Hồi gần đi du học, mình thường dùng Youtube để luyện nghe tiếng Anh bằng cách xem những video về chủ đề mà mình ưa thích. Và vì là fan bóng rổ, mình xem rất nhiều video về môn thể thao này. Dần dà, mình tổng hợp được những channel phù hợp với bản thân để theo dõi thường xuyên cho tới tận bây giờ. Với các đồng môn yêu bóng rổ, mình nghĩ những channel này sẽ rất thú vị và bổ ích, nên hôm nay mình sẽ chia sẻ danh sách của mình ở đây:

1. Mike Korzemba:

Kênh đầu tiên mình xem, và cũng là kênh mình xem thường xuyên nhất. Anh này thường làm những video phân tích, dự đoán hoặc đào sâu về lịch sử của NBA, và đôi khi nói về những cầu thủ ở cấp độ phổ thông/đại học. Đặc sản của kênh này là những video "what if" được làm rất chi tiết. Một số ví dụ tiêu biểu là Lebron James chơi bóng rổ ở đại học trước khi vào NBA, Kobe Bryant không được trade qua Lakers mà ở lại thi đấu cho Charlotte HornetsBên cạnh những nội dung hay và đặc sắc, điều mình thích ở kênh này là cách dẫn chuyện rất lôi cuốn của Mike. Với chất giọng vang, khỏe và đầy năng lượng, những nội dung vốn đã lôi cuốn của anh lại càng hấp dẫn và "đi vào lòng người" hơn (đây cũng là một điểm cộng với những bạn muốn cải thiện khả năng nghe tiếng Anh vì giọng anh nói rất dễ nghe và dễ hiểu).
Kết quả hình ảnh cho mike korzemba
Mike ở bên phải 

2. Jxmyhighroller

Đây là một kênh mà mình thấy khá thú vị trong cả nội dung và lịch sử của nó. Trong giai đoạn đầu thành lập (chính xác là 6 video đầu), chủ đề thường xuyên của kênh này không phải bóng rổ mà lại là điền kinh. Bẵng đi một thời gian, video đầu tiên về bóng rổ mới được đăng lên sau 3 năm không hoạt động, với tiêu đề Is Lebron the GOAT?. Từ sau video đó thì kênh này bắt đầu nổi lên nhanh chóng, đạt đến 1.28 triệu lượt subscribe như bây giờ. Điểm đặc biệt của kênh này là cách chủ kênh thu thập dữ liệu và dựng những biểu đồ rất độc đáo, làm tăng thêm sức thuyết phục cho các video của mình. So với Mike Korzemba, kênh này đề cập nhiều hơn đến giới bóng rổ ngoài NBA, ví dụ như đâyđây. Bản thân chủ kênh cũng là một người rất thú vị. Anh này là một vận động viên xuất sắc, úp rổ lần đầu năm 12 tuổi (12 tuổi mình chưa chạm được cái lưới rổ nữa), thi đấu điền kinh ở Đại Học, và còn rất nhiều thứ khác mà các bạn có thể xem thêm ở video này.
Kết quả hình ảnh cho jxmyhighroller

3. Andy Hoops

Không quá nổi tiếng như hai kênh trên, nhưng Andy Hoops vẫn là một kênh mình thường xuyên theo dõi. Hai series mình thích nhất của kênh này là "how good was..." và "shocking statlines". Series "how good was" đào sâu hơn về sự nghiệp của những cầu thủ nổi tiếng nhưng thường bị đánh giá sai về khả năng của mình vì những yếu tố như danh hiệu, chấn thương... Một số ví dụ có thể kể đến là Steve Nash, Charles Barkley, hay Derrick Rose. Series "shocking statlines" thì đúng như cái tên của nó, nói về những chỉ số "lạ đời" trong lịch sử của giải đấu. Richard Hamilton không ném vào trái nào vẫn dẫn đầu cả đội với 14 điểm, John Lucas với 24 kiến tạo và... không gì khác là 2 trong số những dòng chỉ số tiêu biểu. 
Kết quả hình ảnh cho Andy Hoops

Trên đây là 3 channel yêu thích của mình, nếu các bạn có kênh nào khác thú vị thì comment ở dưới để mình tham khảo thêm nhé!