Trưởng thành không phải là đích đến, nó là trạng thái trong một thời điểm của mỗi người, không nhất thiết nhỏ tuổi thì không trưởng thành, mà lớn tuổi thì phải làm công việc trưởng thành full-time. Chỉ là trong bộn bề, lo toan của cuộc sống, ta luôn cần giữ trạng thái "trưởng thành" thật lâu để đủ điềm tĩnh, sáng suốt và trách nhiệm với mỗi hành động của chính mình mà thôi. 
Trưởng thành với tôi là được có cậu mọi ngày, cùng nhau đọc sách, làm việc, cùng đi đến những miền đất mới, chụp những bức hình kỉ niệm. Là những lúc chọn cách lặng im khi bất đồng quan điểm và cả những thảo luận, bàn bạc cho một tương lai chung hai đứa sau này.
Trưởng thành là biết mình muốn gì và sẽ làm gì, là dồn tâm lực để đạt được những gì mình muốn dù đó là ngôn ngữ mới, công nghệ mới hay kỹ năng mới.
Trường thành là biết chia sẻ năng lượng, kinh nghiệm đến tập thể xung quanh, là cảm nhận được niềm tin, sự ghi nhận từ mọi người. Còn gì biết ơn và tuyệt vời hơn là khi có một tập thể tin, sẵn sàng lắng nghe, hành động theo phương châm, định hướng của mình.
Trưởng thành là biết cách chọn đọc sách phù hợp với định hướng, biết phân chia thời lượng, số lượng sách, biết suy ngẫm nhiều hơn trong từng đoạn văn, câu chữ.
Trưởng thành là trong những bề bộn, rắc rối của cuộc sống, biết tìm cho mình lấy 10p khoảng lặng, nhấp nháp hụm cafe, kéo dãn tâm trí, quay lại tiếp tục chiến đấu và sau cùng mọi thứ vẫn sẽ ổn thôi.
Trưởng thành là biết mùi ngủ đêm bệnh viện, là hiểu sự quan trọng của gia đình, sức khỏe của người thân.
Trưởng thành là hiểu được giá trị của thời gian. Sẽ có nhiều thứ cần làm hơn tổng thời gian sẵn có, cần phải sắp xếp hợp lý và mọi việc nên luôn đúng giờ.
Trưởng thành là hiểu việc cuộc sống biến động là điều tất yếu. Sẽ không có sự ổn định trong cuộc sống, thứ cần ổn định là tâm thế. Khi môi trường xung quanh thay đổi, ta cũng thay đổi theo. Ta đổi môi trường sống, thay đổi nếp sinh hoạt, thay đổi tư duy, hình thành trạng thái cân bằng mới. 
Trưởng thành không nhất thiết phải nghiêm túc, căng thẳng. Vẫn còn là sinh viên đi học, vẫn cố gắng tạo không khí vui vẻ, tận hưởng từng khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống.
Trưởng thành là biết mình, người xung quanh mình thật sự cần gì thay vì mình sẽ ham vui gì. Tụ tập ăn uống ít đi, mua sắm đồ cá nhân khi thực sự cần. Đầu tư nhiều hơn cho sự phát triển tương lai của mình và tập thể xung quanh.
Trưởng thành là hiểu được những tâm tư của người xung quanh. Cuộc sống không đem lại sự rắc rối, quay cuồng cho riêng ai. Tất cả chúng ta đều mắc lấy nhau và kẹt trong một vòng xoáy. Hãy làm thật tốt nhiệm vụ của mình, chỉ cần thế là đã giúp người khác bớt đi một chút quay cuồng cuộc sống rồi.
Trưởng thành là biết nghĩ về tương lai, không chỉ cho mình mà còn cho gia đình, tập thể xung quanh mình. Trưởng thành của mỗi người cần duy trì, tương tác với nhau. Trưởng thành cá nhân là tế bào của một gia đình, một tập thể trưởng thành sau này.
Trưởng thành cũng là biết trân trọng hiện tại, nhìn về quá khứ. Một năm qua, thứ quý giá nhất có được chính là một tâm trí biết tư duy về "Trưởng thành". Thành công có, chưa đạt kỳ vọng có, thách thức và mục tiêu mới trong tương lai có, chỉ cần giữ vững tâm thế, không có gì là không thể sắp xếp được.
Cảm ơn tất cả, cảm ơn gia đình, cảm ơn cậu đã cùng bước qua năm 2023. Trưởng thành của những năm U30 sẽ khác với những trải nghiệm trưởng thành của tuổi U40. Sẽ còn rất nhiều việc cần phải làm, giờ là lúc tạm nghỉ ngơi, tận hưởng không khí xuân, nạp năng lượng cho một hành trình trải nghiệm "trưởng thành" mới. 
Chào năm cũ... và Chúc mừng năm mới!