sẽ xây dựng nên những nhân vật có tính cách, thậm chí lý tưởng của riêng mình.

"UI NÓ ĐÁNH GIẢ MÀ, XEM LÀM GÌ"

Có lẽ đây là những định kiến mà phần lớn mọi người gán cho Pro Wrestling khi mới biết về nó. Bản thân mình khi chia sẻ cho bạn bè sở thích này thì phần lớn đều bị nhận về câu nói này, cũng không thể trách ai được vì mọi người đã quá quen thuộc với thể thao truyền thống - nơi mà các vận động viên dồn hết tâm trí và sức lực của mình để thi đấu vì chiến thắng. Nhưng cũng giống như điện ảnh, ta yêu thích câu chuyện, cách các nhân vật được khắc họa nên, hay các phân cảnh hành động đầy máu lửa, thì mình cũng yêu thích Pro Wrestling bởi cách mà các đô vật xây dựng những nhân vật muôn màu muôn vẻ, tạo nên các trận đấu không chỉ đẹp mắt bởi các động tác đầy uy lực và mãn nhãn, mà còn mang trong mình những cảm xúc riêng, kết hợp với nhau và tạo nên một trải nghiệm đặc biệt và thu hút khán giả. Vì vậy, nên dù kết quả trận đấu đã được định đoạt, nhưng những đô vật vẫn phải chịu những tổn thương từ những tình huống vật hay bay nhảy, mặc cho chúng đã được giảm thiểu để hạn chế chấn thương đến tối đa.
Mũi của John Cena bị đã gẫy trong một tình huống mà đối thủ đã dùng đầu gối tác động vào.
Mũi của John Cena bị đã gẫy trong một tình huống mà đối thủ đã dùng đầu gối tác động vào.
Cody Rhodes thi đấu với một bên cơ ngực bị rách.
Cody Rhodes thi đấu với một bên cơ ngực bị rách.

TẠM KẾT

Mình đã tóm lược một cách giản lược và cơ bản nhất về sự hình thành và các yếu tố cốt lõi của Pro wrestling, và lí do nó nên được nhìn nhận một cách khách quan hơn. Ở các số tiếp theo (nếu mình chăm :D ), mình sẽ đi sâu hơn vào các chủ đề của Pro wrestling hiện đại, nên hãy chờ xem nhé.
Cya.