Chào các bạn, nếu các bạn có đọc bài viết trước của mình là mình có chia sẻ về việc mình đang trải qua một giai đoạn khá tồi tệ với những cảm xúc tiêu cực. Dù mình vẫn còn đang chiến đấu nội tâm với nó nhưng may mắn bài viết lần trước sẽ không phải thứ cuối cùng mình để lại ở đây. Mình bỗng tự hỏi, tại sao chúng ta không tìm hiểu bản thân chúng ta theo cách giải quyết tất cả các câu hỏi một cách rạch ròi nhỉ ?. 
Và cũng như mục đích của bài viết, mình sẽ không đề cập đến việc chúng ta đã may mắn thế nào khi đã được sinh ra hay những giả thuyết mà đến bây giờ cũng chưa chắc có câu trả lời. Ở đây sẽ chỉ là những câu hỏi mà chúng ta có thể đã hoặc chưa biết về chính mình mà thôi. Ok, bắt đầu nào.
Tên bạn là gì ?
Đây chắc có lẽ là câu hỏi dễ nhất khi mà tất cả chúng ta đều có cho mình một cái tên, dù bạn thích hay ghét nó, nó vẫn sẽ là thứ để nhận diện sự khác biệt của chúng ta. Dù ít hay nhiều, khi đặt tên, bố mẹ chúng ta đều gửi gắm những ý nghĩa hay câu chuyện nhất định. Không phải cái tên nào cũng sẽ đi với bạn cả đời, nhưng trong thời điểm hiện tại, đó có lẽ cũng là một thứ tài sản nhỏ nhoi để bắt đầu con đường tìm xem mình là ai
Bạn bao nhiêu tuổi ?
Câu hỏi này cũng không phải thứ gì quá khó để trả lời, nhưng hãy nhớ một điều, đừng bao giờ lôi độ tuổi ra để làm dấu mốc cho thứ gì đó. Ví dụ, sẽ có người dù mới 17 tuổi nhưng đã là một thần tượng của nhiều người, cũng có thể là một cô bạn có cho mình tình yêu đầu đời, một thằng mọt sách, một cầu thủ bóng rổ trẻ triển vọng và vân vân. Nếu như bạn là một chàng trai 30 tuổi, nhưng vẫn chưa có vợ con, hãy hỏi bản thân xem liệu điều đó có quá kinh khủng, liệu những điều bạn đã trải qua đã là giới hạn lớn nhất, hay cuộc hành trình này chỉ mới bắt đầu. Câu trả lời là ở bạn.
Bạn yêu thích nhất điều gì ?
Đừng chạy quá xa vấn đề, chỉ đơn giản là cái thứ mà bạn tận hưởng một cách trọn vẹn nhất mà thôi. Kể cả nó có là thứ lớn lao như nghiên cứu một dự án, hay chỉ đơn giản là ngủ nướng, ăn vặt, hãy cứ liệt kê ra.
Và tiếp theo, bạn hãy xác định, nó là thứ có hại hay không. Ví dụ : nếu như bạn nghiện ma túy, nghiện game hay bất cứ thứ gì, rõ ràng nó đều có hại nếu như nó ảnh hưởng trực tiếp đến về mặt sức khoẻ, tinh thần và năng lượng. Có thể chuẩn mực có hại hay không của mỗi người là khác nhau nhưng vẫn sẽ có thứ gọi là giới hạn. Nếu như nó không mang lại giá trị gì kể cả về mặt giải trí, thì nó có hại. Bạn có chắc việc chơi game 16 tiếng một ngày sẽ khiến bạn giải trí, và cải thiện cuộc sống của bạn. Mình biết nghiện rồi khó dứt, nên bạn hay bất cứ ai, hãy quan tâm tới những người xung quanh mình nhiều hơn nhé.
Bạn có khả năng gì ?
Trong bất cứ lĩnh vực gì, hãy nêu ra việc bạn có thể làm. CÓ THỂ LÀM chứ không phải là LÀM GIỎI NHẤT nhé. Nếu như mỗi người chúng ta sinh ra với 1% là thiên tài, thì nó cũng sẽ biểu hiện ít nhiều qua một vài lĩnh vực, dù có thể cái thứ bạn có thể làm đối với người khác sẽ là vô bổ và ngu ngốc. Còn nếu như bạn vẫn không biết mình làm được gì ngoại trừ ăn, ngủ, *ả thì cũng đừng lo, vì bạn chả có 1% thiên tài nào cả, nhưng bạn có tận 100% năng lượng để nổ lực. Cố gắng lên.
Hoàn cảnh bạn thế nào ?
Câu hỏi này thì hơi phức tạp hơn một chút, vì nó có nhiều yếu tố hơn. Nên mình sẽ chia ra những phần riêng lẽ ở đây :
Gia cảnh
Có thể nhà bạn nghèo 3 đời, cũng có thể là giàu 3 đời, cũng có thể là đủ ăn thôi. Vậy hãy xem bạn có gì ?. Nếu như nhà bạn đang trong hoàn cảnh khó khăn, bạn có thể làm gì để cải thiện nó không ?. Liệu bạn có hài lòng với nó không ?. Nếu không thì nên làm gì tiếp theo để thay đổi, hãy viết tất cả ra giấy.
Môi trường 
Bạn có quốc tịch gì ?. Bạn đang sống ở đâu ?. Bạn đã được đến những đâu ?. Bạn nghĩ mình hợp sống ở đâu hơn ?. Những câu hỏi trên sẽ khó trả lời được ngay nhưng trả lời được càng nhiều càng tốt, vì nó dựa khá nhiều về kinh nghiệm trong cuộc sống.
Gia đình 
Bạn có đầy đủ bố mẹ không ?. Bạn thân với bố hay mẹ hơn ?. Bạn có muốn cải thiện quan hệ của mình với ai không ?. Bạn có anh/em trai hay chị/em gái không ?. Bạn có hài lòng với điều đó ?. Liệu bạn có thể làm gì để tạo sự kết nối với nhau ?. 
Thường chúng ta hay cho rằng chúng ta phải làm thế này hay thế kia, thế mới gọi là gia đình. Mình lại không nghĩ vậy, một gia đình hạnh phúc không phải lúc nào cũng phải ở bên cạnh nhau, hay bênh nhau dù đúng sai, hay phải nói chuyện thường xuyên. Gia đình theo mình là nơi mang lại cho bạn cảm xúc tích cực chứ không phải tiêu cực, chả ai muốn việc đã áp lực vì những thứ bên ngoài rồi về nhà vẫn phải diễn kịch rằng mình vẫn ổn cả. Hãy sống sao để tất cả mọi người trong gia đình đều cảm giác trân trọng "ngôi nhà" của mình.
Bạn đang cảm thấy thế nào ?
Cảm xúc là thứ tồn tại và phải có trong tất cả chúng ta, nên hãy cùng nhau, ngay tại đây, nói cho mình và tất cả mọi người ở đây cảm xúc thật sự của bạn, dù nó là vui sướng tột độ hay tận cùng của hố đen. Mình sẽ không ngồi đây và nói rằng vui lên đi, mọi chuyện rồi sẽ qua, vì chính mình cũng đang chống chọi với nó, nhưng mình tin rằng, khi bạn nói ra hết, thì trí óc và tâm hồn của bạn sẽ được nghỉ ngơi đôi chút đấy.
Dự định của bạn là gì ?
Nếu dùng từ mục đích thì nghe nó khá là to lớn và khó đoán, nên mình sẽ chỉ hỏi : Dự định của bạn là gì ?. Có thể bạn sẽ đặt mục tiêu để thay đổi ngoại hình, phát triển bạn thân, cải thiện mối quan hệ hay chỉ là một việc nhỏ như nhận nuôi một chú cún, hãy đừng từ bỏ và lao tới thực hiện nó ngay nhé. Chúc may mắn.
Mình mong nhưng câu hỏi trên sẽ giúp được bạn, và cả mình hiểu hơn được một chút về việc ta là ai. Và mình mong một ngày nào đó, chúng ta có thể đứng giữa một biển người nào đó và hét to rằng : " Tôi biết tôi là ai rồi "