Lâu rồi tôi không xem phim hoạt hình, tối qua bèn chọn bừa một phim để xem, chính nó - “Tinker Bell The movie 2008”. Thật ra khi bé tôi có xem phim này rồi, nhưng ấy là lúc còn nhỏ, xem vì Tink dễ thương này, đáng yêu này, xong mấy màn bay bay của các nàng tiên còn rõ xịn và long lanh, hiệu ứng rất chi là cổ tích và bay bổng. Lại con gái mà nên tôi rõ đam mê mấy phim kiểu thần tiên này.

Giờ lớn hơn 20 tuổi đầu rồi, xem lại phim mà dùng não mà phân tích thì nó lại là một khía cạnh khác. Xem xong thấy một trời ý nghĩa hơn hai chữ “ý nghĩa” thật sự.

I.Tinker Bell The Movie

Nói qua một chút về Tink, cô bé là tiên thợ, vâng là dòng tiên thợ, chứ không phải tiên nước, tiên gió, tiên ánh sáng bla bla gì hết. Cô bé là tiên thợ, dòng tiên sửa chữa, chế tạo, hay đúng ra là tiên giúp việc cho các dòng tiên khác. Một cách dễ hiểu thì trong khi các tiên khác dùng sức mạnh phép thật nhiệm màu này nọ rất ngầu để làm việc của họ, thì em bé Tink nhà chúng ta phải dùng tay, chân và sức lao động đó.

Một chút tóm tắt về bộ phim, sau khi được sinh ra và được trao sứ mệnh là một tiên thợ thì Tink luôn tò mò về mọi thứ và khi những tiên khác nói về nhiệm vụ của chính họ là mang đến mùa xuân cho Mainland (nơi con người sống), Tink rất phấn khích vì nghĩ rằng mình - cô tiên thợ sẽ được đến đó. Cô bé háo hức chứng tỏ tài năng của mình khi phát minh ra những chiếc máy cải tiến để giúp các tiên khác thực hiện công việc nhanh hơn để đẩy nhanh tiến độ. Nhưng từ trước đến nay không có tiên thợ nào được tới Mainland cả vì nhiệm vụ của tiên thợ là ở thung lũng bụi tiên và làm việc, giúp đỡ các tiên còn lại. Tink rất buồn và thất vọng vì không thể đạt được ước muốn của mình. Và sau tất cả các rắc rối không đáng có Tink, đã tìm được tài năng cũng như thể hiện mình qua việc giải cứu mùa xuân. Nhờ đó mà các tiên khác công nhận Tink với một khả năng người tiên thợ tuyệt vời và các tiên lớn đã đồng ý đưa Tink đến được mainland theo đúng mong ước của cô bé.

II. Bàn sâu một chút về nội dung

Phần này là thú vị nhất, có thể liên hệ thực tế Tink với những người bình thường không hề có tài năng trí tuệ vượt trội trời phú. Việc của Tink làm tốt nhất đó là dùng tư duy của mình sáng tạo và làm ra những công cụ mới, nói cách khác là thành quả lao động của trí não đó.

Còn các dòng tiên khác là ? là những người tài năng thiên bẩm, giỏi sẵn về một lĩnh vực gì đó rồi. Easy, có magic skills rồi chỉ việc dùng thôi và rồi được đi đến Mainland để tạo ra mùa xuân. Tiên nước dùng khả năng của mình tạo mưa tưới cây cối, tiên ánh sáng điều khiển tia sáng mang ánh nắng cho thiên nhiên,vv. Vậy còn đất diễn nào cho những tiên thợ ở Mainland?  

Tất nhiên dù là tiên thợ hay dòng tiên khác đều phải làm việc của mình để đến được Mainland, nhưng với một tiên thợ thì khó khăn hơn. Như cách ví von một người nhà có điều kiện kinh tế, có khả năng trang bị cho con nền giáo dục tốt, bệ phóng vững chắc thì quãng đường đến mục tiêu sẽ dễ dàng hơn, so với việc một người sinh ra chỉ với sự “bình thường”, phải luôn cố gắng lao động cần cù để được hai chữ “công nhận”.

Mainland ở đây chính xác là định nghĩa của sự thành công đối với mỗi người. Mainland đối với Tink là vùng đất nhiệm màu mang đầy sự tò mò cô bé khao khát đặt chân tới bằng mọi giá. Mainland của bạn là gì? bạn định nghĩa sự thành công như thế nào? bạn nghĩ bạn giống như Tink hay bạn thuộc dòng tiên khác?

III. Bài học

Dần dà tôi nhận ra phần lớn chúng ta đều giống Tink khi luôn muốn biết mình thích gì, mình làm được gì, hay đúng hơn là tha thiết tìm ra niềm đam mê cá nhân. Tink đã nhờ các dòng tiên khác training cho mình các năng lực của họ nhưng không thể làm được như họ. Cô bé không thể di chuyển ánh sáng, điều khiển nước, hay huấn luyện những động vật nhỏ. Cô cố bắt chước họ nhưng thất bại. Như cách chúng ta cố copy, đi theo con đường của người khác, nghĩ rằng mình cứ đi giống họ rồi sẽ đến được sự thành công mà không chọn con đường phù hợp mà ta nên đi.

Vậy tại sao cuối cùng Tink lại vẫn đạt được mục đích của mình?

Cô bé đã THỬ, như cái cách mà chúng ta hay được dạy “ phải thử mới biết là thích hay không, phải thử mới biết là đúng hay không”.Tink dùng cái ĐẦU và SỨC LAO ĐỘNG hai nguồn tài nguyên sẵn có trong mỗi chúng ta để tạo ra những phát minh giúp ích cho mọi người. Như cách chúng ta dùng trí tuệ của mình để làm việc học tập, tạo nên của cải.  
Khuyến khích mọi người hành động giống Tink trải nghiệm hết tất cả mọi thứ và tìm được lối đi riêng của mình.
Nghĩ xem bạn có giống như Tink không?  

IV. Lời Kết

Sau cùng, thật ra nói chúng ta không có tài năng không hẳn đúng, chúng ta thiếu đi năng lực để nhận biết được tài năng của mình,nó luôn tiềm ẩn trong bạn, chỉ là chúng ta không chịu bước ra khỏi vùng an toàn thôi, không chịu khám phá chính bản thân mình. Như Tink, cô bé có năng lực mạnh nhất trong việc sáng tạo, tư duy sửa chữa mọi thứ và tận dụng nó tối đa ( cô bé tự khám phá ra việc đó ) . Việc của chúng ta là tìm ra năng lực của chính mình, nó sẽ dẫn chúng ta tới Mainland. Tất nhiên là cả quãng đường dài ở phía trước nhưng đáng mà :)) phải không?

P/s: Nếu mà được đặt tên lại cho bộ phim này chắc tôi phải đổi nó thành dòng này “ do not work hard, work smart ”.