Ai cũng thích chọn một công việc mà bộ não không phải suy nghĩ nhiều, như việc xem một bộ phim hài chắc chắn sẽ dễ dàng hơn xem một bộ phim khoa học viễn tưởng mà phải vừa xem vừa nhìn sub. Chúng ta luôn biện hộ rằng bộ não cần được nghỉ ngơi cho đến khi có đủ năng lượng để làm việc, nhưng điều đó là không tưởng vì lúc nào cũng suy nghĩ như thế thì sẽ chẳng bao giờ chúng ta làm việc, cơ thể sẽ ngày càng uể oải và thiếu sức sống. Một phần của hạnh phúc là khi chúng ta được đối mặt với những thử thách và tận hưởng cảm giác chiến thắng được nó.

Khi bạn đặt ra cho mình một nguyên tắc và một mục tiêu có thể thực hiện được, bạn sẽ có động lực để bắt mình phải tuân theo. Giống như tôi đã đặt ra nguyên tắc cho mình là sẽ không nghỉ một buổi học nào trong kỳ học này, và không sử dụng điện thoại trong lớp, một phần vì tôi thấy đó là điều nên làm, và phần nhiều là tôi muốn thử thách chính mình. Ở đây tôi không bàn về đi học bạn sẽ nhận được gì, tôi chỉ muốn nói đến sự nuông chiều cảm xúc của bản thân. 

Tất nhiên tôi đã nhiều khi bị cám dỗ bởi vô vàn lý do, như bây giờ được ngủ thì sẽ hạnh phúc nhường nào, cô giáo cũng chỉ giảng giống như trong sách thôi, chưa ôn bài cũ đến lớp cũng sẽ không hiểu được bài mới đâu, bla bla, ... Nhưng sau đó tôi nhớ lại nguyên tắc của mình, tôi muốn chiến thắng được những ham muốn của bản thân, tôi luôn nghĩ đến một câu nói: "Mới có khó khăn thế này thôi mà còn không vượt qua được, thì sau này khó khăn hơn sẽ thế nào?" Tôi không để cho mình có thời gian chìm ngập trong mớ hỗn độn ấy, tôi lập tức thoát ra, làm ngay một việc gì đó có ích hơn như đọc một cuốn sách bất kỳ, đọc lại bài học, hay sửa soạn sách vở. Nhưng tôi cam đoan nếu nghĩ đến việc tìm lại động lực bằng cách online facebook thì 90% là bạn sẽ sa vào những cạm bẫy khác đầy sức thuyết phục hơn, như những status chán đời của bạn bè, những lời giáo huấn học Đại học sau này ra trường cũng thất nghiệp thôi, nhưng 10% còn lại là bạn sẽ lập tức tắt facebook đi nếu đọc lại được những dòng chữ quyết tâm thay đổi của chính mình vài ngày trước hoặc của một người bạn nào đó.

Đây chỉ là một ví dụ nhỏ thôi, sẽ được xây dựng dần dần dựa trên kinh nghiệm tôi rút ra và học hỏi được, còn bác nào có câu chuyện gì hay xin chia sẻ thêm :)))