Giữa nhiều mối quan hệ mà một đôi vai phải gồng gánh, tình yêu luôn là cái thứ quan hệ phức tạp nhất, đau đớn nhất, hạnh phúc nhất và cũng dửng dưng nhất.
Bên cạnh những tình cảm mặn nồng và say đắm, nhìn một khía cạnh nào đó, chẳng phải tình yêu luôn đầy sự phân vân hay sao?
Một ngày, trong lòng mình chợt nổi lên những suy nghĩ chẳng đầu chẳng cuối. Quá khứ của mình ra sao, của người thế nào. Vậy con người mà mình luôn thấy trong những ngày từ khi quen em, đó có thực sự là con người em hay không?
Đó, đó là manh nha của tất cả sự phân vân mà người ta sẽ gặp trong tình yêu.
Nếu mình yêu người ta nhiều, thật nhiều. Mình sẽ thay đổi vì người ấy, nhưng lúc đó, mình còn là mình - cái con người mà người ta đã phải lòng hay không?
Vậy nếu mình làm người ta yêu mình nhiều, thế ở chiều ngược lại, người ta có thực sự tìm được bản ngã hay không? Và như thế, có công bằng cho người ta hay không?
Đọc đến đây, bạn sẽ trả lời tôi là: công bằng mà nói, thì ông nên để mọi việc cân bằng! Chao ôi bạn tôi ơi, cân bằng là điều mà đến Thanos cũng luôn kiếm tìm, nhưng có bao giờ tìm được!?
Nhưng chẳng lẽ, luôn phân vân thì sẽ chẳng được yêu à?
Không đúng.
Người ta sẽ luôn tìm được cách yêu nhau, thương nhau thật nhiều. Thương nhau trong những ngày đông lạnh của một Hà Nội đáng ghét và chật chội, và yêu nhau cả trong những ngày thu se tình tứ của một Hà Nội đáng yêu và hào phóng.
Nhưng, luôn là một cái nhưng, thứ tình cảm mãnh liệt ban đầu, sẽ biến đổi. Chắc chắn như vậy.
Tình yêu là một sự phân vân...
Tình yêu là một nỗi do dự...
Hay, thực sự thì tôi mới là người do dự. Sau những niềm đau ấy, sau những lần ép mình trở thành kẻ xấu ấy, tôi đổ tội cho tình yêu phân vân, hay chính tôi là kẻ do dự trong mọi chuyện?
Chả biết được đâu. Chả bao giờ biết được. Chỉ là, tôi mong em cũng yêu tôi. Dù đó là thứ tình cảm song hành, hay cuồng nhiệt. Hay tôi mong em yêu tôi cuồng nhiệt nhỉ? Như thế thì chắc là sẽ chán nhanh. Hay tôi mong em và tôi chậm rãi, như thế thì nghĩa là sự cuồng nhiệt quyến rũ đáng thèm muốn kia, tôi không thể mang cho em hay sao?
Thực ra, cũng không quan trọng, miễn là chúng ta chịu nắm tay nhau và thành thật với lòng mình.
Vì thứ tình cảm mãnh liệt ban đầu, sẽ biến đổi. Chắc chắn như vậy.
Khi bạn phân vân trong tình yêu, hãy chọn thành thật với bản thân mình, và thành thật với người còn lại.