Tình cờ đọc được một tựa đề bài báo làm tôi cảm thấy buồn cười: "Chàng trai mang 200k đi hẹn hò bị gái "bóc phốt", nhưng suy nghĩ của dân mạng mới đáng quan tâm", mới...à không, hình như là năm trước, người ta cũng đã tranh cãi ầm lên cái vụ đi hẹn hò bao nhiêu tiền, nhưng mà hình như lúc đó là "100k", từ khi nào những buổi hẹn hò tình cảm lại trở thành "buổi hẹn tiền".
Kể sơ qua về nội dung bài bóc phốt: rằng thì là cả hai đều là sinh viên, chàng trai năm ba, cô gái năm nhất và đây là buổi gặp đầu tiên sau khi hai người quen qua mạng, hôm ấy chàng trai đã mời cô gái một bữa cơm 144k và lúc sau uống trà sữa thì chàng trai bảo để cô gái uống mình không uống vì chỉ đem 200k. Đại khái là như thế qua con mắt đọc của tôi, sẽ không có nhận xét ai ở đây hết, chỉ là mượn câu chuyện của hai người để cảm thấy được câu chuyện rất nhiều người, khi mà chữ "tình" cứ bị chữ "tiền" đè bẹp.
Có rất nhiều châm ngôn hay về chữ "tiền", cũng có rất nhiều ví dụ ý nghĩa về lợi ích của việc có tiền, nhưng chẳng có cái nào dám chắc là chữ "tiền" có thể tạo ra chữ tình cả, đừng tự nói "có" mà dối lòng mình. Ví như, cái cảm xúc mà lần đầu tiên bạn hẹn hò với người bạn thích, người ta đâu xòe tiền ra để bạn có cảm xúc, hay ánh mắt nụ cười lần đầu tiên bạn thấy của người ta, không lẽ lúc đó bạn chỉ nghĩ người này có bao nhiêu tiền. Đôi khi buổi hẹn hò chỉ đơn giản là đi uống ly nước hay ăn ly chè, nhưng việc được ngồi đối diện, được nói chuyện trực tiếp hay chỉ là cùng trầm ngâm nghe nhạc lại khiến bạn cảm thấy đủ "tình" rồi, nếu hai bạn thật sự có tình cảm với nhau. Cũng là hẹn hò, một cô gái xinh đẹp và một anh chàng đại gia, đón cô ấy bằng chiếc ô tô sang chảnh trên tay là một bó hoa đắt tiền, rồi đến một nhà hàng num bờ oăn, thưởng thức một bữa tối thượng hạng, nhưng nếu một trong hai người không có tình cảm, thì bạn nghĩ họ có chữ "tình" không, hay là chữ "tình" của cô gái ấy dành cho tiền hoặc chữ "tình" của chàng trai dành cho sắc đẹp của cô gái ấy. Đừng nói với tôi, tiền không mua được tình mà rất nhiều tiền sẽ mua được, rất nhiều tiền thực ra chỉ mua được "mối quan hệ" mà thôi.
Vậy nên, hẹn hò mang bao nhiêu mới đủ! Nếu ai đó hỏi bạn "anh chỉ đem bao nhiêu đây tiền để đi hẹn hò thôi á?" thì chỉ nên đáp lại "Vì tình cảm của em chỉ đáng giá bằng đây", rồi đi luôn đừng quay lại với cô ấy làm gì, vì bạn có nhiều tiền cô ấy yêu bạn nhiều, bạn ít tiền cô ấy yêu bạn ít, bạn hết tiền, cô ấy hết tình với bạn. Tự nghĩ mình con gái mà đi khuyên con trai như vậy có bị "đồng bọn" ném đá không cơ chứ, nhưng mà cũng có một lời khuyên chân thành cho "đồng bọn" của mình: Ngày đầu tiên hẹn hò lỡ anh ấy không đem đủ tiền mà người ta thành thật với bạn chỉ còn ngần ấy thì thể hiện bản lĩnh chi tiêu của mình đi, không thì ga lăng ngược lại cũng được, còn nếu không vừa lòng nữa hoặc giả chữ "tình" của bạn không đủ để chấp nhận, thì im lặng về thôi, giữ cho mình cái "giá". 
Và, đừng định giá cho "tình" bằng "tiền".