... từ anh Account Manager nọ.
*In đậm, gạch chân* Account: Con dâu Agency, không phải kế toán!
Anh Account Director là người ngồi sau những màn hình này.
Anh Account Director là người ngồi sau những màn hình này.
Dân Agency đa số là cú đêm, 9 rưỡi 10 giờ sáng mới hóa thành người đi làm. Vậy mà cứ đúng 9h sáng (thường sớm hơn), anh Account Director nọ đã yên vị tại bàn làm việc, bên cạnh là cốc cà phê nghi ngút khói, bắt đầu một ngày mới với 101 công việc không-tiện-kể-tên. 
Xin xỏ mãi anh mới rút ra được 30 phút để phỏng vấn, mà phỏng vấn xong anh kiên quyết không cho dùng từ “lời khuyên”, không được giáo điều, không được nghiêm trọng hóa mọi chuyện. Tất cả chỉ là chia sẻ của một người anh trong nghề, coi như để lại tờ ghi chú cho lứa em sau. 

1. Tiêu chí lựa chọn Agency

Lên nhầm kiệu hoa không phải lúc nào cũng được chồng như ý. 
Anh nghĩ một trong những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn Agency là mentor của mình là ai. Người sếp trực tiếp đầu tiên của em & môi trường làm việc đầu tiên sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tư duy và phong cách làm việc của em sau này. 
Lý tưởng nhất là em tìm được một người sếp có tâm, có tầm, sẵn lòng (và sẵn thời gian) dạy cho em nhiều thứ. Để tăng cơ hội “tuyển sếp” thì em có thể tận dụng ngay buổi phỏng vấn để nêu quan điểm của mình. Các bạn sinh viên hay rụt rè trong các buổi gặp trực tiếp và dễ nhận ngay các mức offer, nhưng anh nghĩ, buổi phỏng vấn nên có hai chiều. Cứ mạnh dạn đặt câu hỏi để biết mình được dẫn dắt bởi ai và có thể học hỏi được gì ở đây. 
Tất nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng xảy ra theo hướng tốt nhất. Nếu không tìm được leader sát sao với mình, em nên quan tâm tiếp tới những việc mình đảm nhiệm (scope of work - SOW). Liệu SOW đó có đủ để em trải nghiệm hay không? Thường những Agency có đối tác lớn, ngân sách cao sẽ cho em cơ hội được thử nhiều thứ mới. Hy vọng là “tiêu nhiều thì học được nhiều”. 

Anh nghĩ, việc các bạn trẻ sẵn sàng với mọi cơ hội là tốt, nhưng đôi khi cũng nên “kén chọn” một chút để tìm được môi trường phù hợp nhất với mình.

2. Cách phát triển bản thân trong công việc

Người ta hay nói làm càng lâu, mình càng tăng sức ì. Nhưng ở ngành này, không tiến lên là lùi lại. 
Người ta hay nói Account bận lắm, mang cả việc về nhà, làm gì có sức mà học hành gì nữa. Học chứ. Account nào cũng ý thức được việc phải liên tục phát triển bản thân. Chính vì quay cuồng lắm nên phải học nhiều, cốt mong tìm được cách bớt cái sự quay cuồng ấy lại. Làm gì có ai bước vào ngành phát là giỏi được ngay, thiên bẩm cũng chỉ là cú hích khỏi đầu, còn tiếp sau đó là chuỗi ngày không ngừng học hỏi. Học từ sếp, học từ đồng nghiệp, học từ khách hàng, học từ chính những lỗi sai của bản thân, rồi lân la học sách này, web nọ. Nếu muốn thì thiếu gì cách đâu. 
Anh thấy các bạn thường có 3 giai đoạn như thế này:
Giai đoạn 1 (Mầm non mới toanh chưa biết gì): Nghe nhiều, đọc nhiều, quan sát nhiều. Làm Marketing thì cái gì cũng cần biết một ít, đặc biệt là những cái liên quan đến nghề của mình. 
Giai đoạn 2 (Bước đầu biết mình cần gì): Học có chọn lọc. Từ những gì nạp được ở giai đoạn 1, các em sẽ tự lọc được ra các website, podcast, khóa học phù hợp để tìm hiểu sâu hơn. 
Giai đoạn 3 (Biết mình muốn đi đến đâu): Lúc này các em hiểu nghề, hiểu mình rồi, biết mình có thể phát triển như thế nào, đang thiếu những kỹ năng gì và tìm cách “trám” ngay vào khoảng trống đó. 
Nói chung nghề này khá khắc nghiệt, nói ra không phải để “dọa” mà để các em chuẩn bị tâm thế chạy đua với sức đào thải của ngành. 

3. Nhìn ngành với góc nhìn của chính mình

Làm Agency vui buồn thế nào, Account sướng khổ ra sao, phải tự em cảm nhận thôi. 
Anh nghĩ thế nào về các meme Agency trên mạng ấy hả? Anh thường không để ý lắm, để ý mail của khách đủ đuối rồi em ơi! Làm trong ngành, anh hiểu chứ, các tình huống dở khóc dở cười đó có thật. Nhưng vui thôi chứ đừng vui quá, nội bộ “xả” ra với nhau một lúc rồi thôi, chứ lặp đi lặp lại hoài thì anh thấy không hay lắm. Thứ nhất là bản thân mình không chuyện nghiệp, dù sao khách cũng là đối tác, ai lại đem đối tác ra làm trò cười. Hai là khiến nhiều bạn trẻ chưa vào nghề nhưng đã có định kiến nghề này sao cực quá, vậy là cứ chảy máu chất xám thôi. 
Hồi mới đi làm thì anh cũng gặp khách hàng khó, đòi hỏi này nọ. Nhưng sau đó anh mới nhận ra khách hàng là người hiểu sản phẩm của họ nhất, họ liếc cái là biết có phù hợp hay không, kế hoạch của mình dù tâm huyết thế nào mà sai đề, sai mục đích là cũng...bỏ. Đừng đặt mình và khách hàng ở hai thế đối cực khi rõ ràng chúng ta đang đi chung một con thuyền.
Có nhiều tính từ để miêu tả môi trường Agency lắm, anh nghĩ mỗi bạn nên tự chọn từ cho mình, đừng nhìn nghề dưới lăng kính của người khác. 
*Chia sẻ từ anh Nguyễn Quang Huy - Account Director Markus Agency*