Đứng trước giữa ngã ba cuộc sống, ta có thể có rất nhiều sự lựa chọn. Mỗi sự lựa chọn này lại mang đến cho ta một cái đích. Việc chọn lựa thì đâu phải dễ dàng gì? Cũng đau đầu lắm chứ đúng không?
Tuỳ theo từng thời điểm, ta lại có một lựa chọn. Có thể lúc đó đối với ta, ta nghĩ rằng chọn lựa này là đúng đắn nhưng sau rồi ta vẫn luôn băn khoăn không biết liệu mình chọn như vậy có đúng không? Mình đang làm nó tốt chứ? Có nên tiếp tục không?
Tôi đã từng như vậy. Hồi năm 2 Đại học, bằng tất cả sự phấn đấu, nỗ lực và sự công nhận của mọi người tôi đã đạt được vị trí Trưởng ban Sự kiện trong một CLB Truyền thông của trường. Khi ấy, với một đứa chưa bao giờ thích chức quyền chưa bao giờ thích làm lãnh đạo như tôi lại trở thành leader thì đây đúng là câu chuyện đáng "wow". Ở CLB 2 năm tôi được trải nghiệm nhiều, được tự tạo nên các sự kiện mình thích và với mong muốn của một người leader tôi cũng muốn đưa CLB lên đúng với kì vọng của mình cũng như mọi người. Nhưng đời thực sự không như là mơ, đã có kha khá biến cố xảy ra trong nhiệm kì của tôi. Covid-19 bất ngờ ập tới, mọi sự kiện, hoạt động bị đóng băng. Học online thay vì offline đến trường gặp bạn bè. Đây là một bất lợi lớn với tôi. Với kinh nghiệm non nớt của một đứa mới đảm đương 1 vị trí đầy kì vọng của mọi người như vậy tôi thật sự đã rất stress tại thời điểm đó. Một thời gian dài tôi đã liên tục hoài nghi về bản thân mình. Tôi tự ti, không biết rằng việc mình lên leader liệu có đúng không nhỉ bởi bên dưới tôi 2 bạn phó ban cũng là những người rất tài năng. Tôi tự hỏi: "Liệu rằng mình sẽ làm tốt công việc của mình chứ?". Tôi đã cố gắng gắn kết nội bộ và tổ chức các sự kiện online liên tục để CLB không bị khoảng thời gian "chết" làm mọi người nản lòng, mất hứng khi dịch giã triền miên. Và rồi tôi đã làm được điều đó! Stress lắm nhưng tôi biết còn có những người cộng sự ở bên nên khá yên tâm và có thêm động lực để cố gắng hơn nữa. Nhưng rồi những người đồng đội giỏi nhất, những người tôi ngưỡng mộ nhất lại cứ thế rời bỏ tôi mà đi. Nguồn năng lượng duy nhất của tôi đã không còn nữa rồi. Từng người giỏi cứ thế có định hướng công việc cho riêng mình và rời khỏi cái CLB "phi lợi nhuận" này. Cũng thế rất nhiều người bỏ đi vì họ nghĩ rằng CLB không mang lại giá trị gì cho họ, ngoài kia còn nhiều thứ hay ho hơn mà họ không nghĩ rằng giá trị và cơ hội mình chính là người tự tạo ra nó. Nhìn nguồn lực và tiềm năng phát triển của CLB mà đã nhiều lần tôi suy nghĩ và muốn bỏ cuộc. Thứ mà chỉ có CLB có được mà các doanh nghiệp không hề có đó chính là "tình cảm" cũng đã mất dần. Tôi mất hết động lực. Tôi muốn từ chức! Cuộc chiến nội tâm tôi giữa việc "ở" hay "đi" vẫn diễn ra liên tục, hàng ngày. Tôi chưa dám lựa chọn. Vẫn còn một cái gì đó níu giữ tôi lại. Tôi ở lại vì tình cảm tôi dành cho CLB và cái suy nghĩ "Đến mình cũng đi nốt thì còn ai?"
Mất khá nhiều thời gian để tôi có thể tìm câu trả lời. Cuối cùng, tại thời điểm đó tôi phải đưa ra một lựa chọn để giải quyết về những khúc mắc của bản thân bấy lâu nay và tôi đã làm được. Tôi quyết định dừng lại, ruồng bỏ đi cái gánh nặng trong người. Không phải là chối bỏ đi trách nghiệm cho sự lựa chọn ban đầu ấy mà là tôi đã cố gắng hết sức để hoàn thành trách nhiệm của mình rồi. Tôi đã cống hiến những năm Đại học của mình với CLB và có những kỉ niệm thanh xuân rất đẹp. Có người sẽ hiểu và có người không hiểu nhưng kệ chứ vì cuộc sống là của riêng mình mà, không ai quyết định và thay đổi được nó, chỉ có ta. Giờ nếu tôi có được quay ngược trở lại thời gian chắc tôi cũng vẫn sẽ chọn như vậy. Chắc tôi vẫn sẽ chọn để trải nghiệm rồi lựa chọn tiếp lần nữa.
Chẳng có sự lựa chọn đúng hay sai mà chỉ có sự lựa chọn có hợp mình ngay thời điểm đó hay không.
Ta không ruồng bỏ những kỉ niệm, thành quả nhận được hay những khó khăn mà ta từng trải qua. Ta xem những thứ đó như 1 phần kí ức nhỏ bé tạo nên mình của ngày hôm nay...
Vậy nên khi bạn đứng giữa ngã ba và buộc phải đưa ra những lựa chọn thì hãy chọn sự lựa chọn mang đến cho bạn sự thoải mái và có lợi cho bản thân. Đừng nghĩ nhiều quá về việc nó đúng hay sai vì ta chẳng thể nào biết trước được điều đó. Hãy cứ trải nghiệm đi!
Vậy nhé! Chúc bạn sớm đưa ra được lựa chọn của mình!