Tôi luôn dành một buổi tối trong tuần để backtest lại chiến lược giao dịch và xem xét lại các lệnh giao dịch trong tuần.
Tôi luôn dành một buổi tối trong tuần để backtest lại chiến lược giao dịch và xem xét lại các lệnh giao dịch trong tuần.
Sau ba năm giao dịch và học tập, tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và các trạng thái tâm lý khác nhau, cũng như mở rộng kiến thức thêm về kinh tế, chính trị và xã hội. Tùy vào nhận thức và góc nhìn thị trường khác nhau khiến chúng ta đưa ra những nhận xét riêng, cho nên tôi mong bài viết này như là một bài tổng kết kiến thức cá nhân. Có lẽ sau vài năm nữa mọi thứ tôi viết trong này sẽ thay đổi, dẫu vậy hãy coi đây là dấu mốc chính thức vượt qua ba năm giao dịch mà rất nhiều, rất nhiều người từ bỏ.
1. Thuyết "cá mập đu đỉnh"
Tôi xin trích lại câu hỏi nổi tiếng của Warren Buffett "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi". Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như các tổ chức tài chính lớn ra sức gom hàng và những nhà đầu tư cá nhân và các quỹ khác thì cứ bán liên tục? Mọi thứ đều đang sợ hãi, đến một lúc sẽ chẳng còn ai mua cổ phiếu hay mặt hàng này, thì những người mua cuối cùng sẽ "đu đỉnh" khi vướng phải một tài sản mất thanh khoản.
Nhưng các tổ chức khôn lắm, mỗi khi mua tài sản nào đó xong thì họ hô hào, quảng bá, kêu gọi mọi người mua vào để đẩy giá lên. Vì nếu chỉ mình họ mua thôi mà không thể bán được cho ai thì họ đã thua lỗi mất rồi.
Nhưng tại sao chúng ta chỉ nghe thấy các nhà đầu tư cá nhân kêu đu đỉnh trong khi rất ít khi chúng ta đọc được tin tức các quỹ đu đỉnh. Câu trả lời đó là khi các quỹ mua một tài sản tại một mức giá nào đó thì tại mức giá họ mua sẽ đặt một lượng tiền rất lớn, lớn đến mức hấp thụ hết các lệnh bán xuống và đẩy được giá tài sản lên. Chứng khoán hay coin đều có những vùng giá như vậy, mà dân trading họ gọi những vùng đó là supply/demand zone.
2. Xác định xu hướng thị trường trong một khung thời gian
Sau khi có lý thuyết đúng đắn dẫn đường thì bắt đầu ta đi xác nhận xu hướng.
Luôn lấy lý thuyết down làm nền tảng phân tích xu hướng thị trường. Nhưng để lý thuyết down hiệu quả thì chỉ lên dùng áp dụng nó cho một khung thời gian nhất định. Giống như cá nhân tôi là H9 hoặc H1 cho giao dịch forex. Nhiều cá nhân thích dùng phân tích đa khung thời gian để có thể nhìn thị trường toàn cảnh, là một trader, tôi thích những thứ gần gũi và phản ứng nhanh chóng của giá trên một khung thời gian mà thôi.
Xác định xu hướng trên một khung thời gian sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi cân nhắc, đắn đo khi xem xét thị trường trên nhiều khung thời gian.
Xu hướng thực sự của thị trường. Bạn có thể quan sát từ trái qua phải sẽ thấy sau khi giá phá qua đỉnh cũ xu hướng giảm hình thành xu hướng tăng. Nhưng xu hướng tăng không vượt đỉnh để tiếp diễn mà giá giảm dần với đỉnh/đáy thấp dần. Tuy nhiên, đây chỉ là giá hồi của đà tăng vì trừ khi giá phá qua vùng hỗ trợ xu hướng tăng thì ta mới quyết định đây là xu hướng giảm
Xu hướng thực sự của thị trường. Bạn có thể quan sát từ trái qua phải sẽ thấy sau khi giá phá qua đỉnh cũ xu hướng giảm hình thành xu hướng tăng. Nhưng xu hướng tăng không vượt đỉnh để tiếp diễn mà giá giảm dần với đỉnh/đáy thấp dần. Tuy nhiên, đây chỉ là giá hồi của đà tăng vì trừ khi giá phá qua vùng hỗ trợ xu hướng tăng thì ta mới quyết định đây là xu hướng giảm
3. Khối lượng là chỉ báo tuyệt vời
Mọi tổ chức hoặc các quỹ khi mua bán dù có cố gắng che đậy dấu vết âm thầm mua hay bán tài sản ra đề bị lộ tẩy bởi khối lượng giao dịch. Khi họ âm thầm bán thì cũng sẽ có rất nhiều người âm thầm mua vào và thế là khối lượng giao dịch sẽ tăng dần lên khi càng nhiều người muốn bán hơn.
Khối lượng giúp chúng ta xác nhận phá vỡ giả, xu hướng giả, thời điểm thoát lệnh giao dịch. Tôi đã hạn chế rất nhiều những cú trade bị dính dừng lỗ oan uổng vì tin vào hành động giá mà không có khối lượng kiểm chứng.
Tôi không thể hiểu nổi tại sao mọi người có thể giao dịch khi chỉ phân tích mỗi giá. Nếu cá nhân tôi mà không có khối lượng thì tôi không thể giao dịch được. Khối lượng giúp giao dịch đơn giản và hiệu quả.
Nhờ có khối lượng mà chúng ta đã biết được rằng giá chưa phá qua được đáy A để tiếp diễn đà giảm. Tiếp đó, đỉnh B bị một xu hướng tăng không có sự hỗ trợ của khối lượng phá lên, đây cũng là một dạng phá vỡ giả. Dựa vào khối lượng mà chúng ta vẫn có thể xác định rằng giá đã bị kẹt lại vùng hỗ trợ tạo bởi đáy A và đà giảm vẫn còn đang tiếp diễn. Do đó, nhiệm vụ và phải tìm điểm để có thể bán được.
Nhờ có khối lượng mà chúng ta đã biết được rằng giá chưa phá qua được đáy A để tiếp diễn đà giảm. Tiếp đó, đỉnh B bị một xu hướng tăng không có sự hỗ trợ của khối lượng phá lên, đây cũng là một dạng phá vỡ giả. Dựa vào khối lượng mà chúng ta vẫn có thể xác định rằng giá đã bị kẹt lại vùng hỗ trợ tạo bởi đáy A và đà giảm vẫn còn đang tiếp diễn. Do đó, nhiệm vụ và phải tìm điểm để có thể bán được.
4. Vùng hỗ trợ/kháng cự chỉ cho chúng ta biết đâu là lúc thị trường rơi vào vùng nhạy cảm, không phải là tín hiệu giao dịch.
Sau khi nắm vững lý thuyết down thì các vùng hỗ trợ/kháng cự là các vùng tiềm năng để xuất hiện các giao dịch vì đây là nơi tập trung nhiều thanh khoản nhất thị trường. Nhưng chúng ta sẽ không bán tại kháng cự hay mua tại hỗ trợ.
Điều cần tìm kiếm tại vùng hỗ trợ/kháng cự đó là những supply/demand zone, sau đó là đặt các lệnh chờ bán hoặc chờ mua, câu chuyện còn lại hãy để thị trường trả lời và những khoản tiền "to lớn" của các tổ chức sẽ giúp chúng ta kiếm được lợi nhuận.
Hãy để ý đến vùng tôi khoanh tròn cạnh vùng hỗ trợ, ta có thể quán sát thấy rằng giá đã tích lũy và phản ứng giảm mạnh mẽ. Đây chính là tín hiệu của "cục tiền lớn" mà ta sẽ tìm khi giao dịch để mang lại lợi nhuận tối đa và rủi ro tối thiểu. Giống như bạn có thể thấy trong ảnh, đây là một setup giao dịch ưu thích của tôi, nó giúp tôi mang lại lợi nhuận 6% tài khoản.
Hãy để ý đến vùng tôi khoanh tròn cạnh vùng hỗ trợ, ta có thể quán sát thấy rằng giá đã tích lũy và phản ứng giảm mạnh mẽ. Đây chính là tín hiệu của "cục tiền lớn" mà ta sẽ tìm khi giao dịch để mang lại lợi nhuận tối đa và rủi ro tối thiểu. Giống như bạn có thể thấy trong ảnh, đây là một setup giao dịch ưu thích của tôi, nó giúp tôi mang lại lợi nhuận 6% tài khoản.
Với kỹ thuật giao dịch, bạn sẽ phải học thật kỹ các vấn đề cơ bản như lý thuyết down, hỗ trợ/kháng cự, ý nghĩa các khung thời gian giao dịch, thị trường đóng/mở cửa, supply/demand zone... Quay về cơ bản luôn là lựa chọn đúng đắn để đi xa hơn
Cảnh báo: Miễn trừ trách nhiệm với những thua lỗ, hãy tự chịu trách nhiệm với hành động của mình vì chúng ta đều đã trên 18 tuổi.