Tối hôm đó, Anh gọi mình, bảo có cái này hay lắm, anh bảo vô tình thấy tin nhắn của bạn H cùng một vài bạn khác trong công ty, cợt nhả và có những lời ‘’nói đùa’’ thái quá, trong đó có mình. 
Bản tính tò mò và chúng mình đã quyết định đọc đoạn hội thoại trong vài ngày trở lại đây. Ở vị trí trợ lý giám đốc, thường xuyên phải review công việc cùng mọi người hay nhắc nhở deadline, những tin nhắn kiểu mẫu nhừ ‘’H ơi, làm hộ chị….’’ như một lời nhắc nhở tế nhị đối với những công việc đã quá hạn nhưng chưa được hoàn thành. Mình khá bất ngờ khi nó được chụp lại và kèm theo vài lời cợt nhả ‘’nhờ vậy rồi có được thêm lương không’’. Thực ra bảo không bực bội thì là nói dối, ai mà không bực trong trường hợp ý chứ. Nhưng khi biết lý do, mình lại thấy buồn cười nhiều hơn. 
Hiện tại đang đảm nhận vị trí trợ lý giám đốc nhưng mình chỉ làm online và lên văn phòng 1-2 buổi, tinh thần gắn kết nói chung cũng tạm ổn, được hầu hết yêu quý và sẵn sàng chia sẻ thông tin, góp ý với mình (chắc bởi đi đâu cũng cười :)) ). Song song đấy, mình làm việc với vị trí Content Marketing tại một tập đoàn lớn hơn, 4000 nhân viên trên toàn quốc và gần 50 nhân viên ở trụ sở chính nơi mình làm việc. Những câu chuyện xuất hiện nhóm chat toxic không còn quá xa lạ đối với mình, thậm chí đôi lần bản thân cũng vô tình bị thêm vào và mắc kẹt trong đấy. Cũng chưa bao giờ nghĩ bản thân lại là đối tượng được đưa ra để bàn tán. 
Tại thời điểm đó, mình không bực nhiều, nhưng sếp mình lại bực, bực vì nội bộ chia rẽ dù công ty bé xíu quay đi quay lại chỉ có hơn chục người, bực vì người thành lập group và đưa ra những ‘’lời đùa đi quá xa’’ lại là em gái mình. Sau này nói chuyện riêng mới vỡ lẽ, sự xuất hiện của cô trợ lý là mình làm tầm quan trọng của H trong công ty giảm đi và vì ''những bức xúc cá nhân đối với sếp'' nên có phần không hài lòng, sinh ra tâm lý chống đối.  
Sự việc trôi qua được gần 1 tuần, tâm trạng và cách xử lý của mình á? Không, mình chẳng có gì thay đổi cả. Bản thân vẫn làm việc, vẫn nhắc nhở và review công việc, hỗ trợ mọi người hết mức có thể. ‘’Tử tế với người không tử tế với mình mới là điều khó’’, và những điều khó thì luôn mang lại thành quá tốt đẹp ngoài mong đợi, và ít nhất là lòng mình cũng vui vẻ vì đã sẵn sàng đón nhận nó. 
Trên hành trình đi làm, bản thân mình, hay cậu, chúng ta sẽ vô tình ‘mắc kẹt’’ trong một nhóm chát 5 người. Hoặc cũng có đôi lần, cả mình, lẫn cậu cũng sẽ trở thành đối tượng ‘’được chỉ trích’’, và mình cũng tin rằng, chúng ta sẽ sẵn sàng đón nhận, sẵn sàng lắng nghe, sẵn sàng thay đổi và cũng sẵn sàng bỏ qua bởi mỗi người đều có một lý do và một nỗi đau nhất định nào đó. Chỉ là người chọn cách nói ra, người chọn cách im lặng và cũng có người chọn cách nói ra ở một group 5 người nào đó mà thôi. 
Và nếu cậu có lỡ trở thành 1 trong 5 người ấy,  chúc cậu luôn vững tâm, không phán xét, không bịa đặt, cố gắng hết mình và hoàn thành công việc ở mức cao!