Có khoảnh khắc nào cậu tự hỏi những chuyện đã xảy ra trong quá khứ sao lại có sức ảnh hưởng lớn đến bản thân cậu ở hiện nay như thế? Cuốn sách “Thiền sư và em bé 5 tuổi” của thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viết rằng: “Trong lòng chúng ta ai cũng có một em bé đang đau khổ. Ai cũng có 1 thời gian khó khăn khi còn thơ ấu và nhiều người trải qua những chấn động tâm lý, những tổn thương lớn mà vết thương còn lưu lại đến bây giờ”. Tớ rất tiếc nếu cậu đã từng phải trải qua những chấn thương tâm lý ở quá khứ. Và điều đó - những vết thương chưa hề lành lặn đã ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào? Đó có thể là những khoảnh khắc…
1/ Khi cậu cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình, dù đó chỉ là những khuyết điểm vô cùng nhỏ. Dường như tất cả mọi người đều đang chú ý đến khuyết điểm về ngoại hình của cậu mà quên đi tất cả. Và, cậu tin những gì người khác nói về mình là hoàn toàn đúng. Cậu chẳng dám đưa ra ý kiến để bảo vệ bản thân mình. 
2/ Cậu cảm nhận được tổn thương nhưng chẳng thể nói ra chúng thành lời và thể hiện ra bên ngoài. Những vết thương của cậu cứ “rỉ máu” và cậu chỉ biết nổi giận, thu mình lại thậm chí là la hét, self-harm. Tuy nhiên, sau đó cậu lại vô cùng xấu hổ về những hành động đó và chỉ ước rằng chúng chưa từng xảy ra với mình.
3/ Cậu không ngừng so sánh bản thân mình với người khác và cảm thấy mình thật kém cỏi. Hành động ấy càng được cậu củng cố khi những người xung quanh cậu, kể như bố mẹ, người thân, bạn bè cũng làm như vậy với cậu. Cậu tự “dìm” mình xuống và có những hành động không yêu chính mình.
4/ Cậu trải qua những mối quan hệ độc hại nhưng lại không có nhìn nhận đúng đắn về những “báo động đỏ”. Cậu cho rằng việc mình bị đối xử tệ là do lỗi của cậu thay vì đối phương. Cậu không ngừng trách móc bản thân rằng tại sao mình lại khiến mối quan hệ này trở nên tồi tệ như vậy. Mỗi lần nghĩ đến những gì cậu đang trải qua trong mối quan hệ của mình, cậu cảm thấy đó là một gánh nặng và trách nhiệm nhiều hơn là sự tự do, vui vẻ hay hạnh phúc.
5/ Cậu cố gắng để làm hài lòng người khác. Và, cậu biết không? Phần thưởng lớn nhất của việc này cho cậu chính là tất cả mọi người đều “tỏ ra” yêu thích cậu ngoại trừ chính bản thân cậu. Lúc nào cậu cũng suy nghĩ rằng: Liệu mình làm vậy có đúng không? Họ có thích việc mình làm không? Họ đang suy nghĩ gì? Liệu họ có thấy mình đáng ghét không? Cậu sống cho vẻ mặt của người khác thay vì chính bản thân mình. 
7/ Cậu luôn có suy nghĩ rằng: Rồi ai cũng bỏ mình mà đi. Và khi điều đó xảy ra, cậu coi đó là điều hiển nhiên mà chấp nhận và lại bắt đầu đổ hết tội lỗi lên mình. 
Còn rất nhiều khoảnh khắc nữa cho thấy rằng đứa trẻ bên trong chúng ta đã và đang tổn thương. Còn cậu thì sao? Cậu đã từng trải qua những gì?