Rất dễ vì Tiếng anh chẳng phải là một môn học cao siêu hay khó nhằn, tất cả những gì bạn cần làm là: cứ đi rồi sẽ đến, cứ học rồi sẽ biết.
Rất khó là vì bạn phải đi sao cho đúng, đi sao cho hiệu quả chứ không phải cứ lao đầu đi nhưng không biết lao về đâu.
Mình xin chia sẻ với các bạn phương pháp tự học Tiếng anh và cả lộ trình mình đã áp dụng cho bản thân của mình... và mình cảm thấy nó rất hiệu quả. Sự kiên trì và động lực sẽ chiếm 70% tỉ lệ hiệu quả của phương pháp này, nên bạn cần xác định lại động lực học tiếng anh của mình, và duy trì học hằng ngày để đạt hiệu quả nhanh nhất.Mình sẽ chia thành các kĩ năng tương tự như chương trình phổ thông: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Chúng ta sẽ phân bổ thời gian hợp lý tùy theo timetable của bạn sao cho trong một tuần các bạn luyện tập mỗi kỹ năng ít nhất 2 lần.
Nhưng tiên quyết, từ vựng và ngữ pháp vẫn là nền tảng. Mình giới thiệu các bạn quyển giáo trình ngữ pháp tiếng anh của Ielts Fighters. Lộ trình mình đặt ra là 4 tháng để hoàn thành chương trình ngữ pháp, và 1 năm để hoàn thành từ vựng cốt lõi.
Về phương pháp học ngữ pháp, mỗi ngày các bạn chọn ra chủ điểm nhỏ để học. Khi học mình phân tích để hiểu điều giáo trình muốn truyền tải, sau đó lên google tìm bài tập để làm cho nhuần nhuyễn. Và... tuyệt đối các bạn không ngồi học thuộc lòng trong một lần như lịch sử hay địa lý, nhưng các bạn hãy xem đi xem lại thật nhiều lần, kết hợp với làm bài tập để giúp tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.
Mình lấy ví dụ: ngày 1 các bạn học thì quá khứ đơn, thì ngày thứ 2 các bạn học thì quá khứ tiếp diễn và ôn lại thì quá khứ đơn lần 1. Ngày thứ 3 các bạn học thì quá khứ hoàn thành và ôn lại thì quá khứ đơn lần 2 cùng quá khứ tiếp diễn lần 1. Chứ như thế cho đến nhiều nhất là lần thứ 10 thì các bạn đã thuộc nằm lòng điểm ngữ pháp đó rồi.
Về phần từ vựng. Không cần biết quá nhiều từ vựng cho phần tiếng anh căn bản. Chỉ cần 3000 từ vựng cốt lõi (3000 Core Vocabularies) là đủ cho giao tiếp hằng ngày cùng làm các bài test ở mức độ trung bình khá.
Tương tự như ngữ pháp, các bạn sẽ học từ vựng bằng cách xem đi xem lại từ vựng nhiều lần, hoặc theo bất kì cách nào phù hợp với bạn, như học bằng Cards, miễn là bạn thấy thoải mái với cách mình học.
Đối với mình thì học như sau. Mỗi ngày mình sẽ học từ 10 - 15 từ, mỗi từ gồm từ tiếng anh, phiên âm IPA (mình sẽ nói rõ hơn ở phần speaking phía dưới) và nghĩa tiếng việt. Ngày thứ 1 học 10 từ, ngày thứ 2 học 10 từ mới + ôn lại 10 từ cũ, ngày thứ 3 học 10 từ mới + ôn lại 20 từ cũ, ôn lại đến khi nào bạn thuộc lòng thì bỏ qua, nhưng lâu lâu vẫn phải lấy ra xem. Đối với mình thì cần 6 hay 7 lần ôn lại là mình thuộc nằm lòng rồi. Đây là cách học của mình mà mình thấy cực kỳ hiệu quả và nhớ dai.
Qua đến phần nghe, nói, đọc, viết....
1. Listening
Có 2 cách luyện nghe mình sử dụng, là chủ độngthụ động.
+Chủ động tức là vừa nghe vừa học, bạn nghe 1 đoạn của người bản xứ nói, và cố gắng hiểu những gì họ nói, hoặc ghi xuống giấy những gì mình nghe, làm bài tập luyện nghe,... trang sau đây mình thường sử dụng để luyện nghe nè.
Hoặc các bạn có thể chọn bất kì trang nào phù hợp với trình độ của mình. Vừa nghe vừa học.
+Về nghe thụ động, mình chia làm 2 phần nhỏ, vừa nghe giải trí vừa học, và vừa nghe một cách "lười biếng" hay còn gọi là "tắm ngôn ngữ" như một đứa trẻ.
*Nghe giải trí tức là vừa xem phim, nghe nhạc vừa luyện nghe, mình đề cử một vài bộ phim là Friends, Extra,... là các bộ phim cực hài hước, vừa giải trí vừa học TA thì còn gì bằng...
*Nghe "lười biếng" tức là mở youtube, truy cập video bất kỳ bằng tiếng anh, rồi tất cả những gì bạn cần làm là nghe thôi, vừa ăn vừa nghe, vừa ngủ vừa nghe, vừa tắm vừa nghe,... không cần biết hiểu hay không. Phương pháp này giống một đứa trẻ tập nghe tập nói, "tắm" trong ngôn ngữ hằng ngày để quen dần với nó, người ta nói "mưa dầm thấm lâu" là vậy.
Nhưng suy cho cùng nghe chủ động vẫn nhanh và thú vị hơn!
2. Speaking
Điều quan trọng nhất trong Speaking là nói một cách tự nhiên và nói cho người ta hiểu, để cho người ta hiểu thì mình phải phát âm đủ và đúng. Theo mình cái mà người học tiếng anh đầu tiên cần học đó là phiên âm IPA - điều mà hầu như ít được chú trọng ở trường lớp.
IPA không chỉ giúp mình phát âm đủ âm mà còn giúp mình phát âm cho đúng, mình không thể trong một vài dòng mà giải thích sâu về bảng phiên âm này được, nên mình xin chia sẻ một số link để các bạn tham khảo.
Luyện nói với bạn bè, người thân nếu có cơ hội nè. Mình nên chuẩn bị về chủ điểm, nội dung của bài nói để đỡ bỡ ngỡ hơn. Về phần này không có cách nào tốt hơn là luyện tập thật nhiều.
Xem một bộ phim có phụ đề tiếng anh, nghe người bản ngữ nói, sau đó pause và nói lại theo đúng ngữ điệu của người nói là ưu tiên của mình trong việc luyện nói.
3. Reading
Mình có một lời khuyên là trong thời gian luyện tập, bạn nên sử dụng những nguồn tài liệu gây hứng thú cho bạn , chứ không đọc một hồi là ngủ luôn, mình đề cử truyện tranh với lời thoại tiếng anh, hoặc các bài viết, chủ đề liên quan đến những lĩnh vực mình thích, chẳng hạn như thiên văn học, tâm lý học,...
Khi đọc mình nó thể note lại những từ vựng hoặc cấu trúc mới để mình xem lại, đọc cũng giúp mình học từ vựng khá tốt, vì trong bài đọc cùng lĩnh vực sẽ có nhiều từ vựng lặp đi lặp lại, và lặp như thế giúp mình nhớ từ vựng rất nhanh.
Ngoài ra đọc cũng sẽ hỗ trợ cho mình trong việc nói, đọc nhiều tự nhiên nói cũng tự nhiên và ít gượng ép hơn, đó là cảm nhận của mình khi luyện đọc.
4. Writing
Đối với bản thân mình thì viết là một việc khá khó nhằn, vì để viết một cách tự nhiên nhất thì mình cần kết hợp giữa việc sử dụng ngữ pháp và từ vựng một cách nhuần nhuyễn. Và đọc nhiều cũng hỗ trợ trong việc viết, mình có thể bắt chước một xíu về câu cú và văn phong của tác giả, khi quen rồi thì mình sẽ có văn phong riêng.
Mình nên viết về những chủ đề đơn giản và gần gũi trước như môi trường, gia đình,... và trong khi viết cũng như khi nói, cố gắng sử dụng những từ vựng và ngữ pháp mình đã học để viết. Vừa giúp mình luyện viết vừa giúp mình ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp đã học qua.
Đối với bản thân thì mình tự viết một đoạn văn hoặc một lá thư, rồi gửi cho giáo viên hoặc bạn bè nhận xét về bài viết của mình, từ đó trau dồi thêm. Hoặc nếu bạn là một người thích giao tiếp, bạn có thể trò chuyện với bạn bè, hoặc sử dụng các diễn đàn để giao tiếp với người bản xứ hoặc người cũng đang học tiếng anh, đó cũng là một cách luyện viết của mình.
Lúc mới đầu học, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó khăn và chán nản, đó là điều rất nhiều người gặp phải, bao gồm cả mình... Nhưng tin mình đi, vượt qua giai đoạn này rồi, khi đã dần quen thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng!
Về phân bổ thời gian cho việc học.Nếu có thể, mình khuyên các bạn học từ vựng và ngữ pháp mỗi ngày, vì nó là phần chính yếu để dùng cho các kĩ năng. Còn lại nghe, nói, đọc và viết các bạn cứ phân bổ sao cho phù hợp với thời gian trong tuần. Nhưng như mình nói ở trên, mỗi kỹ năng phải luyện ít nhất 2 lần trong mỗi tuần.
Vài dòng trên đây không thể thể hiện hết quá trình học của mình được. Mình chỉ tóm gọn lại để chia sẻ với các bạn. Thật ra mình cũng không phải quá giỏi, nhưng nếu trong phạm vi căn bản, hoặc nâng cao mức vừa phải, và thậm chí đối với các đề thi cao đẳng đại học, cũng không phải là một vấn đề quá lớn.
Cảm ơn đã đọc đến đây, mong là sẽ nhận được nhiều góp ý của các bạn.