Helu anh chị em, mình anngo đây =))
Tính đến hôm nay thì mình đã thất nghiệp được 2 tuần rồi ý. À, trước khi vào nội dung chính mình muốn chia sẻ, thì mình muốn đính chính lại chút: thất nghiệp là khi con người ta đủ sức lao động, nhưng lại không muốn đi tìm việc. Mình thì khác, mình luôn muốn được đi làm. Vậy là mình không bị gọi là thất nghiệp, nha =))
Vậy thì 2 tuần vừa rồi ở nhà mình đã làm gì?
Thứ nhất, mình đã nghĩ rất rất nhiều về career path, nghĩ rất nhiều về các lựa chọn nghề nghiệp. Mình vẽ ra các level mà mình muốn đạt được ở vị trí mình apply. Từng level, tính chất công việc ra sao, từ đó mình phải có kỹ năng như nào, như thế mình có đáp ứng được không? Các bạn đừng coi thường mà bỏ qua câu hỏi "mình có đáp ứng được hay không nhé?" Nhiều bạn lúc nào cũng thao thao bất tuyệt: ôi, mình chịu được áp lực mà, rồi là "mình sẽ thay đổi khi bước vào công việc"... Nhưng không phải tính chất nào mình cũng thay đổi được, giống như câu "giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời" vậy. Nếu bạn cứ cố tình, sẽ rất dễ gây chán. Giả sử công việc đó có 3 level A, B, C theo thứ tự cao dần. Chẳng hạn bạn lên đến level C rồi, nhưng mình lại không thích nghi được với công việc, mình bỏ dở, chẳng phải rất phí thời gian mình vượt qua 2 level A, B hay sao?
Thứ hai, mình kiên trì tìm kiếm jobs mà các công ty/tập đoàn tuyển dụng. Đã xác định nghỉ việc, thì bạn phải xác định sẵn tâm lý ít nhất cũng phải 1,5-2 tháng mới tìm được công việc. Đến thời điểm bây giờ, mình đã collect được 12 công ty, trong đó có 9 công ty đăng tuyển job mình thích, còn lại thì là những vị trí có liên quan đến mảng của mình, nhưng nghiệp vụ lại hoàn toàn khác. Mình tỉ mỉ ngồi sửa CV, từng câu chữ, dấu chấm, xin review từ mọi người về CV. Mình chăm chỉ cặm cụi thế nhưng sáng hôm nay (19/6) mới có 1 bên HR gọi cho mình phỏng vấn online nhé, vẫn chưa chốt có interview vòng 2 hay không. Mình đang chờ, hope it well. Nhưng bạn yên tâm, ông trời không phụ ai đâu, bạn chăm chỉ thì sẽ nhận được điều xứng đáng thui nè. À, quá trình tìm và gửi CV được mình thống kê ở 1 sheet gọi là "Quá trình tìm việc". Rất đáng để sau này xem lại nha.
Eo gió - Quy Nhơn
Eo gió - Quy Nhơn
Thứ ba, mình quan tâm hơn tới sức khỏe tâm lý của mình. Thực sự 3 tháng gần đây làm việc ở công ty cũ khiến mình bị trầm cảm mà mình không hề hay biết. Cho đến khi đọc 1 bài báo, thì mình mới nhận ra những dấu hiệu đó mình đều đang gặp phải: tóc rụng nhiều, chán ăn (không muốn ăn), người thường xuyên mệt mỏi và đặc biệt là hôm nào cũng 3h sáng mình tỉnh giấc. Nghỉ ở công ty cũ và đi Quy Nhơn 4 ngày giúp mình thoải mái hơn rất nhiều, và mặc dù đang thời kỳ khó tìm việc do kinh tế đi xuống, nhưng mình thấy quyết định của mình hoàn toàn đúng.
Ghềnh đá đĩa - Phú Yên
Ghềnh đá đĩa - Phú Yên
Thứ tư, mình hoàn thành nốt cuốn Toeic ETS 2020 mình đang làm dở, đồng thời tìm hiểu khóa học Tiếng Hàn nữa, mình còn có thời gian đến cửa hàng chọn quần áo (dù e-commerce phát triển nhưng mình vẫn luôn muốn đến tận nơi thử đồ) - điều mà gần 2 tháng mình không được làm do người lúc nào cũng trong trạng thái chán nản.
Hihi hết rùi đó. Chẳng biết kết quả phỏng vấn ngày mai như nào, nhưng mình vẫn giữ tình thần tích cực. Cách bạn xem/đọc/tiêu thụ những gì trong ngày phản chiếu bạn rõ nhất. Tranh thủ làm đẹp cả về hình thức lẫn kiến thức cho bản thân nhé.
Mình là anngo, hẹn gặp lại ở bài gần nhất.