Dân khoa Ý ở kỷ nguyên thứ n của thời kỳ Covid-19 không biết làm gì với nghề đành ngồi lá đá ống dịch tạm bợ vài dòng. 
Kỹ thuật chưa cao, tay nghề chưa giỏi nhưng mong sao người khác đọc xong không chửi mình ngu...
Chậm chóng phai, lai dai chóng tàn
CHẬM
---
Người ta cứ từ từ mà chết đi
Khi trở thành nô lệ của những thói quen
Lặp đi lặp lại mỗi ngày như vậy
Là kẻ chẳng dám thay đổi chính mình,
Kẻ chẳng dám mạo hiểm khoác lên mình một màu sắc mới
 Chẳng dám nói cho ai biết về điều gì
**
Người ta cứ từ từ mà chết đi khi từ bỏ một đam mê
Là kẻ  thích màu đen hơn là trắng
Và những chấm nhỏ li ti trên mỗi chữ “i”
Hơn cả mớ cảm xúc hỗn độn
Đang bừng sáng trước mắt anh ta
Nở nụ cười mỗi khi sai lầm
Làm cho trái tim loạn nhịp
 Trước những sai lầm và cảm xúc cá nhân
**
Người ta cứ từ từ mà chết đi
Khi mọi thứ bị đảo lộn (????)
Là khi chẳng hề hài lòng với công việc
Cũng chẳng dám mạo hiểm đối  mặt với thách thức
Để theo đuổi những giấc mơ
Chẳng dám giữ lời hứa
Ít nhất một lần trong cuộc đời này
 Bỏ mặc những lời khuyên chân thành
**
Người ta cứ từ từ mà chết đi
Khi mọi thứ bị đảo lộn
Là khi chẳng hề hài lòng với công việc
Cũng chẳng dám mạo hiểm đối mặt với thách thức
Để chạy theo những giấc mơ
Chẳng dám giữ lời hứa
Ít nhất một lần trong cuộc đời này
 Bỏ mặc những lời khuyên chân thành
**
Người ta cứ từ từ mà chết đi
Kẻ đã làm tổn thương tình cảm  của chính mình (long tự trọng)
Chối bỏ những mong muốn được giúp đỡ
Và dành cả ngày để than phiền
Về những bất hạnh của mình hay là những cơn mưa  
 Không ngừng rơi
**
Người ta cứ từ từ mà chết đi
Khi từ bỏ đi một kế hoạch
Trước cả khi nó được bắt đầu
Kẻ chẳng  dám đặt ra những câu hỏi
Về những vấn đề mà mình không hề biết
Hay là khi không có câu trả lời
Khi ai đó hỏi anh ta
 Về những điều anh ta không hề hay biết
**
Người ta cứ từ từ mà chết đi khi không có những chuyến đi
Kẻ không hề đọc
Cũng không nghe nhạc
Không nhận được những ân điển dành cho chính mình
Và nếu được sống
Anh ta lại băn khoăn về những nỗ lực
Nhiều hơn cả
 Việc đơn giản nhất là thở
Muore lentamente: Ode alla vita
Dương dịch