Thật sự hàng ngày khi mình mở internet lên thì có hàng ngàn thông tin đập vào mắt mình, nào là bạn này chuẩn bị đám cưới, bạn kia vừa mới ly hôn, người này mới bị phá sản, người kia chuẩn bị du học trời Tây... cho đến những thông tin kinh khủng như giết người, cướp của, hối lộ... Những thông tin này khiến mình như muốn bội thực, có nhiều lúc đọc xong chả muốn làm gì, ảnh hưởng hết nguyên ngày, suy nghĩ tiêu cực, down mood các kiểu..
Cho đến một ngày, mình nhận ra mình bị những thông tin này cuốn đi mất. Mình suốt ngày quan tâm người này đám cưới xong có hạnh phúc không, người kia ly hôn đã tìm được người mới chưa, bạn này đã xây dựng lại sự nghiệp lại chưa hay bạn kia đi du học có vui không... mà quên mất bản thân mình đang muốn gì, cần gì. Do đó mình quyết định thanh lọc đi nguồn thông tin hàng ngày của mình.
1. Đầu tiên nguồn thông tin bao gồm những gì nè?
- Thông tin online: internet, báo chí, facebook, insta...
- Thông tin offline: từ bạn bè, người thân, chuyên gia, chính mình...

2. Tiến hành thanh lọc.
2.1 Thông tin online nha:
- Đầu tiên, mình nghĩ là chúng ta cần phải xác định được mục đích của việc thanh lọc là gì? Nếu hàng ngày bạn có nhiều thời gian rảnh cho các tin rác, tin tào lao trên internet, từ những người, group chuyên đi nói xấu sau lưng người khác, hội khẩu nghiệp này nọ và bạn thấy vui với điều đó thì mình nghĩ bạn không cần thanh lọc làm gì đâu. Mất vui...
- Thứ 2: Mình nghĩ bạn nên giới hạn chủ đề mà bạn muốn nghe. Con người mà bạn muốn trở thành... Ví dụ mình đang học tiếng Hàn, bạn muốn có nhiều mối quan hệ với những anh chị giỏi tiếng Hàn... nên mình tham gia vào các group, cộng đồng tự học tiếng Hàn, chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Hàn
- Thứ 3: Sau khi xác định được mục đích và giới hạn được chủ đề rồi, việc tiếp theo là vô cùng đơn giản. Chỉ cần unfollow những gì nằm ngoài chủ đề và mục đích của mình là được. Giờ Facebook của mình có gần 600 bạn, những người bạn đó là hoàn toàn mình đã gặp, đã quen biết đã nói chuyện. Nhưng mình cũng đã unfollow gần hết, để lại khoảng gần 20 người bạn thân, những người sống tích cực, những người mình thấy có thứ để mình học hỏi...
Group và các page của mình tham gia đều xoay quanh việc học tiếng Hàn, viết lách, sống tối giản... Đó là mục đích trong giai đoạn này của mình nên mình muốn tập trung vào 3 mục đích đó trước.
- Thứ 4: Về các trang báo mạng, các website. Mình chỉ chọn các kênh chất lượng và phù hợp nhất với mục đích của mình, ví dụ muốn học branding, hay marketing mà suốt ngày lên kênh 14 hay 24h thì cũng hơi kì. Nên tham khảo các trang như brandsvietnam... về thời trang thì có đẹp, elle, barcode...  
Thế là mỗi ngày bật laptop hay điện thoại lên là toàn những thông tin mà có thể không bổ bề ngang cũng sang bề dọc cho chúng mình rồi đúng không nè?
MCT