Roses are red
Violets are blue
There are an Asian
Who is better than you


Tôi là một học sinh chuyên Toán. Nào hãy xem nếu tôi nói rằng mình chuyên Toán với các bạn người nước ngoài của tôi họ sẽ nghĩ gì." This girl is insane" " You are incredible" Tại sao ư?? Tại vì họ sợ Toán. Và vì chính lí do đấy. Người nước mình mới nói rằng: Giáo dục của các nước phương Tây thật tốt dù họ không học giỏi Toán họ vẫn thành công. Học Toán khó thế này làm gì??? Và kể cả những giáo viên môn khoa học khi tôi đi học thêm Lý, Hóa họ đều bảo: Toán học không có thực tế. Lúc đấy những người bạn của tôi nhìn tôi và cười. Tất nhiên một nửa cười do cái Chu Du trong con người, nửa còn lại do lí do khác. "Học trường chuyên ở Hà Nội sang thật đấy sướng thật đấy nhưng mày lại học cái môn chẳng để làm gì :Toán". Tôi cười với họ, tôi cười cả những giáo viên nói như thế với tôi. 
Tôi cũng như số người còn lại cười vì những người nói rằng Toán học không đem lại gì, giàu cũng không cần Toán học như bọn mày làm gì. Thales, Pythagore, Euler,.. mấy ông sáng tạo ra những thứ phương trình như kia để làm gì??? Khi mà tao không nhớ và tao vẫn giàu.  Tôi sẵn sàng tha thứ cho bạn nếu bạn không làm nghề gì liên quan đến việc kĩ sư xây dựng và khoa học, y học. Nhưng hãy nghĩ đến những thứ xung quanh bạn: các tòa nhà hay việc bạn sống trên đời này tôi chỉ có thể nói liên quan đến Toán học. Rằng nếu Newton không thể chứng minh định luật bình phương nghịch đảo nổi tiếng của mình bằng Toán học tôi không nghĩ chúng ta có thể giải thích một câu hỏi: " Tại sao chúng ta lại có thể sống khi cả vũ trụ đang trôi lơ lửng"
Nào giờ thì bạn sẽ nói với tôi: Thưa bạn, đấy là Vật lí. Tôi sẽ rất tha thiết nói cho bạn rằng cuộc sống của bạn trải đầy những ngôn ngữ.    
" Âm nhạc là ngôn ngữ của các nhạc cụ
  Ngoại ngữ là ngôn ngữ để giao tiếp
  Và Toán học là ngôn ngữ của khoa học"                               
Vào chuyện chính đi thôi, bạn đã bao giờ ước mơ mình trở thành nhà khoa học khám phá một hành tinh nào đấy phiêu lưu khắp vũ trụ hay đứng trên bục của hội đồng hàn lâm khoa học và được nhận giải Nobel??? Nhưng lớn lên ta dần quên đi những ước mơ này vì cản trở " Toán học". Giờ nào hãy nghĩ đến sao tôi lại cười những giáo viên nói rằng Toán học không để làm gì. Lí do đơn giản thôi vì họ dạy những môn khoa học. Họ dùng ngôn ngữ của tôi để làm công cụ nhưng họ coi môn học của tôi chẳng ra gì. Thật thiển cận làm sao những con người ấy!!! Eistein đã từng nói:" Toán học càng phi thực tế càng có lợi cho khoa học". Tôi nghĩ mình thật hạnh phúc khi được học với các Eistein Vietnam :)))))))
Cuối cùng tôi chỉ muốn nói với các bạn: Nếu bạn là học sinh chuyên Toán hãy tin rằng mọi thứ đều có thể chứng minh bằng công thức chứ không phải nói mồm. Nếu bạn là những con người bình thường, tôi mong bạn sẽ không nói chúng tôi là những người sống "ảo" chạy theo những thứ vô nghĩa. Nhìn vào Toán, giải được một bài hình học khó tôi như đi qua được một khu vườn đẹp như trải qua một đoạn khó khăn và nhận được những gì xứng đáng. Toán học khi bạn hiểu nó, nói chuyện lại với những công thức đấy, bạn sẽ tìm ra những điều tuyệt với nhất.
Tin tôi đi những nhà khoa học tương lai.
2/11/2017...