Tôi hiện đang là nghiên cứu sinh tại một trường đại học nhỏ ở Nhật Bản. Ngành nghiên cứu hiện tại cũng hoàn toàn khác với ngành học đại học, điểm chung duy nhất là tiếng Nhật.
Tôi nhận được rất nhiều đánh giá từ người khác. Có người nói tôi giỏi quá, ghê gớm quá, cao cấp quá. Có người nói tôi vẫn còn non quá, kiến thức, kỹ năng cũng tầm tầm thôi, có là cái quái gì đâu. Nếu cứ mải chạy theo những lời đánh giá đó, theo cả hai chiều thì tôi không biết, mình sẽ là cái gì, hay đang đứng ở đâu nữa.
Nguồn ảnh : https://www.science.org/content/article/how-grad-school-assignment-led-me-career-investigating-research-misconduct
Nguồn ảnh : https://www.science.org/content/article/how-grad-school-assignment-led-me-career-investigating-research-misconduct

Vô minh trong lĩnh vực mình không biết

Tôi thì vẫn luôn nghĩ thế này, mỗi chúng ta trong cuộc đời đều vô minh ở một lĩnh vực mình không biết. Vì thế mỗi khi được nói chuyện với một ai đó về lĩnh vực mà họ đang học tập, làm việc, hoặc nghiên cứu tôi cứ tròn mắt mà lắng nghe, đặc biệt là khi thấy họ vô cùng say mê với nó, tôi thấy điều đó thật đẹp.
Đó là lý do tôi thích chăm chú nghe cô bán phở kể chuyện nấu phở, nghe mấy bạn quán tôi hay gội đầu hồi còn ở Hà Nội kể chuyện em học cách cắt tóc mới, gặp khách này khách kia, nghe cô bạn tôi làm giáo dục kể chuyện hội thảo về active learning, anh bạn tôi làm tài chính giải thích lý do đồng Yên rẻ, hoặc đơn giản là nghe em gái tôi kể chuyện đi học ở trường.

Áp đặt giá trị quan của mình cho người khác

Tại sao có rất nhiều người ái ngại với họp lớp hoặc đi đám cưới bạn cũ. Thành thật với những trải nghiệm của riêng mình, tôi thấy nó cũng khá giống nơi để người ta đắp lên hoặc khoe ra những gì người ta muốn cho xã hội thấy theo giá trị quan của chính họ. Tôi nghĩ khi nói những câu chuyện về hàng hiệu, công ty lớn, du lịch nước ngoài, nhà hàng năm sao,... thứ họ muốn thấy ở tôi là phản ứng của sự ngưỡng mộ hoặc ghen tị và khi không thể phản ứng được như họ mong muốn, tôi sẽ trở thành người ngoài cuộc. Đến đây có thể bạn sẽ nghĩ, đó cũng là những trải nghiệm của bản thân họ thôi mà. Đúng, tôi nghĩ điều đó không hề sai nhưng tôi tin trong mỗi câu chuyện, chúng ta luôn đủ thông minh để nhận ra bản thân có đang bị xem nhẹ hay không, đối phương có đang nói về những trải nghiệm của họ hay đang dát vàng hoặc đánh bóng cho nó hay không.
- Mày phải chịu khó đi giao tiếp bạn bè xây dựng mối quan hệ đi
- Mày phải đầu tư đầu tóc, váy vóc đi
- Đàn ông nó không thích con gái giỏi quá đâu =)) (okay)
- Chịu khó đi nơi này, nơi kia đi
- Mày phải năng động lên đi =))
...
Nếu hôm đó không mệt, tôi cũng muốn kể cho họ nghe một chút những trải nghiệm của mình qua những cuốn sách hay mà tôi đã đọc, những bài hát hay mà tôi đã nghe, những bộ phim hay mà tôi đã xem, những mảnh đời đáng yêu, đáng thương tôi đã gặp và tôi đã học được cách bao dung thế nào với cuộc đời khắc nghiệt này.
Nguồn ảnh : Pinterest
Nguồn ảnh : Pinterest

Trân trọng trải nghiệm của chính mình

Điều tôi muốn nói ở đây, ý nghĩa của từ "trải nghiệm" nó nằm hoàn toàn ở mặt chữ rồi, "trải" để "nghiệm". Không chỉ ở thế giới bên ngoài bao la mà còn là thế giới bên trong sâu thăm thẳm. Hôm nay bạn đã nhận ra được một điều gì đó vô cùng có giá trị sau khi đọc bài của các writers trên Spiderum, hôm nay tôi đã có phương pháp tối ưu hơn để phục vụ một lượng khách lớn trong nhà hàng giờ cao điểm ^^ hôm nay tôi đã tìm được cách giữ giá phở trước áp lực giá nguyên liệu tăng toàn cầu, hôm nay tôi phát hiện có một bé trong lớp học của mình viết tay trái,... Tôi mong rằng mỗi chúng ta trước hết hãy trân trọng những trải nghiệm của chính bản thân mình ở mỗi một công việc, mỗi một ngành nghề, mỗi một lĩnh vực mà mình đang ở trong nó, và có thể tự tin nói về những trải nghiệm của mình dù chỉ là nhỏ nhất. Đâu chỉ lúc nào cũng là niềm vui, là hào nhoáng, là lấp lánh, cũng có những thất bại, những giọt nước mắt, và nỗi buồn nữa chứ. Đó cũng là bước đầu để lắng nghe và trân trọng những trải nghiệm của người khác, ở tất cả các khía cạnh.
Để có thể vững vàng mà trải nghiệm, tôi nghĩ mỗi chúng ta bước đầu cần xây dựng giá trị quan riêng và tin tưởng vào nó, tìm thấy đâu mới là thứ mang lại những giá trị đích thực và bền vững, cũng có thể giúp chúng ta cảm thấy mình sống có ý nghĩa giữa một thế giới đang nhiều thậm chí là thừa thông tin này. Tôi hoàn toàn tôn trọng nếu bạn cho rằng đó xe, là nhà, là hàng hiệu, trường top,... Nhưng tôi cũng mong bạn tôn trọng cách tôi chọn là rèn luyện chánh niệm, lao động chăm chỉ, đọc sách, nghe nhạc,...

Tôi chẳng là gì cả

Cuối cùng trải nghiệm của tôi cũng vô cùng bé nhỏ và cũng chỉ trong lĩnh vực mà tôi đang liên quan mình đến nó mà thôi, vậy nên tôi sẽ mang trái tim và khối óc của một người sẵn sàng học hỏi và lắng nghe những điều khác mình, những điều mới để rộng mở hơn, để trân trọng nhiều hơn, và để yêu thương và bao dung nhiều hơn.
Mong rằng các bạn hãy tự tin với những trải nghiệm mà bản thân mình đã có và sắp có, đặc biệt là những trải nghiệm cảm xúc ở thế giới bên trong, chỉ cần chúng ta yêu nó, tự nhiên nó sẽ trở nên rất đẹp, sẽ trở thành những điều nhỏ bé phi thường mà chắc chắn sẽ hơn một người là tôi muốn lắng nghe.
Và câu quote của ngày hôm nay :
Namaste, sự tôn kính trong tôi cúi chào sự tôn kính trong bạn