Sau một đêm trợn tròn mắt ngửa lên trần luyên thuyên với con heo bên cạnh vì cốc trà sữa 19k, mình cuối cùng cũng quyết định lên đây dùng ngôn từ để miêu tả hết về những thứ cảm giác mà các tripper cho rằng "không thể diễn tả bằng lời". 
Như các bạn có thể biết hoặc không biết, thuật ngữ Tripping có thể được giải thích theo nhiều tầng nghĩa. Ví dụ như chiếu theo bách khoa toàn từ điển đương đại Urban Dictionary, thì Tripping có những nghĩa phổ biến như sau:
1. tripping
To travel with the goal of meeting local people, as popularized by social network Tripping.com. (Đi du lịch với mục đích gặp gỡ dân địa phương, được phổ biến trên trang cộng đồng kết nối tripping.com)
- dịch ra ngắn gọn: Đi hoang, du hí, đi đến miền đất lạ.
2. tripping
Experiencing the effects of a psychedelic substance, or effects reminiscent of the psychedelic experience. (Một trải nghiệm cảm giác bởi tác động của các loại chất gây ảo giác)
- dịch ra ngắn gọn: phê thuốc, xuất thần
Còn ở bài này, mình sẽ nói về tripping nào của mình? 
Mình sẽ bắt đầu từ những ngày đầu cho đến hôm nay. Các bạn cứ từ từ chiêm nghiệm. Xem mình đang nói về tripping nào. Mà kể cả đọc xong vẫn không biết, thì một là mình đang ở trong một trip lạ lùng, 2 là các bạn đang có một bad trip. Dù sao thì, cũng không quan trọng lắm. Cái mình quan tâm nhất bây giờ là sau khi đăng bài này lên, admin của Spiderum không kích đít mình ra ngoài mà thôi.

Năm mình 20. Cheo veo trong một túp lều ở độ cao 3500m giữa 11h đêm, đâu đó trên một con đèo ở Tà Xua, với cái lạnh 10 độ C. Đó là lần đầu tiên của mình với 2 cuốn liên tục. Mình chẳng cảm thấy cái vẹo gì.
Năm mình 20 cộng tầm 5 tháng. Trong một quán bar rẻ tiền đầy mùi xịt phòng Enchanter lởm trộn với mùi thuốc lá, được vây quanh bởi 80 con người có lẻ. Một cuốn rưỡi, mình hơi lâng. Nhưng là vì 5 chai bia.
Năm mình 21. Bên bờ sông Sài Gòn 10h đêm, chễm chệ trên một tấm bạt trải tạm trên bãi cỏ, gió thổi mạnh muốn méo cả mồm. Một hơi duy nhất. Mình cười vào mặt 3 đứa ngồi cạnh còn lại. Vì chúng nó bắt đầu nói về chuyện bờ sông Sài Gòn về đêm ảo diệu như trong phim viễn tưởng. 
Năm mình 22. Trên một con đồi nhỏ, gió lạnh thổi nhè nhẹ, tiếng suối chảy róc rách, phía trước 2 con chó dẫn đường lon ton, tiếng chuông bò kêu leng keng về chiều phía xa, rặng thông phủ kín lối đi, mùi ai đốt củi cháy thoang thoảng, chốc chốc tạo thành từng đám khói giăng rải rác tầm mắt. Một rít duy nhất. 
Trong một giây, mọi thứ như được tua chậm lại. Tai mình bắt đầu giãn ra. Tiếng chuông bò và tiếng gió thổi qua mấy rặng thông đang tạo ra cả một bản hòa ca. Chân mình bắt đầu tê dại lết từng bước tiến về phía chỗ có tiếng chuông đeo cổ của mấy đàn bò. Từ lết, mình bắt đầu chạy. Càng lúc tiếng chuông ngày càng gần. 
Trực giác lúc đó bảo mình rằng mày không nhầm đâu. Chúng nó ở dưới đó, dưới thung lũng đằng kia. Mình trườn xuống được về phía mép phần trũng của ngọn đồi. Chúng thực sự ở dưới đó. Đến cả ba chục con, thong dong gặm cỏ, cổ đeo một cái kẻng to. Mình đứng ngây ra đó. Năm phút tưởng như 5 năm. Mình khóc. Như mẹ mình lần tìm thấy mình sau khi chạy khắp 5 cái bệnh viện khi mình bị 2 thằng oắt con đâm xe và hốt đi mà không ai biết. 
Năm mình 23. Công việc cho mình đi khắp nơi, từ trong đến ngoài nước, gặp đủ kiểu người. Mình hít mùi xăng xe, bụi đường và drama nhiều hơn hít thứ kia. Có lúc bad trip good trip, nhưng hầu hết là trip với nhiều tips.
Bây giờ, mình 24. Ở nhà, ở công ty, trên rừng, dưới biển. Hít hay không hít. Thì mình nhận ra rằng, mình luôn luôn tripping. Không có gì là quá mới mẻ với mình được nữa. Cũng không có gì ngăn được mình nhớ về mình của những năm về trước, vừa rõ rệt, vừa nhung nhớ. 
Nhưng những thứ tạp chất gây mơn man tâm hồn, giờ đây với mình, chỉ là một thú vui bổ sung. Không còn cố gắng, gồng mình thử để đạt được cảm giác nào đó nữa. Đơn giản là bây giờ, mình đã nắm quyền điều khiển được nó.
Trưởng thành, va vấp đã biến mình thành một con quỷ già. Không sợ hãi, không bị tác động bởi ngoại cảnh. 
Cho nên là, có trip mới tripping an toàn được.
Các bạn có thể đã biết, Trip còn có nghĩa là fall, hoặc stumble, tức là trượt chân, sa ngã.
*Trong một viễn cảnh khác: Tôi của tuổi 50 cũng đang gõ lấy gõ để những dòng đặc tả cảm xúc lúc tripping tương tự...
_________
Cách Trip an toàn: 
Nhạc để nghe lúc tripping (chứ không phải trip)