*Đây là một bài dịch lại trên subreddit r/getdisciplined, vì mình cảm thấy rất hay và muốn chia sẽ bài viết này cũng như ghi nhớ những điều cho bản thân nên mình xin phép được dịch lại, mình sẽ thay đổi một vài từ để phù hợp với văn phong tiếng việt, nếu có ý kiến hoặc sai sót, xin hãy góp ý ở phần comment, mình sẽ để đường link ở cuối bài viết!*
- "Tôi đếch quan tâm bản thân mình" -  I just don't care about myself
(từ một người dùng đăng lên trên reddit u/maxstofle) 
Ryans01 đáp lại:
Ouch. Có vẻ như bạn đang có một khoảng thời gian khó khăn, max (Tên người dùng reddit u/maxstofle). Điều đó thật tệ. Tôi đã từng ở đó, cho nên tôi khá là hiểu những gì bạn đang nói. Tôi đã từng ở trong một vòng xoáy vô tận của sự nghi ngờ, thất vọng và ghê tởm chính bản thân mình.  Nó đúng là không tốt (It's no bueno). Tôi hiểu chứ. Nếu bạn không phiền thì để tôi nói với bạn một vài thứ. Bạn có thể đọc chúng nếu bạn muốn, đọc chúng lại lần nữa nếu như bạn thích. Nhưng thật sự mà nói, nếu tôi đã dành thời gian để viết thứ này ra cho bạn và bạn cũng chả buồn quan tâm đến thì, well, bạn đang chỉ làm thất vọng cả hai chúng ta mà thôi. Và bạn KHÔNG CẦN phải làm điều đó. bạn KHÔNG CẦN phải đọc hết thảy. Nhưng bạn có quyền lựa chọn. 
(Tôi là ai ư? Tên tôi là Ryan và tôi sống ở Canada. Tôi chỉ mới chuyển về một thành phố mới cho một công việc mơ ước (dream job) mà tôi đã đạt được bởi vì những quy tắc sau đây. Tôi nợ rất nhiều những sự thành công của tôi cho những con người mà họ ngầu hơn, tốt bụng hơn, giàu tình yêu hơn và vĩ đại hơn tôi. Khi mà tôi có cơ hội dù chỉ là một chút thôi để có thể giúp đỡ, đó là một cách để tôi có thể cảm ơn họ. )
Quy tắc số một (rule numero uno) - Không còn những zero days nữa. Vậy một zero day là gì? Một zero day là khi bạn không làm bất cứ cái đếch gì cho ước mơ hoặc mục tiêu hoặc những điều bạn muốn hoặc bất cứ thứ gì mà bạn đang tiếp tục. KHÔNG CÒN ZERO DAYS NỮA. Tôi không nói rằng bạn phải viết một bài luận mỗi ngày, đó không phải là điều tôi muốn nói. Điều mà tôi đang nói là bạn phải làm cho chính bản thân bạn, hứa với bản thân bạn, rằng HỆ THỐNG MỚI mà bạn sống sẽ là một hệ thống NON-ZERO. Bạn đã chả làm cái m* gì cả ngày và bây giờ là 11:58 PM? Viết một câu thôi. Một cái hít đất thôi. Đọc một trang của chương đó thôi. Chỉ cần một thôi. Bởi vì một thì không phải là không (non-zero). Bạn hiểu điều tôi muốn nói chứ? Khi bạn đang ở trong một siêu vòng xoáy (super vortex) của việc bị vùi dập, thì khuôn mẫu hành vi [hoặc những điều bạn sẽ làm] là giữ cho vòng xoáy đó tiếp tục, đó là những gì mà bạn đã quen. Trở thành một bậc thầy tư duy tích cực tối thượng của vũ trụ (productivity ultimate master of the universe) sẽ không phải là điều diễn ra trong vòng xoáy đó. Nó diễn ra từ một chuỗi lớn (massive string) của những NON-ZEROS days. Đó là quy tắc số một. [Tuyệt đối] đừng quên. 
La deuxieme regle (quy tắc thứ hai) - ừ đúng vậy tôi có học tiếng Pháp đấy. Nó là một thứ của nguời Canada mà. Thứ lỗi cho tôi vì thiếu dấu, nhưng hãy cho tôi nói luôn về quy tắc số 2. HÃY TRÂN TRỌNG 3 BẢN THỂ CỦA BẠN (BE GRATEFUL TO THE 3 YOU'S) ... Ừ thì cái gì? 3 bản thể của tôi ư? Nghe như là một thứ gì đó mumbo jumbo nhảm nhí vậy. Tin nóng hỏi đây, có ba bản thể là lát nhà [bạn thân] của bạn (there are three you's homeslice). Đó là chính là bản thân bạn của quá khứ (the past you), bạn của hiện tại (the present you), và bạn của tương lai (the future you). Nếu như bạn muốn yêu một ai đó và ai đó yêu lại bạn, bạn sẽ phải học cách yêu chính bản thân mình, và 3 bản thể đó chính là chìa khoá. Hãy TRÂN TRỌNG bạn ở quá khứ cho những điều tốt đẹp mà bạn đã làm (Be GRATEFUL to the past you for the positive things you've done). Và hãy làm điều gì đó cho bạn ở tương lai như cách mà bạn sẽ làm cho những người anh em tốt nhất của mình (And do favours for the future you like you would for your best bro). Cảm giác hôm nay như c** ư? Hãy dừng lại một phút, suy nghĩ về một quyết định đúng đắn mà bạn đã thực hiện vào ngày hôm qua. Xà lát và cá hồi thay cho Big Mac? CẢM ƠN NHÉ BẢN THÂN TÔI CỦA NGÀY HÔM QUA (THANK YOU YOUNGER ME). Có phải ngày hôm qua là một non-zero day bởi vì bạn đã viết 200 chữ (này, bạn chỉ làm được có chừng đó ư?) CẢM ƠN NHÉ TÔI CỦA NGÀY HÔM QUA (THANK YOU YOUNGER ME). Dành dụm vài đồng qua thời gian để có thể mua những điều ngọt ngào mà bạn muốn? CẢM ƠN NHÉ. Phần hai về 3 bản thể của tôi là bạn sẽ phải làm một điều gì đó cho bạn của tương lai, cũng như cách mà bạn sẽ làm cho những đứa bạn thân nhất của mình (You gotta do your future self a favour, just like you would for your best fucking friend) (Không có bạn thân ư? Giờ thì bạn đã có rồi nhé. Bạn có tới 2 lận đấy. Đó là bạn của tương lai và bạn của quá khứ). Mệt như điên và không thể thoát khỏi reddit/video games/interweb ư? Fuck you tôi của hiện tại. Điều này là dành cho người bạn thân nhất của tôi, tôi của tương lai (the future me), tôi sẽ chơi cả một set p90x Ab Ripper X trong vòng 17 phút. Tôi đang làm điều này cho tôi của tương lai (the future me). Đồng hồ ngừng reo và nệm thì quá êm ư? Fuck you tôi của hiện tại, đây là dành cho người bạn thân nhất của tôi, tôi của tương lai (the future me). Tôi dậy và sẽ chạy 5km (hoặc 25 mét, nó phải là non-zero). HÃY CHẮC RẰNG BẠN CẢM ƠN CHO CHÍNH BẠN CỦA QUÁ KHỨ vì đã chơi sấp mặt cho từng. thứ. một. mà khiến cho cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn. Vòng lặp của việc làm điều gì đó cho một ai đó (bạn của tương lai - future you) và cảm ơn ai đó vì những điều tốt đẹp cho cuộc sống của bạn (bạn của quá khứ - past you) là chìa khoá để xây dựng lòng biết ơn và sự tích cực. Đừng nghi ngờ tôi. Qua thời gian, bạn nên lan rộng lòng biết ơn đó cho những người khác, những người đã giúp đỡ trên con đường của bạn. 
Quy tắc số 3- đừng lo rằng tôi sẽ quá lâu không đọc được bad boy này ở bên dưới (hãy lấy một cây viết và một tờ giấy để viết xuống; nghiêm túc đó, bạn cần phải đánh dấu trên giấy đấy) THA THỨ CHO CHÍNH MÌNH (FORGIVE YOURSELF). Tôi nói thật đấy. Có thể rằng bạn đã nắm được tất cả bí quyết, tiền bạc, năng lực, sức khoẻ và tài năng để làm bất cứ thứ gì bạn muốn. Tuy nhiên giả sử rằng bạn đã không làm. Bây giờ bạn đang tự cho mình là chết tiệt vì đã không làm điều bạn cần làm, trở thành một ai mà bạn cần trở thành. Hãy ngẩng cao đầu lên nhà vô địch, thất vọng về chính bản thân sẽ chỉ khiến bạn trở nên bớt tích cực mà thôi. Đã cố gắng hết sức mình để có một non-zero day vào ngày hôm qua và nó đã thất bại ư? Thì sao nào. Tôi tha thứ cho chính tôi, bạn của trước đây. Tôi tha thứ cho bạn (I forgive you previous self, I forgive you). Nhưng hôm nay? Hôm nay sẽ là một tuyệt tác non-zero (non-zero masterpiece) bằng tất cả khả năng của tôi cho chính tôi của tương lai. Cái này là dành cho ngôi nhà tương lai của bạn. Tha thứ cho người ấy, dùng nó đi - "Tôi tha thứ cho bạn". Nói to điều đó đi.
Quy tắc cuối cùng. Quy tắc số 4, cũng là quy tắc dễ nhất và nó chỉ có ba chữ: EXERCISE AND BOOKS (tập thể dục và đọc sách). Nó chỉ có thế thôi. Lời khuyên chả có gì mới nhỉ, tuy nhiên nếu bạn tập thể dục đều đặn hàng ngày thì chắc chắn rằng não bạn đang phình to ra đấy. Khi mà bạn tập thể dục thì bạn sẽ phê c̶ầ̶n̶  endorphins (cảm ơn nhé cơ thể). Khi tập thể dục tức là bạn đang làm sạch tâm trí của mình. Khi tập thể dục bạn đang làm một việc to lớn cho bản thân bạn ở tương lai. Tập thể dục chính là một cái kiềng ba chân. Hiểu ý tôi chứ? Còn về phần đọc sách, hầu như bất kỳ thứ nào mà chúng ta đã từng nghĩ, cảm nhận, hoặc trải qua, hoặc muốn, hay là sự băn khoăn làm thế nào, hay bất cứ thứ gì, đều đã được tìm ra bởi ai đó. Cho nên hãy đọc một vài cuốn đi max. Đăng lên reddit rằng bạn không quan tâm đến bản thân mình ư? Bước đầu tốt đấy! (Non-zero day, cảm ơn tôi của quá khứ (younger me) vì đã đánh ra những dòng này). Bạn biết bạn có thể làm gì khác không? Đọc cuốn "7 thói quen hiệu quả" (the 7 habits of highly successful people). Đọc về "trí tuệ cảm xúc"(emotional intelligence). Đọc "từ tốt đến vĩ đại" (Good to Great). Đọc "Tư duy nhanh và chậm" (Thinking Fast and Slow). Đọc những cuốn sách mà giúp bạn được thông suốt. Đọc về bodyweight fitness (tập luyện bằng cơ thể - Calisthenics) trên reddit và kết hợp nó vào những bài tập workouts. (Làm sao để pull ups ư?) Đọc chính là cái coì cong (warp whistle) trong Super Mario 3. Nó giúp bạn đạt được tới level tiếp theo một cách cực kỳ nhanh chóng. 
Chỉ có thế thôi bạn của tôi. Có nhiều điều hơn thế khi mà nói đến làm sao để biến non-zero days thành hugely non-zero day (non-zero day lớn hơn), tuy nhiên đó không phải là nhiệm vụ của bạn bây giờ. Nhiệm vụ của bạn là non-zero và tha thứ  (forgiveness) và những điều có ích (favours). Bạn có 36 bài luận để làm trong vòng 24 phút và điều đó là bất khả thi ư? Bạn của quá khứ có thể đã làm bạn thất vọng, nhưng này... tôi tha thứ cho bạn. Hãy làm nhiều nhất có thể trong vòng 24 phút đó và cứ tiếp tục. 
Tôi mong rằng tôi đã giúp bạn được chút ít max. Tôi đã có thể viết điều này mãi, nhưng tôi đã hứa với bản thân thân rằng tôi sẽ chạy 15 phút trong khi nghe A.Skillz Beat Working Vol 3. Phải làm thôi. Lời khuyên cuối cùng này. Bất kể việc đọc thứ này lần đầu tiên có giúp ích cho bạn hay không, nếu như bạn dậy vào ngày mai, và bạn không thể nhớ 4 quy tắc tôi đã nêu trên, thì xin, xin đấy. Đọc cái này một lần nữa
Have an awesome fucking day ☺


- Link bài viết -