Sống trên Facebook này bạn thực sự được rất nhiều cơ hội để tiếp xúc với mọi người trên khắp cả nước, chỉ qua riêng nick Facebook của mình hiện đang có khoảng 5000 bạn bè rồi.
Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tận dụng nó để phát triển bản thân, mình có quyền chọn “bạn” của mình là ai! Vì vậy nếu bạn chọn kết nối với những người bạn có thể đưa bạn lên một tầm cao hơn thì tại sao lại không làm?
Hãy thử kết nối với những người tích cực, những người giỏi trong các lĩnh vực để thấy được cách họ phát triển, cách nhìn nhận, tư duy của họ. Điều đó sẽ giúp bạn có tầm nhìn, có động lực hơn – “Gần mực thì đen – Gần đèn thì sáng”.
“Cho đi mới nhận lại” – Nếu bạn không có gì để “cho” thì không có lý do gì để bạn có quyền “nhận” lại thứ gì đó từ người khác. Vì vậy nếu bạn muốn kết nối thật nhiều người giỏi thì hay cho họ biết rằng mình cũng có “giá trị” thông qua slogan cá nhân, hình ảnh đại diện, công việc đang làm, các kiến thức kinh nghiệm của bản thân,…

Quá trình phát triển thương hiệu cá nhân của mình


4 năm về trước (năm 2016) khi mình còn là 1 thằng sinh viên chân ướt chân ráo vào giới Marketing online, được thằng bạn giới thiệu “Mày vào group Cộng đồng iSocial đi! Hay lắm!”. Đó có thể coi là bước ngoặc lớn nhất cho đến hiện tại vì nó giúp mình mở mang được rất nhiều thứ hay ho về Digital Marketing, mình đọc cả trăm bài trên các nhóm Marketing thấy cái nào cũng hay rồi đi follow kết bạn “xem trước” mấy AE hay chia sẻ trên các nhóm.

Đơn xin việc vào công ty thực tập năm 2016 khi mình còn học năm 2 đại học
Rồi đăng ký xin thử việc ở công ty cũng trong giới marketing, “Sếp bự” bắt phải thay đổi bản thân, học tập nghiên cứu nhiều hơn về marketing nhưng không được “giấu nghề” mà phải share “Share tẹc ga cho anh!”.

Bài viết đầu tiên tập chia sẻ trên Facebook về công việc của mình
Sau đó sếp bắt xây lại nick Facebook cá nhân cho chuẩn mực vì giờ cuộc sống của mình kiếm tiền là trên môi trường online, cần phải xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp thì khách hàng mới tin tưởng được!
Sếp bắt phải follow các chuyên gia trong lĩnh vực marketing để cập nhật kiến thức mới, bắt phải liên tục kết nối bạn bè mới mỗi ngày và nghiên cứu những cái mới để chia sẻ cho bạn bè, cho khách hàng.

Các bài viết chia sẻ bắt đầu có người quan tâm hơn
Từ một thằng nhóc với nick Facebook trẻ trâu viết teencode ban đầu cũng hơi khó khăn khi phải làm một thứ quá mới mẻ và cũng hơi ngại không biết có bị “chửi ngu” hay không. Nhưng sau một thời gian “làm ngu – làm sai – làm lại” thì bắt đầu thấy hiệu quả (cũng may là mỗi lần làm sai Sếp không đuổi việc ), các nội dung mình chia sẻ mọi người phản ứng tốt hơn, like cmt khích lệ, cám ơn rất nhiều. Đó chính là lúc mình nhận ra rằng nếu bạn không lên tiếng nói của bản thân, chia sẻ những thứ mình học được thì sẽ không ai biết bạn là ai cả!
Và từ đó rất nhiều người biết đến mình, họ hỏi thăm, nhờ tư vấn marketing hay đơn giản là mua hàng ủng hộ mình vì các giá trị mình đã chia sẻ mặc dù chưa gặp nhau ngoài đời bao giờ.

Đến các bài viết nghìn like tại cộng đồng lớn
Dần dần chỉ với trang cá nhân Facebook, mình dùng nó để kết nối đến những người “Khách hàng mơ ước” của mình. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể biến “người lạ” thành “bạn bè” và biến “bạn bè” thành “khách hàng thân thiết” chỉ dựa vào các kiến thức, giá trị mình chia sẻ?
Từ đó khi đã nắm được “keyword để thành công” thì mình bắt đầu nhân rộng nó lên bằng cách xây dựng thêm các tài khoản Facebook mới để tiếp cận nhiều khách hàng hơn nữa ( vì mỗi tài khoản FB chỉ giới hạn 5000 bạn bè).
Như vậy thì bạn có thể chia sẻ, giới thiệu bản thân đến hàng chục nghìn người trên Facebook để họ biết bạn là ai và đang kinh doanh gì.
Thành quả từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Internet
Hơn 50.000 bạn bè trên Facebook
Tính đến nay mình đã kết nối được hơn 50.000 người trên Facebook thông qua hơn 10 nick Facebook cá nhân của mình. Có thể bạn sẽ thấy khó tin vì mình không thể nào kết nối thủ công mà kết bạn được ngần ấy người. Tất nhiên bạn không thể kết bạn được số lượng kinh khủng như vậy mà bạn sẽ cần đến sự trợ giúp từ các phần mềm tự động và công cụ mình đang sử dụng đó là Simple Facebook (một sản phẩm số do chính công ty của mình phát triển, bạn có thể Google để tìm hiểu thêm về nó)


Bạn quên mất một điều đó là khi kết bạn không phải ai cũng 100% chấp nhận lời mời đâu mà sẽ luôn có người này người kia chấp nhận hoặc không thích bạn. Do đó để có được 50.000 người bạn trên Facebook thì bạn cần tiếp cận (gửi kết bạn) ít nhất là 150.000 người (tỷ lệ chuyển đổi tầm 30% thậm chí thấp hơn rất nhiều nếu nick bạn xây không có giá trị).
Tuy nhiên hiện tại số lượng kết nối mới và nick Facebook của mình đã giảm đi còn một nửa vì nhiều lý do như Facebook ngày càng thắt chặt việc xây dựng nick FB mới hay rất hay chặn các tính năng tự động như inbox, kết bạn…Vì vậy lời khuyên cho bạn ở thời điểm này đó là hạn chế số lượng (nick, lượt kết nối mỗi ngày) và đầu tư về chất lượng (chất lượng nội dung, hình ảnh cá nhân, lọc kỹ khách hàng)
Tạo thu nhập từ thương hiệu cá nhân Facebook
Khi bạn có một nền tảng khách hàng tiềm năng lớn (từ danh sách bạn bè, danh sách thành viên trên các Nhóm, Fanpage) và bạn tạo ra các giải pháp để cung cấp cho thị trường tiềm năng này thì họ sẽ mua giải pháp của bạn.
Ví dụ mình xây dựng thương hiệu cá nhân là một người thích chia sẻ, giỏi chuyên môn về Digital Marketing thì bạn bè sẽ có xu hướng cần bạn tư vấn khi họ gặp phải vấn đề về kinh doanh online, lúc này các giải pháp tốt mà bạn đưa ra sẽ được họ chấp nhận và bạn sẽ có được thu nhập cao từ việc cung cấp các giải pháp dịch vụ marketing.
Ứng dụng vào hoạt động kinh doanh online trên Facebook cũng tương tự như vậy. Bạn có sản phẩm tốt, chất lượng cao nhưng lại không tiếp cận đúng “Khách hàng mơ ước” của mình hoặc không có “năng lực” chia sẻ các kiến thức bổ ích giá trị thì khách hàng họ không có lý do gì để quan tâm đến bạn và sản phẩm của bạn cả. Đó là lý do rất nhiều người hiện nay kinh doanh không hiệu quả trên Facebook.
Xây dựng các mối quan hệ “triệu đô”

Xây dựng network ngành



Khi bạn giỏi và tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng, lúc này bạn sẽ hút được sự quan tâm từ các anh em trong giới marketing và các khách hàng lớn.
Từ đây sẽ có rất nhiều cơ hội “vàng” đến với bạn, các AE sẽ mời bạn cùng tham gia dự án lớn “triệu đô” hay bạn sẽ nhận được các đơn hàng lớn trăm triệu đến hàng tỷ đồng từ các công ty tập đoàn lớn.
Từ các mối quan hệ ngành, đối tác và các khách hàng lớn sẽ là tiền đề để mở rộng con đường sự nghiệp của bạn.

Tạo ra các đơn hàng lớn từ các công ty tập đoàn
Nhờ vào việc xây dựng hình ảnh cá nhân trong hơn 4 năm qua, mình đã có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều AE nổi tiếng trong ngành, các công ty tập đoàn lớn và nhận được các đơn hàng lên đến hàng trăm triệu. Đây là những kết quả mà bạn chỉ có thể gặp trong mơ nếu không xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình.
Cơ hội xuất hiện chia sẻ tại các sự kiện offline và khóa học

Nhờ có thương hiệu tốt nên mình có cơ hội được cử đi chia sẻ tại các sự kiện dành cho các Doanh nghiệp tại các tỉnh hay được mời cùng speaker tại các Offline về Kinh doanh online

Năm 2019 vừa rồi lần đầu tiên mình tự xây dựng chương trình đào tạo offline về chủ đề “Ứng dụng quảng cáo Facebook từ cơ bản đến nâng cao” hiện tại chương trình đã đi qua 14 khóa với hơn 200 học viên đã đăng ký tham dự cùng các đánh giá rất ích cực từ học viên.
Một vài hình ảnh về lớp học Facebook Ads

Hình ảnh lớp học Facebook
Các đánh giá feedback từ các anh chị học viên các khóa vừa qua



Lời khuyên dành cho những ai muốn xây dựng thương hiệu trên Facebook
– Hãy thực sự cung cấp giá trị với cộng đồng
– Liên tục học hỏi, phát triển bản thân để giúp mình và giúp người
– Hãy chọn sản phẩm tốt và chất lượng tương xứng với con người của bạn.
– Liên tục kết nối với “khách hàng mơ ước” đều đặn mỗi ngày
– Nhân bản sự thành công và chia sẻ cho người khác
Nguyên Phong – ATPHoldings