Mình tin rằng đó là thứ rất nhiều người luôn tìm kiếm, và không phủ nhận về những điều mà nó mang lại. Cha mẹ khi nhắc đến con cái, điều họ luôn mong muốn là chúng có một cuộc sống ổn định, bạn bè lâu ngày gặp nhau, câu hỏi thăm ''Dạo này thế nào, công việc ổn định không ?'' rất phổ biến. Về quê, các bác các cô các chú luôn luôn bắt đầu với các câu hỏi về sự nghiệp, cuộc sống, công việc, về sự ổn định. Vậy ổn định có phải là một trạng thái cân bằngkéo dài của bất kì khía cạnh nào ( công việc, sự nghiệp, tình cảm, cuộc sống,...) và không hoặc rất ít thay đổi ?
ỔN ĐỊNH LÀ MỘT ''CHIẾC LỒNG SẮT'' GIAM GIỮ SỰ PHÁT TRIỂN ?
mình vẽ bằng paint trông hơi...

Mình không nhớ đã đọc về sự ổn định ở đâu, nhưng đại loại sẽ có 3 trạng thái như hình và quả cầu ở vị trí thấp nhất sẽ được coi là ổn định nhất vì đơn giản là nó khó bị di chuyển nhất (theo khoa học hay vật lí thì mình cũng không rõ). Đó là theo lí giải của một ai đó và thoạt nghĩ thì có vẻ nó đúng, và họ giải thích thế này:
Quả cầu phía bên trái là ổn định, bởi nếu nó bị di chuyển một khoảng cách nhất định, miễn là khoảng cách này không phải là quá xa, nó có thể khôi phục lại nguyên trạng. Nó không cần dựa vào bất cứ lực tác động nào bên ngoài để  ở vị tí mà nó được coi là ổn định nhất, mà chỉ cần trọng lực của chính nó để duy trì trạng thái hiện tại.
Mình lại nghĩ khác một chút, nếu coi quả cầu thấp nhất là sự ổn định, thì đồng nghĩa với việc thừa nhận nó rất khó để có thể đến được vị trí khác cao hơn, hay là coi nó như là một ''chiếc lồng sắt'' giam giữ sự phát triển của chính nó. Các bạn có liên tưởng đến hình mẫu Con lật đật ? Con lật đật luôn trở lại vị trí cân bằng ban đầu sau khi nó chịu tác động từ bên ngoài ( chỉ khác là nó luôn đi kèm với hình ảnh Tự mình đứng dậy sau thất bại) Đây là điển hình của định nghĩa về sự ổn định được nhắc đến ở trên. Tuy nhiên, lựa chọn của mình là một quả cầu khác.
Định nghĩa (của mình) về sự ổn định là khả năng chống lại sự quấy nhiễu từ bên ngoài. Mình thấy mọi người trên Facebook, các diễn đàn, hội nhóm, trang mạng xã hội chia sẻ rất nhiều về sự khó khăn khi làm một công việc nào đó ( ex: nhảy việc, drama, chuyện đồng nghiệp, sếp này sếp kia, lương thưởng,...) Mình hoàn toàn hiểu, mỗi công việc, đều có khó khăn riêng của nó, và việc lên tiếng để đòi quyền lợi hay đơn giản là chia sẻ, tâm sự, tìm kiếm sự thấu hiểu và có thể tìm ra cách giải quyết là điều hết sức bình thường ( và mình cũng đã từng trải qua rất nhiều lần như vậy :D). Rồi mình nhận ra một điều rằng số đông mọi người đều muốn tìm sự ''ổn định'' cho riêng mình. Nhưng, mọi người có thấy mình chỉ tìm kiếm mọi cách để giải quyết vấn đề, nhưng chưa bao giờ hoặc rất ít khi nghĩ về bản chất thật sự của vấn đề.
by elpro.com

SỰ ỔN ĐỊNH KHÔNG PHẢI LÀ TÍNH CHẤT CỦA MỘT SỰ VIỆC
Ổn định theo mình bắt nguồn từ bản thân. Khả năng nhận thức, kiến thức, tư duy, kĩ năng,... là thứ quyết định bạn có một công việc tốt hay không. Một mindset vững vàng, suy nghĩ liền lạc, và một tâm hồn bình yên sẽ giúp bạn bỏ lại những tác động tiêu cực từ bên ngoài và nhìn nhận nó một cách nhẹ nhàng, tỉnh táo và đúng với bản chất của nó nhất. Khi bạn đi làm, tính chất của công việc không phải là nó có ổn định hay không, và sự ổn định không thể đo đếm bằng tính cách của sếp, sự hòa hợp của đồng nghiệp hay bảng lương cao chót vót và đều đặn mỗi tháng. Tất cả đều sẽ biến động theo thời gian, chỉ có nền tảng vững vàng từ chính bản thân bạn mới mang lại sự ''ổn định'' theo đúng bản chất của nó (quan điểm của mình !)
Vậy nên mình nghĩ, nếu các bạn còn đang mải mê tìm kiếm sự ổn định, có thể suy nghĩ một chút đến điều mình viết. Mỗi công việc đều là một trò chơi, đã là trò chơi thì phải có luật và để duy trì nó thì điều mình nghĩ đến đầu tiên là sự thích nghi, sau đó, để chiến thắng là bản lĩnh của mỗi người. Môi trường là yếu tố khách quan nên mình không bàn đến ở đây (dù nó rất quan trọng nhưng mình chưa tìm ra cách để thay đổi nó, nên hãy làm việc dễ dàng hơn từ bản thân mình trước). Hãy tự nhìn vào bên trong, ý thức, tự chất vấn và cảnh tỉnh bản thân của mình và quan trọng là ''Đừng bao giờ đánh mất sự kết nối với chính bản thân mình''.
Hãy dừng việc lo lắng, tìm kiếm những sự ổn định mơ hồ ở bên ngoài. Chậm lại một chút để nhìn nhận mọi thứ một cách điềm tĩnh, thẳng thắn và sẵn sàng quay lại cuộc chơi bạn nhó :D

***********************************************************************


Vậy các bạn có đoán ra mình chọn quả cầu nào ở phần trên không ? Yeah, mình chọn quả ở trên cùng hehe, vì đơn giản nó ở cao nhất thì nó sẽ ''mát'' nhất =))) , còn đã vững vàng ở bên trong rồi, thì chả sợ BỐ CON THẰNG NÀO 
Chúc các bạn những ngày cuối tháng 6 nóng vl này thật mạnh khỏe và bình an !
và                        TÂM BẤT BIẾN, GIỮA DÒNG ĐỜI VẠN BIẾN