Mình từng hỏi một cô bạn của mình rằng mẫu người đàn ông mà cô ấy yêu thích là gì. Cô bạn trả lời rằng chẳng có tiêu chuẩn gì cả, chỉ cần ngoại hình bình thường, lương từ cô ấy trở lên, hài hước một chút, tinh tế một chút, hòa đồng một chút, và yêu cô ấy là được.
Mình cũng hỏi lại bạn rằng thế bạn có bao giờ nghĩ là bạn cần thay đổi điều gì để phù hợp với người yêu tương lai không. Bạn trả lời không, vì bạn muốn ai đó sẽ yêu bạn vì chính con người bạn, bạn không muốn thay đổi bản thân vì người khác, như vậy là sống không thật.
Con người đúng là giống loài lạ đời như thế đấy! Ta đòi hỏi người khác phải theo ý mình, nhưng lại không muốn thay đổi vì ai.
-----------------------------------
Chào bạn, đây là một chủ đề mình muốn viết từ khá lâu, nhưng hôm nay mới có thể ngồi xuống nghiêm túc để viết về nó. Bản thân mình chưa phải là một người có thể sẵn sàng yêu thương bất cứ ai một cách vô điều kiện, tuy nhiên mình luôn cố gắng thực hành mỗi ngày để biết ơn nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn. Và mình cảm thấy rằng chính sự yêu thương người khác vô điều kiện hoặc với rất ít điều kiện chính là điều mang lại cho chúng ta cảm giác hạnh phúc chứ không phải là được người khác yêu thương. Cảm giác ấy rất kỳ diệu.

Tình yêu vô điều kiện là gì?

Đó là tình cảm hoàn toàn một chiều xuất phát từ mong muốn mang đến yêu thương, hạnh phúc cho người khác mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào, không dựa trên bất kỳ động cơ, mục đích nào của bản thân ta. Mình biết có nhiều bạn ế nhưng lúc nào cũng nói không thích yêu, sợ yêu, sợ bị tổn thương. Mặc dù có người này người kia theo đuổi nhưng họ không chấp nhận.
Sống và yêu với những điều kiện sẽ làm ta mất đi khả năng cho đi tình cảm của mình và đón nhận tình cảm của người khác. Ta không thể yêu thương người khác vì chính bản thân họ, ta muốn họ phải như thế này, như thế kia thì ta mới thương.
Yêu vô điều kiện khác với yêu mù quáng. Yêu mù quáng thì bất chấp. Yêu vô điều kiện là thấu hiểu.

Vì sao chúng ta không tin vào tình yêu vô điều kiện?

Trong thời đại ngày nay, khi tất cả mọi thứ đều được quy ra vật chất, tiền bạc, mình thấy nhiều người không còn tin vào sự tồn tại của tình yêu vô điều kiện nữa. Họ cho rằng chỉ có thần thánh, Chúa, Phật mới có thể yêu thương người khác vô điều kiện, còn người phàm tục như mình thì phải kèm theo điều kiện, thậm chí rất nhiều điều kiện. Kể cả tình thương giữa cha mẹ với con cái, cũng có biết bao nhiêu là điều kiện, mong muốn, kỳ vọng.
Chúng ta cho rằng tình yêu với những điều kiện, đòi hỏi là điều chính đáng và hiển nhiên, ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, mức độ cụ thể như nào thì khó nói. Và thông thường, chúng ta chỉ có thể yêu thương người khác ở thời gian đầu, ở với nhau càng lâu các điều kiện càng tăng lên. Vì vậy càng yêu nhau lâu người ta càng không tìm thấy sự lãng mạn, đẹp đẽ như tình yêu thuở ban đầu nữa, thay vào đó là những tổn thương và chịu đựng.
Trong một bài viết trên blog của chị Phương Hoa có viết: "Khi ta cảm thấy buồn vì yêu, có nghĩa là ta đã yêu chưa đủ, tình yêu ấy vẫn kèm theo những đòi hỏi, điều kiện. Chỉ khi nào tình yêu ấy tràn ngập đến độ nó mạnh hơn cả nỗi sợ hãi bị tổn thương, thì lúc đó ta mới đón nhận được trái quả ngọt ngào của tình yêu thật sự." Thật vậy, yêu mà cứ phải đòi hỏi này nọ khổ lắm chứ không sung sướng gì đâu.
Để yêu thương người khác một cách vô điều kiện, ta cũng sẽ phải trải qua một hành trình đầy gian khổ nhưng cũng rất ngọt ngào và thú vị.

Làm sao để yêu thương ai đó một cách vô điều kiện?

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
Yêu thương người khác vô điều kiện nghĩa là cho đi mà không cần nhận lại, đúng không nào? Thế thì muốn không cần nhận lại cái gì của người khác bạn cần có một cuộc sống độc lập - tự do - hạnh phúc, như lời Bác Hồ dặn. Bạn cần cảm thấy đủ thì mới không cần nhận lại từ người khác. Không cần ở đây không có nghĩa là bất cần, mà là không bị phụ thuộc vào người khác về mọi mặt: tài chính, sức khỏe, cảm xúc,...
Bạn cần tự lo được cho bản thân trước khi muốn lo cho người khác. Hãy đến với nhau bằng những tâm hồn lành lặn chứ đừng đến với nhau bằng những tâm hồn đầy dằn vặt và thương tổn.
Không can thiệp vào những quyết định của đối phương
Hãy để cho người bạn yêu thương quyết định mọi thứ, bạn chỉ đứng ở vai trò là người đồng hành, hoặc cố vấn chứ tuyệt đối đừng can thiệp vào những quyết định của họ. Đừng sống hộ người khác, hãy để họ tự sống cuộc sống của chính mình.
Tự đặt ra thật nhiều câu hỏi
Khi chưa thực tập yêu thương vô điều kiện, mình thường xuyên bị tác động, ảnh hưởng bởi lời nói của những người xung quanh. Chẳng hạn mình đang cảm thấy yêu một người, nhưng những người xung quanh mình thì chê bai anh ấy đủ thứ, cho rằng anh ấy không xứng với mình. Ban đầu mình sẽ cảm thấy hoang mang, tụt cảm xúc, băn khoăn suy nghĩ chuyện tương lai... Dần dần mình luyện tập, bằng cách tự đặt ra thật nhiều câu hỏi:
- Nếu tất cả mọi người đều hiểu sai và quay lưng lại với người đó
- Nếu một ngày bạn phát hiện ra những tật xấu của người đó mà trước nay bạn không hề hay biết
- Nếu vì một lý do nào đó mà người đó không còn lành lặn
- Nếu một ngày người đó không còn yêu bạn
... Bạn sẽ đối xử với người đó như thế nào?
- Nếu bạn có con, bạn muốn con bạn làm bác sỹ, kỹ sư, nhưng nó lại thích làm ông sư
... Bạn sẽ nghĩ gì?
Hỏi nghĩa là đã trả lời rồi, hihi.
Bạn à, với những người bạn thương yêu, hãy tự mình cảm nhận chứ đừng bao giờ nghe những lời đánh giá, xúi bậy của người khác nhé.
Khi nào bạn có thể hoàn toàn chấp nhận một con người như chính bản thân họ, nghĩa là bạn đã biết yêu thương một cách vô điều kiện rồi đó.