Qua Ba Lan được 2 năm, có quá nhiều điều mình học được, phần lớn là do môi trường mới và phần bự bự nữa là do chuyển sang 18+, hihi.

1. Vỡ ra, các quan niệm về đúng sai, tốt xấu, nên hay không nên, nhiều cái bị phá vỡ hoặc trở thành không còn quan trọng nữa. Nhiều cái trước nghĩ là điều siêu xấu mà giờ nghĩ cũng bình thường. Nhiều cái từng nghĩ là đúng chí lý mà giờ thấy cũng không hẳn. Đúng sai tốt xấu đôi lúc không còn là vấn đề để tập trung vào, mình hiểu hơn về sự khác biệt, chỉ coi đó là những sự lựa chọn của bản thân, của những người xung quanh. Và, quan trọng là mình chọn gì, phân tích cũng như hiểu sự lựa chọn đó.

2. Vỡ ra, cái thế giới này chao ôi là rộng lớn. Mình là một hạt cát nhỏ giữa sa mạc mênh mông vô tận kia, và mình tận hưởng việc là một hạt cát. Vỡ ra, sự thần kì của Internet và tiếng Anh, cái đếch gì mình muốn học cũng có! Vỡ ra, biển học mênh mông nhường nào dù mình mới chỉ cảm nhận được một phần của nó. Vỡ ra, vì thế giới quá rộng lớn, nên dù một người khác biệt đến mức nào thì cũng sẽ có nơi dành cho họ. Cũng vì vậy mà các chuẩn mực chỉ là chuẩn mực của từng khu vực.

3. Vỡ ra các quy luật cho bản thân. Về các chuỗi lựa chọn, về sự tự ám thị. Những bậc tiền bối nói mình nghe về đồ thị hình xoắn ốc của vũ trụ, về quy tắc điểm 5, về sai lầm của nhận thức và tư duy, về luân xa, về năng lượng trong từng vật thể xung quanh và cả bản thân mình. Có những điều mình hiểu lúc nghe, nhưng đúng là càng ngẫm thì mới càng thấy thấm và sâu. Cũng có những điều mình chưa đủ trình hiểu, như thiền chẳng hạn.

4. Vỡ ra, về bản thân mình. Khi mà cô đơn một mình một xó, mình bỗng có nhiều thời gian ở một mình hơn, cũng khiến mình hiểu bản thân hơn. Gặp những người kì lạ giúp mình hiểu mình hơn và tập trung vào con người bên trong trước tiên. Mình hiểu hơn về tâm lý tình cảm của mình, rồi theo đó nhìn những người khác theo góc khác và hiểu họ theo cách mà giờ mình cực ưng. Như bài Ted của Simon Sinek, từ why, qua how rồi mới qua what, cách tiếp cận từ trong ra ngoài vẫn bền hơn từ ngoài vào trong.

5. Và hơn hết, mình vỡ ra, về yêu thương. Yêu thương không chỉ là tình cảm nam nữ, mà còn là yêu thương những người khác và bản thân mình. Và học được giá trị của sự thứ tha.

Chắc còn bla bla nữa, nhưng giờ chỉ nhớ ra ngần này, mà thôi, viết ngắn cho bớt mỏi tay =))

Vẫn là một sinh vật đang trên đường học và hiểu của mình.

----------------------------
Trong những ngày tuổi tiền mãn teen. 
Cào Cào