Mình là một bạn sinh viên tuổi 16 (Gen Z), mình từng là một đứa không thích những tiết học của môn văn trong thời còn đi học phổ thông. Không phải là mình ghét văn học mà mình chỉ ghét phải học văn một cách cứng nhắc, dập khuôn ở thời đó. Nhưng mình có sự yêu thích với các dạng từ ngữ của tiếng Việt. Từ trái nghĩa là một từ dạng khiến cho mình cảm thấy khá nhức nhối khi áp dụng vào việc viết văn.
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest
Câu hỏi vui nhộn: "Bạn có biết trái nghĩa của từ "khát nước" trong tiếng Việt là gì không?". Mình cũng không biết nhưng mình biết được lại trái nghĩa của "khát nước" là uống nhiều nước. Bạn cứ áp dụng cách logic như thế này khi đọc bài viết nhé!

Bạn có biết trái nghĩa của "chịu trách nhiệm" là gì không?

Là vô trách nhiệm ư? Xin chúc mừng bạn đã đúng kiến thức nhưng sai về mặt nghĩa. Chính xác hơn là tư duy nạn nhân. Bạn không hiểu tại sao ư?
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest
Đầu tiên, hãy phân tích chịu trách nhiệm là gì nhé! Chịu trách nhiệm là không đổ lỗi, không thanh minh, không biện bạch hay lí do. Dũng cảm dám nhận lỗi lầm và chấp nhận trách nhiệm cho việc của mình. Chấp nhận và sửa sai, thay đổi và hướng tới sự hoàn thiện hơn. Còn tư duy nạn nhân là tư duy cảm thấy mình luôn là nạn nhân trong mọi tình huống. Có xu hướng tìm kiếm sự thương hại từ người khác và cảm thấy mình không có sức mạnh để thay đổi tình huống hoặc trách nhiệm cho hành động của mình. Thường đặt mình vào "chiếu dưới" và tìm kiếm sự thương hại, quan tâm, che trở từ những người xung quanh để tránh né trách nhiệm. Tới đây thì bạn đã mường tượng ra nhiều điều chưa?
Đúng là việc đổ lỗi cho ai đó khác hay là cho hoàn cảnh của mình thì rất là dễ. Nhưng mà khi nhìn lại thì tư tưởng là kẻ bị hại sẽ khiến cho bản thân chỉ là một kẻ dậm chân tại chỗ rồi dần thụt lùi hơn. Nên vậy hãy nhìn lại một số việc không như ý mình với một cách khách quan.
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest

Còn trái nghĩa của "thành công" thì sao?

Lần này, bạn có nghĩa là thất bại không? Câu trả lời là không làm gì cả. Bạn đã đúng về mặt từ nhưng có thể là không đúng về mặt nghĩa.
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest
Mình tin là bạn cũng hiểu tại sao là không làm gì cả. Bởi vì trong tiếng Việt có một câu là "Thất bạn là mẹ thành công". Cho dù bạn thất bại thì thứ bạn nhận lại được có thể là bài học, kinh nhiệm hay là một điều gì đó. Điều đó có nghĩa là bạn đã thành công trong việc đạt được một số thứ còn đáng giá hơn là kết quả bạn đạt được khi bạn thành công. Vì thế cho dù có như thế nào thì hãy nghĩ rằng là "Thà có làm còn hơn là không". Xin nhắc lại là có làm, không phải là làm cho có nhé.
Sau khi mình biết đến điều này thì mỗi khi định trì hoãn hay lười biếng thì đều bật dậy mà làm một ít cũng được.

Bạn có biết từ trái nghĩa của "ánh sáng" là gì không?

Nếu lần này câu trả lời của bạn là bóng tối. Thì bạn đã chính xác.
Bạn có bao giờ nghĩa đến việc sự dung hòa của hai từ trái nghĩa này với nhau chưa nhỉ? Có một câu trong tiếng Nhật có nghĩa là "Có ánh sáng thì bắt buộc sẽ có bóng tối, quan trọng là có dám chấp nhận cả bóng tối để đón ánh sáng không?"
Mình chắc rằng có đôi khi thì bạn sẽ bị ai đó nói xấu. Chắc cũng sẽ có lúc bạn tự nhìn lại bản thân mình sau khi nghe những lời đó. Và mình cũng vậy! Mình cảm thấy cái nào nó đúng thì mình sẽ sửa còn cái nào cảm thấy không cần thì mình mặc kệ. Mình nghĩa bạn cũng nên tập mặc kệ những lời đó để bản thân không cảm thất nặng nề quá!
Nên vậy, mình cảm thấy khá may mắn khi có nhiều người tự nhận phần bóng đen để mình tiếp tục sống cuộc đời tươi sáng.
Chỉ khi có ánh sáng chiếu lên vật thì cái bóng của vật mới xuất hiện trên trường. (Nguồn: Pinterest)
Chỉ khi có ánh sáng chiếu lên vật thì cái bóng của vật mới xuất hiện trên trường. (Nguồn: Pinterest)

Phần kết

Mình đã dựa vào một phần của cuốn sách "5 phút yêu tiếng Nhật lại từ đầu" của tác giá Dương Hoa.
Ảnh mình chụp
Ảnh mình chụp
Mình đã thử đan xen từ sự thú vị của từ trái nghĩa tiếng Việt và sự tinh tế, nhẹ nhàng trong tiếng Nhật để viết ra bài viết này. Mình mong là nó sẽ hữu ích với bạn.
Trong hành trình học tiếng Nhật của mình, thì mình đã vô tình tìm được cuốn sách này để đọc. Mình cảm thấy là trong văn hóa Nhật có nhiều điều rất thú vị. Những điều ấy thường vô cùng đơn giản nhưng lại vô cùng sâu sắc và tế nhị. Các bạn có thể đọc để biết thêm một số điều hay trong cách sống của người Nhật và áp dụng vô cuộc sống của mình thử nhé!
Mong bạn sẽ thích bài viết này của mình! Cảm ơn vì đã đọc bài viết này. Chúc các bạn có một ngày tốt lành!