Nếu được lựa chọn một phim Ấn Độ mà mỗi năm mình phải xem lại một lần thì đó sẽ là "My name is Khan".
My name is Khan
My name is Khan
Nếu bạn yêu thích "Forest Gump" thì bạn nhất định không thể bỏ qua "My name is Khan" của Ấn Độ. Nghe tới phim Ấn, chắc hẳn mọi người sẽ có chút ngại ngần vì sợ nhịp phim như cô dâu 8000 tuổi đúng không? Đừng lo, bối cảnh của My name is Khan chủ yếu là ở Mỹ, chuyện phim là về một anh chàng tự kỷ đạo Hồi. Sau vụ khủng bố ngày 11/09. Vì một nguyên nhân nào đó, anh đã đi khắp nước Mỹ để nói một câu: "Tôi tên là Khan và tôi không phải là một tên khủng bố".
Khan là họ phổ biến của người Hồi giáo hệt như họ Nguyễn của người Việt mình vậy. Nhân vật chính là Rizwan Khan do Shahrukh Khan thủ vai. Nếu các bạn lần đầu đến với điện ảnh Ấn thì Shahrukh Khan là một trong ba diễn viên họ Khan, bên cạnh Aamir Khan của "Ba chàng ngốc", ba ông hoàng bảo chứng độ hay của phim điện ảnh Ấn.
"My name is Khan" lấy bối cảnh vào những năm khi sự kiện chấn động toàn thế giới 11/09 diễn ra, người theo đạo hồi phải nhận cái nhìn khinh miệt từ mọi người trên khắp thế giới, nhất là ở Mỹ.
Mở đầu phim là cảnh Khan bị lạc ở sân bay và hành vi kỳ lạ khiến tất cả mọi người cho rằng anh là một thành phần nguy hiểm cần bị kiểm tra. Trong lúc tất cả những người đạo Hồi phải nhận ánh nhìn soi xét nghiêm trọng nhất, anh đến với an ninh sân bay bảo rằng: "Tôi muốn gặp tổng thống Mỹ".
Khan lớn lên ở vùng quê nước Ấn, với sự bao bọc và yêu thương từ mẹ của mình. Cảnh mình nhớ nhất có lẽ là khi mẹ bảo anh cho mẹ ôm một tí, chỉ mười giây thôi. Vì người tự kỷ không thích bị ôm ấp, Khan đã đếm để thoát khỏi vòng tay của mẹ càng nhanh càng tốt, anh không biết đó chính là những ngày tháng cuối cùng mình được ở bên mẹ.
Không còn người nương tựa, Khan đến Mỹ để sống cùng với em trai và đem lòng yêu một cô gái đã li dị chồng và có con riêng tên là Mandira. Cảm động bởi sự chân thành và kiên trì của Khan, Mandira nhận lời yêu và cả nhà ba người sống hạnh phúc bên nhau.
Tưởng đâu hạnh phúc viên mãn sẽ kéo dài mãi thì sự kiện chấn động năm đó diễn ra. Mọi người căm ghét người Hồi giáo đến tận xương tuỷ, con của Mandira bị bạo hành ở trường học rồi tử vong. Mandira tức giận đổ lỗi chính vì Khan rằng tất cả là tại anh, nếu không vì những người đạo Hồi khủng bố, thì con cô đã không chết.
Anh bảo anh không phải là khủng bố. Cô bảo chính vì cái họ Khan, nếu anh không phải khủng bố thì hãy đi khắp nước Mỹ này mà nói cho người ta biết. Anh đi gặp tổng thống mà nói với ông ta.
Vậy là Khan đã đi khắp nước Mỹ để chỉ nói duy nhất một câu: "My name is Khan and I am not a terrorist" (Tôi tên là Khan và tôi không phải là một tên khủng bố)
Khan đã đi khắp nơi trong nước Mỹ, gặp được nhiều người và trải qua nhiều chuyện. Nhưng để tìm hiểu xem rốt cuộc Khan có gặp được tổng thống Mỹ không thì các bạn xem phim để biết thêm nhé.
Như phim "PK" đã từng nói, có 2 vị chúa trời, một là vị đã tạo ra chúng ta còn hai là vị mà chúng ta tạo ra. Tôn giáo vốn là một chủ đề phức tạp mà ít có ai muốn bàn luận. Người có đức tin về một tôn giáo này có thể vô cùng kỳ thị tôn giáo khác. Không phải tất cả chúng ta, thông qua tôn giáo, đều mong ước có một cuộc sống hạnh phúc hơn và niềm hy vọng về tương lai hay sao? Tại sao con người chúng ta lại xem sự khác biệt về niềm tin đến mức xem nhau như là kẻ thù.
Hơn tất cả, tôn giáo là để thể hiện một mặt trong cuộc sống của mỗi người, ai cũng phải vượt lên trên khiếm khuyết cá nhân để đạt được điều mình muốn. Đó có thể là khiếm khuyết hiển hiện như Khan, cũng có thể là khiếm khuyết mà mỗi chúng ta đang giấu trong lòng. Hành trình của mỗi người, không ai giống ai nhưng đều có cùng đích đến chính là tìm ra bản chất thực sự của mình. Đó là một hành trình đấu tranh rất dài, phải vượt qua mọi gian nan có sự dũng cảm, để khẳng định với cả thế giới rằng:
"My name is khan and I am not a terrorist"