Một chủ đề quen thuộc trong bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống, tình yêu là một yếu tố quan trọng để dẫn đến sự gắn kết của con người. Nhìn về mặt cuộc sống, tình yêu luôn luôn khó hiểu và nhiều tầng nhiều lớp, và đây là một chủ đề mà rất nhiều người khó có được một dự đoán chắc chắn. 
Một thứ tràn đầy mộng mơ nhưng cũng đầy sự thật phũ phàng - tình yêu
Một thứ tràn đầy mộng mơ nhưng cũng đầy sự thật phũ phàng - tình yêu
Nhưng khi xét về mặt triết học thì tình yêu là một thứ rất dễ diễn giải và phân tích, và khi đọc kha khá tài liệu và những câu chuyện về tình yêu, mình đã rút ra được rất nhiều quy luật để có được một tình yêu trọn vẹn, ở đây bao gồm tất cả các loại tình yêu. 
Đối với mình, tình yêu là một sự hài hoà và đối nghịch lẫn nhau. Nói như thế nào nhỉ, khi nói về một câu chuyện tình mới, chúng ta nghĩ đến một cặp đôi lúc nào cũng dính lấy nhau. Khi chúng ta yêu, có lẽ chúng ta đều thấy rằng người kia và mình lúc nào cũng muốn được ở gần nhau, bám dính lấy nhau mọi lúc và chúng ta tưởng rằng tình cảm sẽ không bao giờ cạn kiệt. Nhưng đến một lúc nào đó, chúng ta dần cảm thấy chán khi cứ ở mãi bên người đó. Chúng ta lại nhận ra rằng nên gặp nhau ít lại, vừa phải để khi gặp nhau lại thấy vui vẻ hơn. Yêu là khi muốn tốt cho người ấy nhưng đôi khi lại ích kỷ, yêu là khi chúng ta muốn quan tâm đến người ấy nhưng đôi khi lại muốn kiểm soát, yêu là khi chúng ta không muốn nhớ đến họ nhưng lại nhớ vô cùng, yêu là khi ta rất muốn hiểu họ nhưng lại không hiểu được chút nào. Tình yêu luôn tràn đầy sự mâu thuẫn cùng với những câu hỏi. Lúc đầu, bản thân mình đã rất khổ sở khi nghĩ rằng tại sai tình yêu lại phức tạp và khó hiểu như thế. Mình đi tìm những câu trả lời cho câu chuyện tình vỡ tan của mình, mình tìm ở bất kỳ nơi đâu có thể lý giải được. Và khi tìm đến triết học của tình yêu, mình thấy sự phức tạp đó không còn là vấn đề cho câu chuyện tình của mình nữa. Sự phức tạp, khó hiểu cho tình yêu chính là chìa khoá để đi đến tình yêu thực sự. 
Rất nhiều người trong chúng ta luôn mong muốn có một ‘real love’ nhưng lại trốn tránh sự khó hiểu của tình yêu. Chúng ta lảng tránh những mặt tối của tình yêu, chúng ta sợ hãi vì tình yêu sẽ kết thúc vội vàng, chúng ta không muốn dành sự thấu hiểu cho người kia, chúng ta không nhận ra được những bài học sau vài lần ‘đau’ vì chuyện tình cảm.. Nếu tình yêu thật giản đơn thì làm sao có thể mài giũa nên một cuộc tình ‘trọn vẹn’ và ‘lâu dài’? Vì thế, thường thì những người trẻ sẽ khó có thể có một cuộc tình lâu dài và có hồi kết, vì chúng ta dễ lảng tránh những điều phức tạp của tình yêu mà đánh mất nó. 
Mình đã từng đọc một bài triết lý của tình yêu. Xét về bản chất, tình yêu lãng mạn chỉ có thể đạt được trong một thời gian nhất định, nhưng theo đuổi cảm giác lãng mạn là một điều vô nghĩa, thậm chí có hại vì nó đi ngược lại với chuẩn mực của xã hội về sự chung thuỷ, cũng như đi ngược lại với mục đích ban đầu khi theo đuổi sự lãng mạn.  Cá nhân mình đọc xong khái niệm này, mình đã cảm thấy kiểu ‘trời đất, mình vỡ mộng hoàn toàn, mình tự dưng không còn muốn yêu nữa’. Thực ra, tình yêu chính xác là như thế, nó đến từ bản chất, nhu cầu của con người và dù ta có mơ mộng như thế nào, tình yêu cũng xuất phát từ một phần sự thoả mãn của con người. Yêu là tham một chút, tò mò một chút, kiểm soát một chút, đòi hỏi một chút. 
Nhưng cuối cùng, tình yêu vẫn là sự giao hoà giữa nhu cầu của con người và sự cho đi của con người. Dù tình yêu có đầy rẫy những điều tiêu cực, dù cho có nhiều câu chuyện drama, bóc phốt về chuyện tình cảm ngoài kia, tình yêu vẫn chính là phạm trù đầy màu sắc của cuộc sống. Có tình yêu để ta thêm nhiều cảm xúc trong cuộc đời này, để mọi thứ bớt khô khan và thêm phần mộng mơ, để ta biết rằng ta không phải là một thực thể cô đơn trong thế giới này, để sự sống phát triển, sinh sôi nảy nở với những điều mới đến. Và hơn hết là ta được cảm nhận sự sống với rất nhiều gia vị cay đắng ngọt bùi. Sau cùng, khi ta tin rằng tình yêu sẽ luôn đến với nhiều trái ngọt, trái ngọt cũng sẽ đến, dù chỉ là trong một khoảnh khắc 🍃 Tin mình đi, khoảnh khắc ấy sẽ khiến cho bạn hạnh phúc đến cuối đời.