Dạo gần đây, cảm giác trống rỗng cứ đeo bám mình mãi. Mỗi ngày đều đặn, mình đều sống thật kỉ luật vì mình sợ, chỉ cần trượt ra khỏi quỹ đạo một chút thì mình sẽ chẳng thể nào vực dậy nổi.
Chuyện là, hôm kia, hay hôm nào đấy mình cũng chẳng muốn gợi lại, mình trở về với trạng thái no love. Hồi mới bước vào mối quan hệ, mình cũng hồ hởi, háo hức và say đắm. Mình không nhớ mọi chuyện lại trở nên khó khăn như này từ khi nào.
“Lớn rồi thì tình yêu khó nhỉ?”. Mình cứ nghĩ mãi như vậy. Ngày xưa việc yêu dễ như việc thở vậy, mọi thứ diễn ra tự nhiên và mình chỉ biết thôi ấy, thật dễ dàng biết bao, vậy lần này khác gì nhỉ? Vì mình lớn rồi sao? Nếu tình yêu mà khó hay cần phải cố thì đó có phải là “the one” mà mình vẫn hay xem trong HIMYM không nhỉ?
Thế là lại lý do muôn thuở - “có lẽ mình không hợp”, một phần vì mình cảm thấy như vậy và một phần vì mình nghĩ, có lẽ đâu đó ngoài kia sẽ có người hợp hơn. Trong tình yêu, chúng ta mong mỏi đối phương hiểu phần cô đơn của mình, hiểu rõ những câu chuyện của mình, những cảm xúc và mong muốn của mình mà không cần phải giải thích – vì đó mới chính là định mệnh, là “the one"
Hóa ra, ngoài tình yêu đơn thuần thì bây giờ còn có tình yêu đẩy đưa, vì ai cũng có cái tôi cao ngất trời, ai cũng bắt đầu nhận ra rằng there are plenty of fish in the sea và nếu yêu khó khăn quá thì thôi, mình có thể vượt qua và đợi người khác, chẳng ai còn đủ kiên nhẫn để dừng lại nữa.
Ở trong một mối quan hệ thì dễ nhưng để yêu thì không. Yêu không dễ dàng, nó là một chuỗi những lựa chọn để mở lòng, để hạ cái tôi của mình xuống, để lắng nghe và thấu hiểu, để kiên nhẫn giải thích những điều khiến mình khó chịu. Cái khó nằm ở chỗ, đôi khi mình quên rằng, mỗi người có một inner work khác nhau, xuất thân khác nhau, bối cảnh sống khác nhau và để hiểu nhau, đó là cả một quá trình.
Yêu mà không phải cố như kiểu, không cần học mà cũng giỏi vậy
Hợp hay không hợp không quan trọng. Người phù hợp không phải là người có điểm chung về mọi mặt mà là người có thể xử lý những khác biệt một cách thông minh và khôn ngoan. Chúng ta không hợp nhau đến thế và tình yêu chỉ dựa trên nền tảng của sự phù hợp ban đầu thì sẽ chóng tàn.
Đó là khi, mình hiểu ra rằng sự phù hợp là thành tựu của tình yêu – và không nên là điều kiện tiên quyết. Tình yêu luôn phải cố, cố gắng để phù hợp.
The right one is not to find, but is to create.
But you know, relationships are messy and people's feelings get hurt - Who needs it? Let's save the serious stuff for later ;)