Tớ là con người của công việc, bận rộn, bận rộn và bận rộn. Thông thường tớ sẽ bắt đầu ngày mới vào khoảng 8h30 và kết thúc công việc vào khoảng 1h sáng, đủ để leo lên giường ngủ đợi ngày tiếp theo bắt đầu. Với lịch trình sinh hoạt thiếu điều độ như thế, tớ phải trả giá không ít về sức khỏe, các mối quan hệ và cả tinh thần. Thế nhưng, guồng quay cơm áo gạo tiền cứ cuốn lấy, tớ cũng chặc lưỡi cho qua chuyện.
Tớ mới từ Hà Nội chuyển vào Sài Gòn được gần 1 năm, cũng giống như tất cả mọi người, tớ tuân thủ tuyệt đối chỉ thị ai ở nguyên đó và bắt đầu làm việc tại nhà vào khoảng giữa tháng 07 vừa rồi. Bây giờ không còn ở gần gia đình nữa, mọi thứ trở nên lạ lẫm hơn, tớ bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn.
Tớ nhận ra rằng, nếu bỏ qua các yếu tố xã hội khác, xét trên một khía cạnh tích cực với bản thân mình thì khoảng thời gian này thật sự vô cùng có giá trị. Nó giá trị ở chỗ nếu biết sử dụng đúng cách, nó sẽ là một cơ hội để làm mới bản thân, để sắp xếp lại cuộc sống vốn dĩ chả ngăn nắp gì của tớ và tạo thêm giá trị cạnh tranh mới cho mình sau khi kết thúc giãn cách.
Với khí thế ngút trời mây, việc đầu tiên tớ làm là đặt mua một cái cân điện tử và một bộ dụng cụ tập hít đất. Hơn 72kg, BMI 25.6, người rặt mỡ với mỡ, tớ khá sốc. Phải thay đổi ngay thôi!

Ngày đầu tiên, làm tới ngay và luôn!

Vẫn với quyết tâm cao độ đó, tớ lập tức hít đất liền 15 cái, xong ngồi thở hổn hển và kết luận thế là đủ. Bằng một cách thần kỳ nào đó, tớ quay lại lịch trình ăn ngủ ngủ ăn vô độ và tăng thành hơn 73kg trong vòng 1 tuần. Cách làm này không ổn chút nào, tớ cần phải bài bản.

Lần này tớ đặt ra mục tiêu dài hạn

Tớ bắt đầu tự tập vào ngày 25/7, với cân nặng 73.25 kg, vì thế mục tiêu của tớ là đến 25/8 sẽ giảm còn 70 kg, vậy là 3kg/tháng, khá hợp lý.
Vì là tập ở nhà nên tớ chỉ tập cardio kết hợp với giảm lượng đồ ăn. Thay vì ăn 3 bát cơm mỗi bữa, tớ chuyển hẳn qua ăn nửa củ khoai lang hấp và uống nước chanh. Giai đoạn này tớ bỏ tuyệt đối nước uống đóng chai và nước có gas, chỉ uống nước hoa quả và nước lọc.
Kết quả là chỉ trong 10 ngày, đến ngày 03/8, tớ giảm hơn 2kg, còn 71.2 kg!
Ấy thế nhưng cách này có quá nhiều nguy hiểm và tớ phải trả giá một cách tương đối: Người lúc nào cũng uể oải, bụng sôi với những cơn đói thường xuyên và hay bị chóng mặt. Ngoài ra, việc đặt mục tiêu dài hạn khiến cơ thể tớ cảm giác như đang bị ép buộc, nó bắt đầu thể hiện thái độ chống đối. Mặc dù giảm được kha khá, nhưng tinh thần tớ thì lại đi xuống trầm trọng và thấy yếu đi nhiều. Cách này không ổn, rất không ổn! Tớ lại thay đổi tiếp lần 3.

Thay vì đặt ra mục tiêu dài hạn, tớ tìm cách tạo niềm vui

Trái với 10 ngày tập đầu tiên tớ điên cuồng tập luyện kiểu hardcore và tìm đủ các hình thứ để giảm cho cố, lúc này tớ đọc khá nhiều bài viết về dinh dưỡng. Tớ nhận ra rằng cơ thể cần phải được cân bằng, phải chiến đấu dài hơi chứ không thể ép buộc nó được. Ăn uống điều độ, tập luyện bài bản và mấu chốt là phải tạo được động lực cho mình mới là cách làm khoa học.
Việc ăn uống và tập luyện điều độ thì tớ hiểu, còn vụ tạo động lực thì hơi bí. Tớ nảy ra 1 ý, đó là áp dụng niềm yêu thích của tớ trong công việc vào cái sự khổ hạnh này!
Công việc của tớ chủ yếu là vận hành và điều hành doanh nghiệp, thế nên tớ hay phải sử dụng Excel làm công cụ ghi chép, đo lường và phân tích. Không chần chờ gì cả, tớ tạo ngay một file tính đo đạc cho Hành trình thay đổi cuộc đời. Việc này thật sự có hiệu quả, khiến tớ thấy rất phấn khích, và đây là thành quả:
Tớ đã giảm được gần 5kg trong vòng 1 tháng này
Tớ đã giảm được gần 5kg trong vòng 1 tháng này
1. Về việc ghi chép
Tớ bắt đầu ghi chép từ ngày 03/8 với số liệu lấy ban đầu là khoảng trước khi tập ngày 25/7. Để có dữ liệu tốt nhất, mỗi ngày tớ sẽ lấy 3 lần vào lúc 9h khi ngủ dậy đi vệ sinh xong; lúc 18h sau khi kết thúc ngày làm việc, trước ca tập buổi chiều và lúc 24h trước khi đi ngủ. Trong đó kết quả lúc 18h dùng để tham chiếu, bởi khoảng mốc 9h và 24h là tham số hợp lý nhất để đánh giá cân nặng hàng ngày.
Tớ còn mạnh dạn add thêm 1 đường trendline vào để dự đoán target tiếp theo đạt được.
Việc làm này cho tớ rất nhiều lợi ích trong quá trình giảm cân:
- Phân tích được mối liên hệ giữa cường độ tập luyện, loại đồ ăn hàng ngày với việc giảm cân; - Theo dõi biến thiên thay đổi cân nặng có đủ khoa học và ảnh hưởng đến sức khỏe không; - Và quan trọng nhất là cho tớ động lực rất lớn. Mỗi sáng thức dậy leo lên cân rồi hí hửng điền số vào, thấy biểu đồ đi xuống, cảm giác hạnh phúc vô cùng khó diễn tả :D
2. Về ăn uống
Thay vì chỉ chăm chăm ăn ít và tìm các bài tập cardio lấy được; giờ tớ đọc nhiều hơn về dinh dưỡng một cách khoa học. Thực đơn của tớ hiện giờ như này:
Sáng: 1 cốc cafe đen không đường + 1 quả chuối + 1 lòng trắng trứng Trưa: 200g khoai lang hấp + 150g ức gà/bò + 100g rau xanh Tối: 200g khoai lang hấp + 100g ức gà/bò + 100 g rau xanh
Có một fact thú vị là cafe đen không đường kết hợp với khoai lang hấp nó giảm cân dã man mà người vẫn khỏe - tớ chả hiểu vì sao nhưng theo dõi thì thấy thế ^^
Tớ vẫn phải loay hoay với công việc bận rộn, thế nên tớ tận dụng 2 vũ khí tối thượng là nồi cơm điện dùng để hấp khoai và nồi chiên không dầu để nướng gà/bò. Tầm 10h30 sáng tớ đem thịt ngăn đá ra rã đông rồi ướp, đến 11h30 thì quăng vô nồi nướng 25p trong lúc hấp khoai luôn. Vừa vặn đến giờ nghỉ trưa cũng là lúc đồ ăn chín. Tương tự lịch trình với buổi tối.
Đây là thực đơn của tớ
Một cái thực đơn khốn khổ khốn nạn vô cùng đơn điệu
Một cái thực đơn khốn khổ khốn nạn vô cùng đơn điệu
Bảng thực đơn này cũng giải thích cho 3 cái "chỏm" bất thường của tớ trong biểu đồ giảm cân:
- Lần đầu ngày 03/8 là tớ ăn mừng giảm được 2kg, kết quả tăng 8 lạng hôm sau... - Lần thứ 2 ngày 09/8 tớ thèm bạch tuộc quá, đặt hơn 1kg mang về ăn hết trong buổi tối, hôm sau phải trả giá luôn... - Lần thứ 3 ngày 20/8 tớ đi tiêm vaccine nên chủ động ăn xả để có sức
Cái file này nó hay ở chỗ tớ có thể hiểu được lý do tại sao tăng và tiết giảm nó vào tương lai :D
3. Về tập tành
Tớ vẫn chỉ tập cardio với các dụng cụ có sẵn trong nhà, nhưng giờ tớ tập bài bản và đúng kỹ thuật hơn.
Hồi 10 ngày đầu tiên, tớ tập lấy được, tập điên cuồng, tập kiểu lấy số, giã gạo đạt target chứ không mấy quan tâm đến cơ bắp các thứ. Sau này tớ có xem nhiều video về hướng dẫn tập luyện đúng kỹ thuật và ngộ ra chân lý là thà tập ít số lượng, chậm thời gian, nhưng nó vào cơ thì hiệu quả cao hơn tầm 3 lần.
Các bài tập hiện giờ của tớ như này:
SÁNG Khoảng 15 phút - Chống đẩy 20 cái x 3 hiệp - Leo núi 30s x 3 hiệp - Gập bụng 30 cái x 3 hiệp
CHIỀU TỐI Khoảng 60 phút - Chống đẩy 20 cái x 3 hiệp - Leo núi 30s x 3 hiệp - Gập bụng 30 cái x 3 hiệp - Squad 30 cái x 3 hiệp - Tạ ngực 30 cái x 3 hiệp - Tạ sườn 20 cái x 3 hiệp mỗi bên hoặc plank 2-3 phút
Trước và sau mỗi lần tập tớ sẽ cân; thường thì buổi chiều tập xong tớ sẽ giảm khoảng 200g trọng lượng, ăn uống thêm tầm 600g thức ăn và cho đến khi đi ngủ tớ sẽ giảm thêm 200g nữa; trọng lượng chỉ tăng lên tầm 200g so với trước khi ăn tối mà thôi.
Tớ còn phát hiện ra rằng sau mỗi đêm đi ngủ, cơ thể sẽ giảm tầm 300-400g (chưa đi vệ sinh) và đi ngủ sớm thì sẽ giảm được nhiều hơn.
Sau 3 tuần tập với cách này, tớ thấy người thay đổi hẳn: giảm cân đều, nhưng tinh thần luôn minh mẫn; sức bền tăng lên kinh khủng (tớ vẫn tập giống nhau hàng ngày, nhưng hồi trước thì hoa mắt chóng mặt, giờ tớ thấy bình thường và không mất nhịp thở); cơ bắt đầu tạo khuôn do mỡ giảm và quan trọng nhất là thấy đẹp trai hơn nhiều ^^
Giờ tớ có động lực và khuôn khổ sinh hoạt hơn trước rất nhiều, làm việc cũng hiệu quả hơn, thật sự thành quả này làm tớ thấy vui nhất đó là vượt qua được con lợn trong mình. Hi vọng những chia sẻ của tớ có thể giúp ích được phần nào cho các bạn, vì một sự nghiệp đẹp trai xinh gái, tái xuất giang hồ sau gian cách!