Một năm nhìn lại, mình đang đứng ở đâu?
Một năm trước, khi vừa làm xong khoá luận, mình đã lên một kế hoạch awesome cho cuộc đời mình. Đầu tiên là mình sẽ đi chăn cừu ở Mông Cổ thông qua WWOOF https://wwoof.net/. Sau đó mình sang Ấn Độ làm dev. Cuối cùng là đi Kenya là tình nguyện. Và cứ đi nữa, vừa đi vừa kiếm tiền, hết tiền, nhớ nhà thì về. Vấn đề duy nhất bấy giờ của mình chỉ là tiền. Oh yeah! Đầu tiên là tiền đâu, phải có một số vốn ban đầu đã =))).
Vậy là mình đi làm, mình được nhận vào một công ty khá tốt, lương tương đối cao với một đứa dở hơi mới ra trường như mình. Và, BÙM, COVID19. Mọi kế hoạch dời lại đằng sau, mình đợi dịch qua rồi tính. Và cứ đợi, đợi mãi, cho đến khi... Mình nhận ra: mình đã đi làm được một năm và không học hỏi được nhiều như mình mong đợi. Mình nhận ra: mình đang mắc kẹt ở trong một ngày duy nhất, một ngày lặp đi lặp lại; mình đang sống một ngày... nhiều lần (NO NO NOOOOO). Sáng đến công ty, giải quyết những công việc như hôm qua; kiếm gì đó ăn đại vào bữa trưa cho no bụng; chiều thì y như sáng; tối tập thể thao một chút, cũng kiếm thứ gì đó tự học nhưng rồi cũng chẳng đâu ra đâu.
Hiện mình đang đau khổ vì đã đánh mất một năm qua, mình đáng ra đã học được nhiều thứ hơn. Ngẫm nghĩ lại thì có lẽ vấn đề nằm ở chỗ, mình chỉ đang làm việc một cách tạm bợ, để kiếm tiền và thực hiện kế hoạch. Mindset của mình đã thọt ngay từ đầu rồi. Mình làm với mục tiêu duy nhất, làm cho hết ngày và đợi cuối tháng lãnh lương. 

Ừ thì, thật ra mình cũng có tự học. Mình học course trên mạng, kiếm tài liệu đọc, luyện thuật toán thêm. Nhưng với tư duy lười biếng, mình chả bao giờ áp dụng những gì đã học vào công việc cả. Thế là mình dần quên những thứ mình học. Và mình lại nhận ra: mình tự học không phải để có thêm kiến thức, mà đang tự thôi miên bản thân mình là mình đang tiến bộ, mình đang học để không áy náy với bản thân. Và một kết quả không thể tránh khỏi: mình thấy kiến thức mình đã học và đọc trôi tuột đi về nơi nao rồi =)))
Năm mới gần đến như là một dấu mốc để vũ trụ tát một cú tát cực mạnh vào mặt mình. Để mình nhận ra có gì đó không ổn, mình đang tuột dốc không phanh, thụt lùi một bước dài như Vạn Lý Trường Thành. Haizzz... Ba đồng một mớ muộn phiền là đây mà :(((
Hiện, mình đã phát thảo kế hoạch cho năm mới. Để coi năm 2021 mình làm được trò trống gì :))))
Chúc mọi người một năm 2021 hạnh phúc nhé!