Là một người nghiên cứu về chủ đề làm việc hiệu quả, một phần công việc của mình là download, tìm tòi và thử các ứng dụng khác nhau trên điện thoại xem cái nào thì có thể giúp cho bản thân làm việc năng suất nhất.
Sau khoảng vài trăm ứng dụng khác nhau, tây có ta có, tớ kết luận được khoảng hơn chục cái ứng dụng dưới đây là ổn định, dễ dùng và có thể áp dụng được cả ngày. Chia sẻ lại cùng các bạn để biết đâu phần nào giúp bạn đọc tiết kiệm được thêm nhiều thời gian trong ngày.
Buổi Sáng Hiệu Quả
Các cụ có câu: Đầu xuôi đuôi lọt. Mọi việc mà buổi sáng suôn sẻ thì cả ngày cũng sẽ suôn sẻ theo.
Để ngủ dậy, mình dùng ứng dụng Alarmy để báo thức. Mình chọn chế độ chụp ảnh mã vạch của tuýp kem đánh răng, sáng mai muốn dậy được mình phải chạy ra nhà tắm và cầm tuýp kem lên chụp lại mới được. Nhân tiện đánh răng luôn. Hồi trước thì mình có dùng thêm ứng dụng Sleep Cycle để đo chất lượng giấc ngủ xem giờ nào ngủ sâu, giờ nào ngủ không sâu, nhưng bây giờ mình đã kiểm soát được rồi nên không dùng nữa.
Ngủ dậy mình sẽ nằm ườn trên giường 15 – 20 phút chơi điện thoại cho tỉnh táo. Mình chọn một trong ba cách chơi dưới đây: một là mình dùng Duolingo để học tiếng Tây Ban Nha; hai là mình dùng ứng dụng Tea Book để đọc sách tiếng Việt; hoặc ba là mình vào TED để xem một video. Mọi người cứ bảo sóng điện thoại không tốt; nhưng mình nghĩ ngược lại. Sóng điện thoại làm cho ta khó ngủ vào buổi đêm, tại sao ta không tận dụng cái đó vào buổi sáng để tỉnh ngủ luôn.
Mình dùng hai ứng dụng chính là Wunderlist để liệt kê ra các việc mình cần phải làm trong ngày hôm nay. Mình chỉ liệt kê 3 việc thôi, nhiều quá sẽ bị loạn. Ngoài ra mình dùng Google Calendar để xem ví dụ tối nay có hẹn với ai không, từ đó có phương án chuẩn bị quần áo mặc cho phù hợp, nấu ăn hay ăn uống ở đâu sắp xếp luôn cho phù hợp.
Cả Ngày Hiệu Quả
Mỗi ngày mình mất khoảng 30 phút di chuyển từ nhà đến chỗ làm. Mình không muốn thời gian này bị chết nên tùy hôm mà mình sẽ chọn việc nghe Podcast khi đi đường. Mình dùng luôn ứng dụng Podcastcủa Apple hoặc ứng dụng TED để nghe tiếng Anh, vừa truyền cảm hứng, vừa học tiếng Anh. Nhưng như mình đã nói ở trên, tùy hôm mới nghe thôi. Có hôm khác thì mình nghe nhạc trên Zing. Có hôm thì mình không nghe gì cả, nhìn ngắm đường và tận hưởng. Nói chung dù làm gì, hãy đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân trước đã nha.
Khi đến nơi mình sẽ dùng ngay ứng dụng Be Focused để bấm giờ làm việc theo phương pháp Pomodoro mình đã chia sẻ ở bài viết này. Một Pomodoro là 25 phút tập trung. Một ngày mình phấn đấu làm được khoảng 10 Pomodoros, 5 cái buổi sáng, 5 cái buổi chiều. Như vậy đã là cực kì hiệu quả rồi.
Trong các cuộc họp, mình dùng ứng dụng Evernote để ghi chép lại nội dung cuộc họp và lưu trữ thông tin. Evernote vừa chụp ảnh, ghi âm, quay phim, viết được nên rất là tiện.
Khi cần tập trung, bên cạnh việc bấm giờ theo Pomodoro như ở trên, mình sẽ nghe nhạc trên website Noisly. Đây là website chuyên cung cấp các âm thanh thiên nhiên để mình nghe, từ đấy giúp tập trung viết bài tốt hơn hoặc suy nghĩ hiệu quả hơn.
Khi mới học về quản lý thời gian, mình dùng hai ứng dụng là Life Cycle và Hours để đo lại từng khung giờ làm những cái gì. Cái Life Cycle thì nó sẽ tự động dựa trên Wifi, còn Hours thì bạn phải nhập bằng tay. Càng chăm chỉ nhập đến cuối tuần bạn xem lại sẽ thấy mình đã dành bao nhiêu thời gian cho việc gì, rất là hay ho.
Khi cần lưu trữ hồ sơ, mình dùng phần mềm Scanbot để Scan giấy tờ hóa đơn các thứ rồi cho hết vào Evernote.
Nghỉ Ngơi Hiệu Quả
Tối trước khi đi ngủ, mình hay ngồi thiền. Mình thiền theo ứng dụng Headspace, rất là dễ hiểu và dể dùng.
Trước khi đi ngủ mình cũng ngồi để tổng kết lại tài chính trong ngày. Trong ngày mình tiêu cái gì thì mình đã ghi hết lại trong MoneyLover rồi, giờ chỉ cần ngồi xem lại thôi.
 
Trên đây là một số ứng dụng mình đang dùng mỗi ngày, chúc các bạn dùng vui.
Bạn nào cần tư vấn thêm về quản lý thời gian, luyện thói quen có thể đăng ký với mình tại đây: bit.ly/TuVanCaNhan