Nếu bạn giống tôi - một người thích thú, có thể gọi là bị “nghiện” những câu chuyện liên quan đến phát triển bản thân. Khá chắc là có 1 (hoặc nhiều) khoảng thời gian bạn mua những quyển sách self help về chất đầy kệ, xem không biết là bao nhiêu video của những người truyền cảm hứng trên Youtube, tải vô số app todolist, quản lý thời gian, quản lý tài chính (có cái còn bỏ tiền ra mua nữa chứ huhu), follow những hình mẫu mà bạn muốn trở thành trên khắp Tiktok, Facebook,...
Nhiều khi động lực tuôn trào, bạn làm việc hùng hục như một cái máy, được trải nghiệm những ngày, tuần, tháng đẹp như mơ, đạt được những thành công nho nhỏ cứ như bạn sắp chạm vào được những mục tiêu được ghi một cách vô cùng tỉ mỉ, sạch đẹp ở trang đầu quyển sổ tay xinh xắn giá 69k mà bạn mua ở Vincom chiều hôm ấy. Để rồi bằng một lý do nhảm nhí nào đó, bạn gãy cánh giữa đường, trở về với con người bình (tầm) thường của bạn, tự nhủ với bản thân rằng “Như này cũng chả sao!” dù sâu thẳm trong lòng vẫn còn nhiều trăn trở.
Và vòng lặp ấy cứ lặp lại, lặp lại và lặp lại. Bạn nhận động lực từ đâu đó, nổ lực và thất bại. Cho đến 1 ngày bạn nhận ra sắp đến cái tuổi làm “người lớn” rồi, trong khi còn chưa có gì trong tay (ý tôi là kỹ năng, kiến thức và các mối quan hệ). Không còn nhiều thời gian để bạn loay hoay trong cái vòng lặp đó nữa, cơ mà cho dù bạn đã đọc bao nhiêu sách, xem bao nhiêu video bạn vẫn chưa thể tìm cách để thoát ra cái vòng lặp ấy.
Mở bài đến đây đủ dài rồi :v vào thẳng vấn đề luôn. Đại khái là tôi cũng giống như các bạn, cũng sống qua cái vòng lặp ngu người như thế. Nhưng dạo gần đây, đặt biệt là trong 1 tháng gần đây, tôi có đánh liều một phen, đưa cho bản thân 1 thử thách mà tôi ấp ủ từ hơn 2 năm về trước nhưng chưa bao giờ thực hiện được đó là thử thách “30 ngày thiết kế” (giải thích 1 chút, thiết kế ở đây là thiết kế đồ họa, tức là mỗi ngày tôi thiết kế 1 poster, và làm liên tục trong 30 ngày). Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thử thách này, tôi có sử dụng 1 vài phương pháp (hơi cực đoan) mà tôi chưa từng áp dụng trước đây và kết quả là tôi đã sống sót và hoàn thành xuất sắc thử thách. Tôi viết bài này nhằm chia sẻ với các bạn những “Tip” đó, hi vọng trong số đó sẽ có những điều hữu ích giúp bạn thoát ra khỏi “vòng lặp” của bạn.

TIP 1: Đừng làm tròn

(Tôi không nghĩ ra được cái tên nào đẹp mà xúc tích hơn :v)
Có bao giờ bạn có ý định làm 1 việc gì đó (chưa nói đến phát triển bản thân nhá, đơn giản là ăn uống, tắm rửa hoặc làm bài tập thôi) và bạn nhìn đồng hồ, bây giờ là 7h21 . . . “Thôi để 7h30 làm”
Hình cái đồng hồ :0
Hình cái đồng hồ :0
Tất nhiên là không có gì sai với chuyện đó cả, đặt biệt là với những bạn lên “Thời gian biểu” rõ ràng đến từng phút. Việc làm tròn số (thời gian) và lên thời gian biểu là biểu hiện của sự nghiêm túc, gọn gàng và nguyên tắc trong công việc. Tuy nhiên đối với tôi, việc làm tròn thời gian chỉ là sự “trì hoãn trá hình”. Từ 7h30 lên 8h, 9h rồi chuyển qua ngày hôm sau luôn :v. Khác với mọi lần, trong thử thách này, tôi đã không làm thế. Tôi bắt tay vào việc ngay khi nào não tôi nghĩ đến việc đó và làm cho đến khi xong thì thôi. Thậm chí tôi còn bắt đầu thử thách 30 ngày vào ngày 3 tháng 12, đó còn chả phải ngày đầu tháng hay lễ hội gì.
Tôi không biết đã có doanh nhân thành đạt nào đề cập tip này vào quyển sách của họ chưa (tôi thì chưa thấy). Có lẽ vì tip này đi ngược lại với cả thảy những nguyên tắt quản lý thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn giống tôi, đã sống và thử nghiệm biết bao nguyên tắt quản lý thời gian mà vẫn không thành thì hãy thử 1 lần, vứt đồng hồ đi, đếm 1, 2, 3... và... GO!

TIP 2: Lưu trữ lại quá trình

(Tip này tôi không chắc là sẽ hiệu quả với các bạn hay không. Cơ mà đây là lần đầu tiên tôi áp dụng và nó vô cùng hiệu quả với tôi. So.... give it a try :3)
Lưu trữ lại quá trình thực hiện mục tiêu mà tôi nói đến không chỉ dừng lại ở việc bạn tạo vài cái to do list rồi check nó sau khi làm xong việc ở cuối ngày, hay kể cả việc bạn ghi lại việc bạn làm mỗi ngày vào nhật kí. Lưu trữ mà tôi nói đến là lưu trữ những bằng chứng, hình ảnh và tốt hơn là video về việc bạn thật sự làm gì đó mỗi ngày.
Ví dụ bạn muốn duy trì thói quen tập gym thì mỗi ngày khi đến phòng tập (hoặc ra về) bạn nên chụp lại một tấm hình của mình ở phòng gym. Bạn muốn giảm cân, mỗi bữa ăn hãy chụp lại món mà bạn ăn. Tương tự, bạn muốn học guitar, học tiếng Anh,... bạn đều có thể lưu trữ từng ngày của quá trình thực hiện mục tiêu của mình dưới dạng hình ảnh hoặc video.
Tôi nghĩ giá trị của tip này nằm ở chỗ nó đánh lừa bộ não chúng ta. Trong lúc tôi thực hiện thử thách 30 ngày của mình cũng vậy. Mỗi ngày thay vì tôi nghĩ đến việc mình phải thiết kế 1 cái poster thì tôi chỉ nghĩ đến việc mình cần quay 1 video, và điều đó làm tôi cảm thấy dễ hơn là làm 1 cái poster nhiều.
Thành quả checkin mỗi ngày của tôi
Thành quả checkin mỗi ngày của tôi
Mấu chốt khi bạn dùng tip này là đừng xóa bất cứ 1 tấm ảnh hay video nào. Nếu bạn lo rằng chiếc điện thoại của bạn không đủ chỗ chứa thì cứ tạo 1 acc clone mạng xã hội nào đó rồi up lên là xong.

TIP 3: Kể với mọi người

Trong quá trình tìm tòi cách phát triển bản thân, tôi bị ám ảnh với những câu quote kiểu như “Work hard in silence, let your success be your noise” (Hãy nổ lực trong thầm lặng, để thành công là tiếng nói của bạn). Lúc đó tôi cứ nghĩ, bây giờ cứ im lặng, đến 1 ngày mọi người nhận ra mình thật pro thì ngầu biết mấy (đúng là trẻ trâu :v). Và rồi tôi cứ im lặng, im lặng và... im luôn. Vì tư duy đó mà rất nhiều mục tiêu của tôi, kể cả khi đã viết lên giấy dán lên tường đều chỉ tỏa sáng được một thời gian đầu rồi thôi vì tôi nghĩ “Bây giờ mình không làm được thì có ai biết đâu”. Thậm chí, tư duy đó đôi khi còn cản đường phát triển của tôi, khiến tôi trở nên tự cao, ngạo mạn vì nghĩ rằng mình giỏi hơn những người khác chỉ là họ chưa biết mà thôi (Hazz...). Đến khi nhìn lại mọi người đều đã làm ra trò trong khi mình vẫn là gà công nghiệp.
Lần này tôi quyết định làm khác đi, khi thực hiện thử thách 30 ngày của mình, từ những ngày đầu tôi đã đăng mục tiêu của mình lên mạng xã hội, kể nó cho nhiều người biết nhất có thể. Tất nhiên, không ngoài dự đoán, có người ngưỡng mộ, có người động viên, có người không quan tâm và cũng có người cười chê nghĩ rằng tôi chỉ gáy to chứ không làm được. Nhưng vấn đề không nằm ở việc thông tin hay thăm dò ý kiến, việc kể cho mọi người biết mục tiêu của mình chính là khiến cho bản thân không còn lý do để không thực hiện việc đó nữa. Lúc này khi bạn thất bại, bạn không còn “Không mất gì” nữa mà bạn mất cái tôi, uy tín và danh dự của bạn (Những thứ quý giá và rất khó xây dựng lại).
Ngại chi :3
Ngại chi :3
Khi bạn chỉ đặt mục tiêu với chính mình, tức là bạn chỉ đặt ra phần thưởng cho quá trình nổ lực của bạn. Trong cuộc chơi này, bạn chỉ có thể huề vốn đến lời mà thôi. Và đôi khi, do cái giá phải trả cho việc đạt được mục tiêu quá khó, thế nên chúng ta chọn huề vốn. Tuy nhiên khi bạn kể về mục tiêu của mình với mọi người tức là bạn đặt thêm một hình phạt vào cuộc chơi, và không còn lựa chọn huề vốn nữa. Lúc này, bạn chỉ còn cách tiến về phía trước nếu không muốn bị xấu hổ với những “tấm lòng trong thiên hạ” :v
Càng chia sẻ với nhiều người, động lực càng lớn đó :3
Trong tất cả các tip tôi chia sẻ ở trên. Tip số 3 là tip mà tôi cảm thấy hữu dụng nhất, cho tôi nhiều động lực nhất. Tôi còn kết hợp cả tip số 3 với số 2. Tức mỗi ngày, tôi quay lại quá trình tôi thực hiện thử thách rồi đăng lên instagram và tiktok. Cứ 10 ngày tôi lại đăng bài về việc tôi thực hiện thử thách lên 1 group facebook cả triệu thành viên :v. Với hàng trăm tương tác và hàng nghìn người đã xem (mặc dù có thể họ đéo care là bao), điều đó cho tôi động lực (hay đúng hơn là áp lực) khiến bản thân không thể nào dừng lại được cho đến khi hoàn thành mục tiêu.
Cuối dùng, nói đi cũng phải nói lại, tip dù sao cũng chỉ là mẹo vặt, là “mỳ ăn liền” mà bạn có thể áp dụng ngay. Nó có thể đúng với tôi nhưng chưa hẳn đã hiệu quả đối với bạn. Và có thể nó cho chúng ta một phần lớn động lực nhất thời nhưng chưa phải là giải pháp tối ưu cho thời gian dài hoặc những mục tiêu lớn hơn. Tuy nhiên nếu bạn đang trải qua những ngày tháng giống tôi trong quá khứ, cảm giác mỗi ngày trải qua đều trống rỗng thì hãy thử một lần áp dụng những phương pháp “cực đoan” 1 xíu. Biết đâu đấy lại là khởi đầu cho cuộc sống mới mà bạn hằng mơ ước thì sao?