Đây là bài viết đầu tay của tôi, từ trước giờ tôi tự ti với con điểm 4 môn Văn trong kì thi THPT QG 2016. Nhưng nhờ một anh bạn nào đó trên đây khen tôi có giọng văn của mấy tay viết dạo (không biết khen thật, hay đang nói tôi là tên viết báo lá cải nữa) nên tôi có động lực và dũng cảm hơn để viết ra kinh nghiệm cai nghiện FB của bản thân (không xờ vào FB 1,5 năm rồi chứ có ít gì đâu). Nhưng mà dễ bỏ lắm, tin tôi đi. Bài viết không có nhận quảng cáo của ai, không có ê kíp đằng sau hỗ trợ như mấy KOL chuyên về mảng giáo dục trên Youtube. Nên đây là 100% kinh nghiệm real nhé.
The time has come to remove Facebook from your life - Nguồn: https://mashable.com/article/delete-facebook
The time has come to remove Facebook from your life - Nguồn: https://mashable.com/article/delete-facebook
#1 - Đã bắt chước người khác, kể cả KOL nhưng không có kết quả khả quan
Cách đây một năm rưỡi, đây là năm cuối đại học. Mọi người trong lớp tôi bắt đầu hối hả làm đồ án tốt nghiệp, còn tôi ngồi trên giảng đường trả từng môn học đã bỏ dở từ năm hai. Thấy bản thân thất bại, nên lên youtube tìm mọi cách để sửa sai lại cuộc đời. Khi tìm ra web5ngay, Nguyễn Hữu Trí, Giang ơi,... họ đưa ra hàng tỉ bài học, tôi chẳng biết đâu mà lần. Thôi, giải quyết một vấn đề trước cái đã, tôi nghiện fb nặng nè, tìm hiểu về nó xem sao ? Tìm mãi thì ra trang spiderum, ơ, sao nhiều ông hướng dẫn y chang nhau thế này ?
- Chúng ta phải xóa app facebook, không thì giấu ở chỗ khiến ta khó tìm ra nó.
- Chúng ta phải cách li điện thoại ra khỏi bàn làm việc.
- Tác hại của sô sồ mê đi a ? Đô pa min là cái gì ?
- Bla, bla, bla,...
Ôi, thế mấy ông đi copy trên internet rồi đem lên đây đăng câu view à ? Cái gì mà thử thách + review kết quả sau ít ngày nhịn FB thế này ?
Thế thì ,tôi cứ thử xem sao, biết đâu thành công. Cuối cùng chả được gì, xóa app facebook thì dùng chrome, giấu app vào chỗ khó tìm trên điện thoại thì tôi chẳng lười tiếp tục tìm kiếm xem app FB nó nằm ở đâu, tới mức tôi thuộc thao tác để tìm ra nó trong 1 giây. Rồi thử thách nhịn kiểu gì mà chưa gì mới có 3 ngày đã bỏ cuộc rồi ? Cách li điện thoại thì tôi dùng laptop lướt FB cho đỡ nghiện vậy.
#2 - Hành trình tìm ra "chất" gây nghiện FB
Mọi thứ đều không hiệu quả vì ý chí kém cỏi của bản thân. Trong thời điểm đó tôi dằn vặt bản thân rất nhiều. Nhưng thật may mắn làm sao, tôi phát hiện ra kênh Johny Trí Nguyễn nói về "sự thật, thức tỉnh" hay cái quái gì đấy tôi không hiểu gì sất, chắc là ông chú này bị điên thôi nhỉ. Nhưng nhờ ai đó nói với tôi rằng phải học cách buông bỏ thì tôi mới tìm thấy hạnh phúc, nhờ câu nói đó mà tôi thức tỉnh được một phần, nhờ đó mà tôi nghe video của chú Johny Trí Nguyễn nhiều hơn. Một thời gian sau không biết vì lí do gì, tôi phát hiện ra nguồn gốc phát sinh tiêu cực của bản thân (chắc nghe kinh của ông Johny Trí Nguyễn nhiều nền giác ngộ được phần nào đó) , một phần cũng từ FB mà ra, nơi tạo nghiệp rồi tự chuốc lấy khổ tâm.
Nguồn trong hình - Hình ảnh không có giá trị gì cho bài truyền cảm hứng này. Nhưng tôi cứ giật tít như Mương 14 một lần xem sao.
Nguồn trong hình - Hình ảnh không có giá trị gì cho bài truyền cảm hứng này. Nhưng tôi cứ giật tít như Mương 14 một lần xem sao.
Á à, xưa giờ tôi ngại giao tiếp với con gái, một phần là do tôi cảm thấy đủ thỏa mãn trên FB đây mà. Suốt ngày xem Lê Bống lè lưỡi lắc đít. Bảo sao tôi chả còn động lực ra ngoài kia mạnh dạng với người khác giới.
Tôi bực bội ? Tôi hay chuốc giận lên người thân là do đâu ? là do cái xã hội ảo này mà ra chứ đâu. Lên group hóng drama, tham gia vào những cuộc tranh cãi toxic không có hồi kết, tạo nghiệp xỉ xói đối phương để rồi tôi cũng nhận lại kết quả tương tự. Bực tức không biết để đâu, tôi đổ lên đầu em gái và mẹ cho đỡ tức.
Tại sao tôi lại kém cỏi vậy, tạo sao lại thấy ganh tị với người thành công hơn tôi ? Rồi ngày nào tôi cũng nhắn tin với những lời giả dối về sự thành công ảo của tôi cho họ biết để làm gì chứ ? Cuối cùng tôi đã tìm ra nguyên nhân tại sao tôi nghiện FB. Có đầy đủ lí do rồi thì tiến hành từ bỏ chúng thôi.
#3 - Bỏ tất cả
Này Lê Bống lè lưỡi lắc mông, này thì hội nhóm Dota2vn, CS:GO VN thích khoe skin, khoe skill, bóc phốt nhau. Này thì mấy cái Hội chính trị lịch sử nhảm nhí, bọn này chỉ bảo vệ cái hang ổ, tư tưởng của bọn nó chứ chúng nó không nghe quan điểm trái chiều, tôi chả học được gì từ bọn này. Tôi block tất, unfollow tất cả, xóa hết những bạn bè không quen biết, cái gì đây ? Ông Trí Quéo gì đấy ? tôi thấy ông này dụ tôi mua khóa học của ổng thì đúng hơn. Này thì Page sống tích cực, toàn đi copy trên mạng về rồi đăng lại, buff tinh thần đâu không thấy, toàn thấy trầm cảm hơn thôi. Haizz, cái fb trống trơn luôn á trời. Không còn gì vướng bận nữa, tôi ra ngoài kia gặp lại bạn bè cũ (những người còn nhớ tới tôi), còn những ai không thèm liên lạc với tôi thì tôi không cần nữa. Đôi khi họ cũng đâu có quan tâm cuộc sống của tôi ra sao ? Thực ra họ chỉ hả hê khi biết tôi thấp kém hơn họ, khi họ thất bại thì nhắn tin hỏi thăm tôi, để họ biết rằng "Tao bị mất việc, còn mày thì cặm cụi trả nợ môn từng ngày". Vậy ha, biết được bộ mặt thật rồi ha, thôi tôi bái bai mấy người hết. List friend trong messenger chỉ có 10 người bạn chân chính. Thế là tần suất nhắn tin cũng giảm dần, giờ nó biến thành công cụ để "ới" nhau đi cà phê là chính. Khi tôi không còn gì vướng bận trên FB, tôi đã bỏ hẳn không một lần trở lại. Tại vì nó chánnnnnnn quá mà, chẳng còn gì vui để xem, chẳng còn gì để hóng. Chẳng còn ai nhớ đến tôi ngoài gia đình và những người bạn "thật". Thôi ha, vậy mấy anh mấy chị cũng bỏ luôn cái "cha lừn" 3 ngày cai nghiện, 1 tháng cai nghiện FB đi ha, sau chừng đó thời gian cũng nghiện lại thôi. Cứ làm nó chán theo cách của tôi này, rồi chẳng còn gì phải vướng bận cả.
#4 - Quả ngọt rụng vào mồm, mà không cần phải để ai ép ăn
Túm cái váy lại tôi được gì ? Tôi có thời gian làm việc nhà nhiều hơn, tôi có nhiều thời gian để tập trung vào học tập nhiều hơn, bỏ luôn cái tật nóng nảy vô cớ với người nhà. Hết lí do để trốn tránh việc là phẳng áo dài cho mẹ (mẹ tôi làm thợ may áo dài đấy, một buổi sáng là không hết cái đống áo dài mẹ tôi may trong xong trong 20 tiếng đâu), đi ra ngoài phụ ba chăm sóc cây bonsai cho khách hàng. Tôi lọc được những người bạn thật sự chất lượng, có thời gian lên Spiderum đọc nhiều bài viết + còm dạo nhiều hơn :3. Việc sử dụng smartphone cũng ít đi. Đặc biệt là tôi tập trung ôn thi tốt hơn. Giờ thì tôi đã có cái bằng tốt nghiệp trong tay rồi.
#5 - Kết
Còn gì đâu mà đọc :3 Chào thân ái.