Một buổi chiều tháng 12 chị gọi cho tôi một cuộc điện thoại, tôi vẫn như mọi khi trượt bàn phím và đáp " em here". Câu nói đầu tiên tôi nghe được từ chị, chị bảo " Em ơi chị quyết định chiều nay chị ra anh thợ cắt tóc bảo anh ý làm cho chị quả đầu ngắn cũn", tôi bàng hoàng trong 3s, 
Helly Tống ( nguồn ảnh kênh 14)
tôi hỏi " làm gì mà chị lại đi cắt tóc, hồi bé tôi yêu mái tóc chị lắm, suối tóc dài, đen, mượt mà mỗi khi chị gội đầu rồi bảo tôi lấy hộ chị cái khăn để chị lau khô tóc, mùi hương từ tóc chị thoang thoảng qua mũi tôi rồi in đậm vào kí ức của tôi về chị. Chị bảo chị không thích để tóc dài nữa nhìn nữ tính, dịu dàng quá mùa lạnh phải gội đầu nhiều lần chị mệt mỏi lắm bé à. Bạn có tin mái tóc bao nhiêu năm chị tôi nuôi dưỡng và đó cũng chính là thứ vũ khí lợi hại nhất để chị thả thính anh chàng chị yêu giờ ngắn đến không tưởng, tôi thích tóc chị vì tất cả những lọn tóc đều óng ả, mùi thơm luồn qua từng kẽ tóc và không có một ngọn tóc nào bị hư tổn. Chị rất khó trong việc lựa mua sản phẩm dưỡng tóc. Chị thích gội quả bồ kết nấu chín, chị ngâm tóc mình vào bồ kết thảo nào tóc chị có màu đen tự nhiên đến lạ lùng.
Ngày bé tôi cắt đâu được bốn kiểu tóc, năm lớp một mẹ lấy kéo cắt kiểu búp bê Nhật cho tôi đến trường với bộ váy xúng xính điệu đà, năm lớp 3 mẹ cho tôi đi nhuộm tóc - một màu vàng chói lóa nổi bật cả khu phố, năm lớp 7 chị dắt tôi đi cắt kiểu tóc hai tầng mà thời đấy đang được đông đảo người trẻ chuộng, năm lớp 8 cô bạn thân ở Sài Gòn về đèo tôi lên thị trấn bảo anh chủ tiệm Salon làm cho tôi kiểu đầu đẹp nhất, kiểu tóc bấm từ ngọn đến đuôi trông thật oách xà lách. Khi vào lớp 11 tôi quyết định cắt phăng mái tóc dài hư tổn, trẻ ngọn của mình để nuôi một bộ tóc mới thật tươi tốt. Khi tôi nuôi tóc tôi phát hiện cứ nửa năm là tóc tôi lại dài được vài xen-ti-mét, cảm giác nuôi tóc mới thật thích cứ nghĩ đến ngày tóc mình chắc khỏe bóng mượt tôi lại dẹp ngay được suy nghĩ đi cắt tóc, vài lần chạy ngang tiệm cắt tóc của cô chủ thân thiện nhất hệ mặt trời ở quê, lòng cứ đắn đo ( bây giờ cắt hay không cắt nói một tiếng). Tất cả suy nghĩ ấu trĩ về việc cắt tóc tôi đều khơi lên rồi tự dập xuống chỉ để nuôi một mái tóc mới.
Chị tôi bảo cắt tóc đi biết đâu phong thủy tốt, chị cho tôi xem vài kiểu tóc ngắn của nam và kiểu mà tomboy hay để trông thật ngầu. Rồi ngày chị quyết ra tiệm cắt đi mái tóc dài ngang lưng chị dày công nuôi dưỡng từ thuở lên năm, lên sáu, chị không nói gì với bố mẹ mà lén lút đội mũ lưỡi chai về nhà, mẹ chị thì xót rồi la mắng chị một hồi lâu. Chị gọi điện cho tôi bảo " em ơi chị cạo tông đơ hai bên trông cũng đẹp thế mà mẹ giận chị cả tháng nay rồi, tôi chả khuyên chị điều gì.
Trước giờ tôi vẫn thích con gái để tóc dài, tóc chắc khỏe, sạch sẽ và mượt mà nhưng trước câu nói của chị suy nghĩ của tôi về một cô nàng tóc ngắn lại bình thản,
" Chị!, cắt tóc ngắn là xấu à? Không, em thấy tóc ngắn năng động, mát mẻ và phong cách lắm chứ, cuộc đời còn trẻ thì cứ thử cắt vài ba kiểu tóc cho đã đi rồi sau này đến một độ tuổi nhất định chị sẽ tìm cho mình một kiểu tóc phù hợp, tóc ngắn hay dài đều là thử thách để chị xây dựng phong cách cho riêng mình chị ạ.
Tôi nói thêm vài dòng suy nghĩ của mình về con gái để tóc ngắn.
Một ngày nào đó các bạn trông vào gương chán với mái tóc dài của mình thì cứ việc tìm cho mình một kiểu tóc nào đó để thay đổi mình một chút nhé, tóc ngắn đến vai, đến cổ, ngắn đến mang tai cũng được miễn các bạn thấy kiểu tóc mới khiến bạn tự tin và có thêm năng lượng cho những ngày tiếp theo thì ngại gì mà không thử, đúng không?
Tôi cũng từng hai lần cắt đi mái tóc dài của mình vì bản thân tôi đôi khi quá lạnh nhạt với tóc của mình, không chăm sóc tóc nhiều khiến tóc hư tổn, bản thân mình không tự yêu thương mình thì đòi hỏi gì đến ai đó yêu thương mình. Hai lần tóc ngắn tôi đều không nhận được sự đồng tình của phụ huynh nhưng nhờ hai lần đó mà tôi biết tôi phù hợp với phong cách nào, kiểu tóc ra làm sao, tôi biết mình phải quan tâm đến bản thân mình nhiều hơn và tránh xa cái tình trạng bỏ bê bản thân và cứ đổ lỗi cho hoàn cảnh bận rộn.
Rồi một ngày khi tóc ngắn không còn làm bạn hứng thú thì hãy cố gắng dặn bản thân mình phải nuôi cho bằng được mái tóc dài chắc khỏe, tốt hơn suối tóc trước nhé. Tóc dài tùy vào cơ địa từng người, còn để nuôi được hay không là một thử thách không hề dễ dàng, dài một chút, lởm chởm nhìn xấu xí lại muốn cắt phăng đi cho đẹp thì tôi khuyên dẹp cái ý nghĩ ấy xuống và cố gắng vượt qua chuỗi ngày đó, thành quả cuối cùng khi tóc dài ra, đen tuyền và mượt không làm bạn thất vọng đâu.
Helly Tống (nguồn ảnh kênh 14)
Con gái à! "cái tóc là góc con người" cho dù bạn để bất kì kiểu tóc nào hãy cố gắng giữ tóc thật đẹp, tiêu chí quan trọng hàng đầu là tóc khỏe mạnh và tràn đầy sức sống luôn là vũ khí lợi hại nhất của con gái trong mọi hoàn cảnh. Bạn sẽ thật hoàn hảo nếu bạn biết cách chăm sóc tóc kĩ càng, luôn giữ mùi hương cho tóc và hạn chế các sản phẩm làm tổn thương độ đàn hồi của tóc, kẻ thù lớn nhất vẫn là sản phẩm duỗi, uốn, nhuộm kém chất lượng khiến tóc kết xù, bết dính và lòa xòa trông thật đáng sợ. 
Mái tóc luôn là thứ đập vào mắt tôi đầu tiên, cho dù ai có đẹp đến nhường nào thì điều tôi thích nhất vẫn là mái tóc bồng bềnh, luồn nhẹ qua từng kẽ tay của tôi mà không một lần rối, mùi thơm nhẹ nhàng và êm ái là cái tôi quý nhất ở người đối diện.
Tóc ngắn, tóc dài tất cả là gì đi nữa thì hãy yêu thương và chăm chút tóc của mình.