Nhân ngày cuối năm (dương lịch), tranh thủ viết và chia sẻ 1 chút về kế hoạch time-skip mình đặt ra, thực hiện và những gì đạt được trong ba tuần vừa qua.
Trước hết, Time-skip là một khoảng thời gian "ở ẩn và tu luyện" (định nghĩa của mình thôi). Phim kiếm hiệp thường có vài ông chán sự đời, lên núi ở ẩn, ngẫm việc thế gian ... rồi sau đó giác ngộ, xuất sơn, gây dựng cơ nghiệp hoành bá thiên hạ. Hay khi trong tù, Hitler đã viết ra "Cuộc đấu tranh cuộc đời tôi" - 1 cuốn sách truyền bá tư tưởng "dân tộc Đức thượng đẳng" của Hitler. Cuốn sách đã biến một gã thanh niên tiêu cực trở thành nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất TK 20. Có khá nhiều nhân vật nổi tiếng cũng thế như Khổng Minh, Tư Mã Ý, bác Hồ, Tào Tháo ... và mình cũng quyết định thử một lần học theo :D

Bắt đầu.

Ý định time-skip của mình cũng đã nung nấu khá lâu rồi, nhưng mãi gần đây mới thực hiện vì trước không đủ dũng cảm và vướng bận nhiều việc. Do quá nhiều thứ linh tinh trong cuộc sống khiến mình bỏ lỡ vài dự định, hoài bão. Mình muốn time-skip một thời gian để trau dồi tối đa kiến thức, thực hiện những dự định dang dở, tạo một profile sáng hơn, xây dựng thương hiệu cá nhân và hơn hết là tạo ra khởi đầu tốt nhất trước khi mình đi làm thực sự. 
Để thực hiện, mình đã phải đánh đổi khá nhiều thứ: xin nghỉ việc, từ chối mọi cuộc chơi, cuộc hẹn, từ bỏ vài thói quen và cả tiền. Mình là một thằng sinh viên đang gắng tự túc kinh tế, tự trang trải, khi mình chấp nhận bỏ việc ở công ty cũng đã xác định sẵn sẽ gặp khó khăn, sẽ phải ngày 3 bữa mì tôm hoặc cơm trắng :) .  Mình ra quyết định như vật cũng vì đây là thời gian thuận lợi nhất của mình vì được nghỉ sau thi (mình đang học năm cuối). Mình mất 1 ngày để lên kế hoạch và vẽ ra mọi thứ cần thiết cho việc học, làm những thứ chưa từng làm, nghiên cứu về những thứ từng muốn thử trước đây. Và kế hoạch bắt đầu từ đây.

Thực hiện.

Trước tiên, mình xác định các mục tiêu quan trọng nhất cần đạt được khi thực hiện kế hoạch, bao gồm: nghiên cứu AI, tiếng Anh, viết lách. 
Sau đó là các mục tiêu nho nhỏ như: Học đàn ukulele,  đọc sách, xây dựng thương hiệu cá nhân (personal brand).
Khoảng thời gian này, mình từ chối bất kì việc gì không quá quan trọng, không đi chơi, không ra ngoài (trừ tập thể dục), giảm nói chuyện với bạn bè cả trực tiếp lẫn online (bạn bè 1 tháng không nói chuyện cũng chả sao đâu, đừng lo :) ) . Mình không ngừng học hỏi những kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng quản lí công việc, kĩ năng học và đọc. Tất cả nhằm đảm bảo việc sử dụng thời gian thật hiệu quả. Mình quản lí công việc hằng ngày bằng trello, quản lí kế hoạch bằng 1 excel sheet với 30 dòng tương ứng 30 ngày, mỗi dòng list ra tên việc ngày hôm đó đã làm được. Trong khi làm việc, mình áp dụng pomodoro - một kĩ thuật quản lí thời gian khá hay mà bạn nên áp dụng. Mỗi sáng thức dậy ngồi list ra những thứ mình sẽ học, sẽ làm. Tối đi ngủ phải dành ra 30p để tổng kết lại.
Tất cả mọi kĩ năng, mình cố gắng áp dụng triệt để, không sao lãng hay chán nản. Và mình nhận thấy một điều rất hay rằng hằng ngày, bạn sẽ cố gắng, nỗ lực đạt được nhiều hơn cả về số lượng và chất lượng công việc so với ngày hôm trước, bạn sẽ nhìn thấy bản thân tiến bộ từng ngày. 

Khó khăn.

Có khá nhiều khó khăn trong thời gian đầu, trong mấy ngày đầu mình thực sự nản, vô định hướng và lười. Ai cũng có tính lười mà, nhiều khi đang làm mệt mệt lại ngồi nghĩ "hay mai mình làm tiếp, còn nhiều thời gian mà". Bạn sẽ phải cố gắng tự vực dậy tinh thần sau mỗi lần đó, phải nhớ lại mục đích mình hi sinh công việc, đi chơi, hẹn hò ... để làm gì ? Không phải để trùm chăn ở nhà ngủ, để lướt facebook, để chơi bời ... Và bạn cần một ý chí vững vàng để vượt qua cám dỗ như vậy.

Thành quả

Sau một khoảng thời gian ba tuần đó, mình nhận ra bản thân thực sự tiến bộ khá nhiều. Ba điều điển hình mà mình đạt được: kiến thức, khả năng viết láchpersonal brand
Mình dần đạt được vài thành công nho nhỏ như đào sâu vào kiến thức lập trình, tự lập và viết blog lập trình. Mình cũng dần có thời gian để viết lách văn học, lịch sử ...  đọc, viết các bài luận, tranh luận, phân tích trên các diễn đàn như Spiderum, Ereka, Medium. Trình độ tiếng Anh cũng đã tốt hơn, cũng đang bắt đầu biết chơi đàn ukulele. Nói chung khá nhiều thứ mình đạt được, và quan trọng nhất là kĩ năng tự học và quản lí thời gian.
Sau khoảng thời gian đó, personal brand của bản thân cũng được nâng cao. Khi bạn có kiến thức và share nó cho mọi người, mọi người sẽ thay đổi cách nhìn nhận bạn. Mình cũng cảm thấy một điều khá rõ rằng lời nói của bản thân có trọng lượng hơn, mọi người lắng nghe mình hơn nhiều. Có khá nhiều bạn chủ động kết bạn, nhắn tin hỏi ý kiến mình về các thuật toán, các phương pháp quản lí hay chỉ đơn giản là trao đổi. Mình nhận được tin tuyển dụng gửi tới từ nhiều kênh như gọi trực tiếp, Facebook, Gmail, Spiderum, Linked In, forum.machinelearningcoban,  ... dù mình chưa có ý định đi làm trong 1 tháng tới nhưng đó là dấu hiệu tốt. Một profile tốt sẽ tạo sự tin tưởng với bất kì ai mới quen khi đi làm sau này.

Kết:  Trên đây là trải nghiệm và chia sẻ của mình về khoảng thời gian vừa qua. Có thể nó sẽ không đúng với nhiều người và không phải ai cũng có thể dành ra 1 khoảng thời gian dài ( > 1 tháng) để áp dụng như mình. Tuy nhiên nếu công việc của bạn chưa tốt, bạn còn là sinh viên hay profile còn trắng trơn ... hãy thử dành ra một khoảng thời gian, và bạn sẽ nhận lại được nhiều thứ hữu ích lắm đấy. Chúc bạn thành công ! :)