" Tôi muốn làm gì khi lớn lên ? - Tôi muốn được ghi nhớ tên

Trăm năm , ngàn năm nữa khi ta ra đi chớ quên "

- Hưng Cao ( MC ILL )-

Tôi muốn làm gì khi lớn lên ?

Mình ấn tượng và hoài niệm vô cùng khi xong câu rap này của Hưng Cao và đã nghe đi nghe lại đến hàng trăm lần câu này trong tâm trí . "Tôi muốn làm gì khi lớn lên ? "- Câu hỏi của chúng ta tự hỏi bản thân hoặc mơ hồ trong tâm trí hồi còn nhỏ . Đôi khi là được hỏi do một người nào đó mà đáp lại là sự ngây thơ vô bờ . Mình còn nhớ năm lớp 1 chú mình có hỏi mai sau lớn lên thích được làm gì , mình trả lời là muốn làm siêu nhân =))) , đến bây giờ mình vẫn còn nhớ được nụ cười hả hê của chú với mình . Nhưng mà nó cũng buồn cười thật , đứa trẻ ước mơ là siêu nhân thì thường là mê phim siêu nhân rất nhiều và tương lai , việc học hành cũng không có nhiều tiền đề mà tin tưởng . Liệu rằng đứa trẻ không có một ước mơ đáng tin tưởng có được coi là không có tiềm năng hay không ?
Đến nay cũng đã hơn 11 năm , mình chuyển bị bước vào kì thi THPT Quốc Gia 2021-2022 vào cuối tháng 6 tới đây thì câu hỏi đó lại gợi cho mình rất nhiều hoài niệm - " Tôi muốn làm gì khi lớn lên ? " . Mình đăng kí nguyện vọng 1 vào trường Kinh Tế TP HCM ngành quản trị kinh doanh , và đó cũng là niềm đam mê của mình . Hôm nay có một tiết trống do cô phải test Covid -19 , mình có dịp hỏi từng người trong tổ về nguyện vọng sắp tới thì cũng già nửa trong đó đã có sẵn nguyện vọng trong dự định của mình nhưng còn lại thì rất mơ hồ . Thật tệ , mình cảm thấy rất buồn cho các bạn ấy , niềm mơ ước ẩn dấu trong tâm hồn những con người đó đã bị lu mờ và vùi lấp bởi những nghị kiến và sự áp đặt tiêu cực của môi trường . Mình cũng từng như vậy , mình rất phân vân khi đăng kí ban để học sau khi đỗ cấp 3 , may mắn khi mình có một người bố nuôi luôn thấu hiểu mình , và chú ấy bảo mình chọn ban A00 .Một phần do mình kém môn Anh , phần lớn là mình có khả năng tư duy , logic tốt . Sau khi đăng kí ban xong chú nói với mình tìm hiểu bản thân và chọn trường đại học cho tương lai . Trong khi các bạn khác đang mơ hồ , bập bẹ học kiến thức cấp 3 thì mình đã tìm các trường trong khả năng để làm mục tiêu , nhưng sau cùng cũng chả tới đâu , mình chuyển mục tiêu liên tục và lúc này nhìn mình không khác gì con sâu , ngọ ngoạy trong chính bể mục tiêu của mình .
Trở lại với câu chuyện ban đầu , điểm khác biệt giữa các bạn đã có nguyện vọng và các bạn chưa có đến từ 2 chữ Đam Mê Nhiệt Huyết
Tiến sĩ kinh tế Lê Thẩm Dương có một câu nói mình rất tâm đắc : " Đam mê không sinh ra thành công , mà thành công mới là thứ sinh ra đam mê " . Đúng vậy , tại sao đứa trẻ lại muốn mình làm siêu nhân sau khi lớn lên ? , bởi vì khi nó đóng làm siêu nhân thì chúng mạnh mẽ và tin tưởng bản thân như chính cách chúng tin vào siêu anh hùng sẽ tiêu diệt yêu quái vậy . Chúng mê mẩn cảm giác được mạnh mẽ như cách bố nó mong muốn , mê mẩn cách nó tự rửa chân và xách một chiếc ghế ăn cho ông nội một cách đầy khỏe khoắn trong nụ cười của cả nhà . Và đứa trẻ sống trong sự tin tưởng của ba mẹ và của chính bản thân , nhưng khi lớn lên hầu hết chúng lại đánh mất nó .Các bạn đang mơ hồ chạy tìm nguyện vọng trong lúc cuối cùng như này , đang hỗn loạn và đầy lo lắng . Không phải là ta không có ước mơ , mà thực chất ta đang không tin tưởng ước mơ của chính bản thân mình và cả bản thân mình. Và điều gì đã làm những giấc mơ và nhiệt huyết tâm hồn mất đi một cách vô cùng nuối tiếc khi ta lớn lên như vậy ?.
Mình mình nghĩ yếu tố " lớn nhất " là đến từ gia đình :Bố mẹ các bạn đã bao giờ lắng nghe các bạn chưa ? - Rất hiếm , tại vì đa số đều rất bận cho công việc và hơn nữa góc nhìn tư tưởng của thế hệ trước đối với suy nghĩ của tuổi dậy thì thời nay là vô cùng đối lập .
Bố mẹ các bạn đã bao giờ tin tưởng các bạn chưa ? - Càng hiếm hơn vì chúng ta vẫn còn những tật xấu và chưa phải xuất xắc trong học tập để bố mẹ chưa hề lắng nghe mà tin tưởng .
Mỗi khi chúng ta cất lên về giấc mơ thì thứ chúng ta lo không phải là khả năng thực hiện mà là ý kiến của gia đình . Chúng ta quá đỗi cô đơn , không được lắng nghe , không được tin tưởng thì về lâu về dài làm sao chúng ta tin tưởng chính bản thân được ? . Sự mất phương hướng của đa số học sinh thời nay là điều vô cùng dễ hiểu , vì đang trên những bước đà đầu tiên của sự tăng trưởng kinh tế trong quá trình hội nhập và vươn mình của Việt Nam thì áp lực là vô cùng lớn đối với nguồn lao động của cả nước , và bố mẹ chúng ta cũng không phải ngoại lệ . Họ ít ở bên chúng ta hơn , ít lắng nghe hơn và vì thế mà có cái nhìn khô khan hơn về chúng ta , thì tin tưởng khó mà sinh ra là lẽ tất nhiên , vì đâu ai cũng có thể học xuất sắc và nổi bật để làm dịu đi cái vất vả đã ăn sâu vào cái nhìn và sự kì vọng của cha mẹ . Vì không được tin tưởng nên những thành công được sinh ra từ năng lực thực sự đã chưa được phát hiện , nhìn nhận như thế thì nó lại thành dĩ vãng , khó có thể vực lên lần nữa. Và khi đam mê bị đánh mất thì nhiệt huyết cũng vơi dần ,cứ như thế chúng ta dần đánh mất niềm tin vào bản thân , chìm sâu vào mơ hồ như phi hành gia cô đơn trong vũ trụ ước mơ . Và đâu đó trong giấc mơ hỗn loạn ta lại mơ về hồi thơ bé vang vọng câu hỏi " Tôi muốn làm gì khi lớn lên ? "

Tin tưởng là tuệ năng , là con tim và cả một lí trí cao rộng

Mình đã tìm ra con đường và đam mê của mình , không phải cách gì xa vời mà do mình tìm tòi , nỗ lực và quan trọng nhất là luôn được tin tưởng bởi bạn bè và đặc biệt là bản thân .
Và mình biết , không chỉ riêng những bạn học sinh lớp 12 bây giờ mà còn rất nhiều các phân khúc thế hệ khác cũng đang chật vật với chính quyết định của bản thân mình . Chúng ta thiếu đi sự tin tưởng của mọi người xung quanh và chính bản thân mình . Nhưng chúng ta không tin tưởng chính bản thân thì ai tin tưởng chúng ta đây ? . Giữa cái vũ điệu cuồng quay và bùng nổ của xã hội thì sự khác biệt là tìm cho mình nơi để tịnh tâm và nuôi dưỡng tư tưởng sống . Chúng ta nên tìm khoảng lặng để ghìm lại quán tính bản thân , bắt tay làm những điều chúng ta mong mỏi đến khi khơi dậy lại được đam mê và nhiệt huyết thì niềm tin tưởng vào bản thân sẽ là vô hạn và như thế con đường chúng ta đi sẽ nhiều hoa hơn hôm qua , sẽ có mặt trời rọi vào lá ướt , sẽ có chim muôn bay lượn vòng quanh .
Hãy lắng nghe những tâm hồn đang vấp với và bị chôn vùi dưới đống áp lực màu đen và sự tự ti không đáng có , hãy thổi vào nó sự tin tưởng và hy vọng , chắc chắn nó sẽ tự do và vươn mình vào ngày mai . Mình tâm niệm rằng lắng nghe và tin tưởng là thứ nên được lan toả rộng rãi hơn . Và có một chân lí bất di bất dịch rằng :
" Lắng nghe sinh ra tin tưởng , và tin tưởng thì sinh ra một thế giới đẹp hơn , một đời người sáng như ánh trăng và rực rỡ như nắng trời "