Nhìn title thấy "bờ-rồ" ha =))) Trong bài viết này, tui không có ý định trở thành "con nhà người ta" hay tạo peer pressure gì đâu yên tâm. Tui chỉ là chia sẻ lại quá trình tự học 3 ngoại ngữ và những thử thách, khó khăn gặp phải trong hành trình này thui (nên bài viết hơi mang tính cảm xúc cá nhân tí nhá)
Source: Google Images
Source: Google Images
Giới thiệu đôi nét về bản thân. Mình là Gia Hân - sinh viên năm 2 Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH). Chuyên ngành theo học là Quản trị Sự kiện và Dịch vụ giải trí. Với background là một sinh viên khoa Du lịch, việc thành thạo ngoại ngữ đối với mình là một trong những mục tiêu hàng đầu trong Bucket List. Có lẽ mình hơi "tham" một tí khi không chỉ muốn thành thạo 1 ngôn ngữ mà là 3, nên phải tự củng cố niềm tin với nhiều lí do lí trấu khác nhau. Để làm sao học được hiệu quả mà ít tốn kém nhất có thể.

1. Hân tự học tiếng Anh

Quá dễ hiểu rồi khi mà vai trò của việc học tiếng Anh *chứ không phải tiếng em nha* lưu loát là không thể chối cãi trong thời đại hội nhập quốc tế này. Các trung tâm đào tạo tiếng Anh mọc lên như nấm. So với hồi ba mẹ mình thì các bạn từ 2000 về sau đã tiếp xúc với ngôn ngữ này từ rất sớm rồi *tui nghe phong phanh bây giờ mấy bé còn học từ mẫu giáo cơ *
Thiệt ra thì tui cũng đăng kí học chứng chỉ Ielts từ năm lớp 11 và đến lớp 12 thì tui mới thi lấy bằng. Overall của tui là 5.5 *tui biết là nó không cao hix và cũng sẽ không biện hộ gì cho năng lực của mình*. Nhưng tui đã chuyển điểm học phần tiếng Anh và nộp đầu ra khi vào Đại học nên không cần đăng kí học nữa *thấy lợi ích chưa*. Nhưng cũng chính vì không cần học tiếng Anh ở trường nên tui đành tự mò để học. Tui khá tự tin với khả năng đọc hiểu và viết của mình, bù lại khá tự ti về giao tiếp là nghe hiểu và nói lưu loát. Vì vậy tui đã đăng kí gói Pro (trọn đời) của ELSA Speak vào hôm 20/11/2023. Đây là cách Tự học tiếng Anh của tui, để 6 tháng sau tui quay lại review những lợi ích và bất cập của phương pháp này là gì nhen...

2. Hân học tiếng Thái

Sa wạt đii kha >~< Ngoài tiếng Anh là second language thì tui còn có mục tiêu thành thạo 2 thứ tiếng nữa là tiếng Thái và tiếng Trung. Lí do rất đơn giản là tui mê coi phim Thái lẻn lắm và nghe thấy cũng vui tai nên thành ra có động lực để học. Ngoài ra thì tui cũng có dự định học lên Thạc sĩ ở Bangkok (BKU) sau 2 năm nữa nên quyết định này cũng có lí chứ hen.
Vì là một ngôn ngữ mới hoàn toàn nên tui chọn cách học trực tiếp với các giáo viên bản xứ cũng như giáo viên Việt Nam để chỉnh lại ngữ pháp, cách phát âm của mình nè. Tui đã đăng kí học lớp Giao tiếp Sơ cấp ở Trung tâm nghiên cứu Thái Lan ở trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (Quận 1) - khai giảng vào 25/11/2023. Nên ai có hứng thú thì đăng kí học chung với tui cho zui nha.

3. Hân tự học tiếng Trung

Tui tự học tiếng Trung qua app HelloChinese - rất flexible và useful nhe. Bạn có thể học free từ cơ bản trước, nếu có nhu cầu lớn hơn thì đăng kí học có phí theo tháng nè. Tui thấy app khá hay khi tích hợp được full kỹ năng: Nghe - Nói - Đọc - Viết luôn á. Có rất nhiều topics hay ho để khám phá nè.
If you have a big why, how is easy
Việc học ngoại ngữ mới và áp dụng nó một cách thuần thục là quá trình dài, đòi hỏi tính kỷ luật, kiên nhẫn cao. Để đạt được mục tiêu thành thạo 3 ngoại ngữ sau khi tốt nghiệp Cử nhân đối với Hân cũng là một thách thức lớn phải vượt qua. Bất cứ khi nào Hân cảm thấy nản chí và muốn bỏ cuộc, Hân sẽ ngồi lại và đọc bài viết này "Lí do mình bắt đầu hành trình này là gì ? Tại sao khi đó mình lại nỗ lực đến vậy ?"
Mong bài viết này sẽ có thông tin hữu ích đến bạn đọc. Chúc bạn một ngày tốt lành. Peace.