Nữ chính rất xinh
Nữ chính rất xinh
Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, Phúc Du đến từ 1989s Entertainment vừa cho trình làng sản phẩm mới nhất của mình - “Đứa nào làm em buồn” vào ngày 8/8 vừa qua. Sự trở lại lần này cũng đánh dấu màn kết hợp đầu tiên của anh cùng với Hoàng Dũng. 
Bài hát nói về nỗi đau cùng sự bất lực của người đàn ông trong mối quan hệ khi bản thân không thể cho người con gái anh ta yêu một cuộc sống đầy đủ vật chất. 
Qua một tuần ra mắt, “Đứa nào làm em buồn” đã mang về cho nam rapper một cơn mưa lời khen cùng vị trí top 3 trên tab thịnh hành. Một số đồng nghiệp nam tại công ty tôi (đa phần là những gã khó tính khi nói về âm nhạc) đã có những nhận xét như:
“Bài mới của Phúc Zoo hay vãi l*n!”
“Tiu thật sự. Tôi cảm thấy mình ở trong đó”
“Nữ chính rất xinh”
Dẫu vậy, với tôi, thông điệp bài hát mang lại đang chưa phù hợp với câu chuyện hôn nhân & tình cảm của thời hiện đại. Nó gán lên những anh em ngoài kia những áp lực phải thành công sớm, phải giàu nhanh. Cũng như không coi trọng chính kiến và quyền tự do lựa chọn yêu đương của các chị em. Đồng ý rằng người đàn ông phải biết lao động và kiếm tiền để xây dựng tổ ấm, tuy nhiên, liệu việc chưa có nhiều tiền, chưa thành công là lý do khiến phái mạnh không được mưu cầu hạnh phúc?
Từ xa xưa, khi các bộ lạc nguyên thủy chuyển từ mẫu hệ sang phụ hệ, người đàn ông bắt đầu chịu trách nhiệm săn bắt, hái lượm và chu cấp cho gia đình. Họ là những người bảo vệ, đảm bảo sự sinh tồn trong bộ lạc. Vì có trong mình một số đặc điểm tự nhiên đem lại ưu thế cho nam giới (sức khỏe, tư duy logic, mức độ tập trung trí óc) mà trong phần lớn chiều dài lịch sử, nam giới luôn là những người mang trách nhiệm phải chu cấp cho gia đình. Bổn phận này được truyền xuống nhiều thế hệ, việc kiếm tiền dần trở thành trách nhiệm mà mỗi người đàn ông phải đảm nhiệm. 
Mãi cho đến ngày hôm nay, việc phải biết kiếm tiền có thể coi là một điều mà người đần ông nào cũng phải biết. Sự phát triển của xã hội, kèm theo những nhu cầu cao hơn về chất lượng cuộc sống dẫn đến viễn cảnh “một túp lều tranh, hai trái tim vàng” ngày càng xa vời. Mức chi tiêu trung bình của một gia đình (tại thành thị) cũng trên dưới vài chục triệu/tháng. Chính vì vậy mà áp lực tài chính của người đàn ông thời nay ngày càng lớn. 
Thêm vào đó, truyền thông, mạng xã hội dần hình thành nên những “tiêu chuẩn thành công” như đàn ông phải đẹp trai, phải có nhà riêng, xe hơi, công việc ổn định, thu nhập cao v.v. 
Một ngày đẹp trời lên mạng bỗng nhìn thấy một cậu trai nào đó trạc tuổi mình khoác lên những bộ đồ hiệu, đưa người yêu đi du lịch, check-in tại nhà hàng sang trọng,... liệu bạn đã từng vô tình coi “những cái đấy” là chuẩn mực thành công của đàn ông? 
Có thể nói, những áp lực vô hình vì tài chính, trách nhiệm kiếm tiền của đàn ông từ trước đến nay vẫn không thay đổi, mà chúng còn lớn lên từng ngày khi nhu cầu tối thiểu về một cuộc sống “đầy đủ” lại ngày càng tăng. Thế còn phụ nữ thì sao? Họ có thay đổi không? 
Tôi nghĩ là có, bởi đã có rất nhiều chị em đã có khả năng kiếm tiền mà không phải phụ thuộc vào đàn ông. Sự độc lập trong suy nghĩ, công việc của các chị em không còn là điều chúng ta quá xa lạ. Cơ hội được đi học, tiếp cận với tri thức đã giúp nhiều chị em khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Tuy vẫn còn những khoảng cách trong môi trường công sở, nhưng chúng ta không thể phủ nhận nhưng đóng góp của phái đẹp trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, khoa học, xã hội,... 
Tôi đã gặp rất nhiều người bạn nữ mà trong mối quan hệ của họ, sẵn sàng sẻ chia và bình đẳng với người yêu, đặc biệt khi nhắc đến tiền bạc. Mà chẳng ai ép họ làm vậy, chỉ đơn giản là họ đang làm những điều nên làm trong một mối quan hệ. 
Nhưng điều này không có nghĩa rằng nếu không phải người kiếm ra tiền, hay không có khẳ năng chu cấp thì đều là phụ nữ vô dụng. Vẫn có những người vợ, cô bạn gái sẵn sàng đứng sau người đàn ông họ yêu để hỗ trợ, trở thành điểm tựa tinh thần. Họ có thể không giỏi làm powerpoint, nhưng lại sẵn sàng làm món soup nóng trong một ngày mưa rét, và ngồi đợi người họ yêu trở về. 
Cho dù họ là ai, cách họ vun đắp hạnh phúc cho người đàn ông họ yêu như thế nào, chúng ta vẫn nên dành cho những người phụ nữ đó sự tôn trọng nhất định. Mình có nghe đâu đó một câu nói như này: “Phụ nữ thông minh lắm. Họ có não và có chân. Họ tự biết nên chạy về đâu. Và dẫu người đàn ông là ai, làm nghề gì, thì chỉ không lười lao động và biết suy nghĩ cho gia đình, thì mình tin anh ta có quyền được mưu cầu hạnh phúc.  
Và đây là một đoạn rap mình rất thích của Tlinh trong Rap Việt: 
“Làm cả đêm không ngủ
Để sau này ngủ cùng nhau
Thật là khó nhưng sẽ được
Nếu mình cố cùng nhau”
Tóm lại, khi yêu nhau, hãy tin tưởng và cho tình yêu của cả hai cơ hội. Thay vì đặt cái tôi và góc nhìn của mình lên trước ước vọng về tình yêu của 2 người. Phụ nữ thông minh lắm, họ biết phải làm gì mà. Đừng vì việc các ông chưa có gì trong tay mà tin rằng ông là gánh nặng cho người ta, hoặc coi người ta là gánh nặng. Nếu ông là kẻ vô dụng thì họ sẽ biết ngay. Tôi tin rằng chỉ cần không lười lao động và biết cách quản lý chi tiêu thì ông nào cũng có thể nuôi được gia đình thôi hehe.   
Vì vậy nên thay vì khuyên người yêu rời xa như Phúc Du, hãy dành thời gian và ngồi xuống nói chuyện với người bạn yêu. Nếu cô ấy yêu bạn, cô ấy sẽ hiểu thôi.