Người trẻ và cơ hội việc làm
Nhiều bạn trẻ làm công việc tự do hay săn đuổi việc làm trên mạng.

Thông tin về một người nước ngoài  tìm thuê 1 trợ lý (ngắn hạn, theo từng dự án) người VN. Giao trợ lý tìm người thực hiện ra sản phẩm của dự án, với giá cao.
Đã làm họ phấn khích và đến tìm hiểu nhận việc.
Nhưng rồi sau đó không nhận được tiền công.
Một bạn kể:
Ngày 20/10/2020, ông M nhờ tôi tìm một người viết nội dung tiếng Anh để viết lại 3 tập tài liệu của ông ấy, và ông đề xuất phí trả là 2 triệu đồng. Tôi đã tìm người viết nội dung tiếng Anh cho công việc này là cô Lê Thị Kim Quy (sinh năm 2002 – số điện thoại: 0903034532). Cô ấy đã hoàn thành công việc theo như đúng yêu cầu ông Moon đề ra. Khi tôi đã gửi 2 tập tài liệu hoàn thành cho ông Moon, và thỏa thuận sẽ giao tập tài liệu thứ 3 ngay khi ông thanh toán khoản chi phí 2 triệu, ông Moon đồng ý và hẹn gặp tôi ngày 22-10-2020 để đưa tiền. Vì vậy, tôi đã thông báo với Kim Quy việc ông Moon đồng ý thanh toán tiền 3 tập tài liệu này (xem ảnh tin nhắn đính kèm). Nhưng sau đó, khi tôi nhắn tin hẹn gặp để nhận tiền thanh toán trên thì ông Moon không trả lời tôi nữa, mặc dù những ngày sau tôi đã liên tục nhắn nhưng không hề có bất cứ hồi âm nào, và vào ngày 04/11/2020 ông Moon đã chặn tài khoản Facebook của tôi. Thậm chí tôi còn nhắn tin qua số điện thoại, ông cũng không trả lời.

Bạn khác
Ngày 27-9-2019,  MOON  gửi email đề nghị tôi kể từ tháng 10/2019 hợp tác cùng đấu thầu và với vai trò MD (thù lao 25% lợi nhuận). Tôi đã từng làm việc với CHAN MOON HOE 3 dự án: Vifon (657.624.000 VND), SWAN (2.977.841.133 VND), THP (23.240.000 VND).
Về dự án Vifon :  Hợp tác cùng công ty TNHH Quảng cáo HCM, công ty HCM đã chi trả cho CHAN MOON HOE tổng cộng 657.624.000 VND, nhưng MOON không trả thù lao theo thỏa thuận 25% cho tôi.
Về dự án SWAN (tổng giá trị dự án 2.977.841.133 VND) : Tôi cùng đối tác Yeah1 đấu thắng thầu dự án SWAN của công ty CFLD, nhưng khi dự án bắt đầu triển khai, MOON đã tùy tiện loại bỏ tôi ra khỏi group làm việc chung và thông báo với SWAN & Yeah1 là tôi bận dự án khác không tham gia được. Sau đó, MOON né không gặp mặt tôi & cũng không trả lời tin nhắn.
Về dự án THP : CHAN MOON HOE nhờ tôi thuê họa sĩ vẽ với tổng số tiền trả cho các họa sĩ là 23.240.000 VND. Tin lời, tôi đã thuê các họa sĩ tham gia vẽ. Sau khi CHAN MOON HOE nhận bản vẽ hoàn tất, đã không thanh toán tiền cho các họa sĩ như đã thỏa thuận với tôi cùng các họa sĩ.
Vậy tổng số tiền CHAN MOON HOE đã gây thiệt hại cho tôi tới thời điểm này ngoài uy tín nghề nghiệp, còn là con số 25% mà MOON phải trả thù lao từ các dự án tôi mang lại lợi nhuận cho công ty LIOZ.

Bạn thứ 3

Ông MOON  - Giám đốc đại diện công ty LIOZ hợp đồng ngắn hạn (từ 20-2-2019 đến 5-3-2019) với tôi là cộng tác viên thiết kế với mức lương 5.000.000 VND. Sau khi nhận các flie hoàn thành, MOON đã không thanh toán như bản ghi nhớ của Hợp đồng đã đưa cho tôi. Tôi đã email đòi tiền nhiều lần mà MOON vẫn không trả lời.

Nhiều bạn trè khác cũng bị rơi vào tình cảnh tương tự.