Chào mọi người, đã một thời gian bận rộn không cập nhật gì thêm. Tôi xin phép tiếp tục chia sẻ những kiến thức và hiểu biết của tôi
Theo như tôi đọc lại thì tôi nói về 'Cách đặt thứ tự các bậc hợp âm trong 4 khung nhạc (4 bars)', 'Sự dẫn dắt từ bậc 5 về bậc 1' và 'Dẫn về bậc 1 bằng bậc khác ngoài bậc 5' trong Phần 2. Và tiếp theo phần này thì tôi sẽ tiếp tục
-- Hợp âm mượn --
Đây là khái niệm để tôi giải thích chung nhất cho việc các hợp âm lạ có thể tồn tại, hòa hợp trong Key nào đó (VD: Fm, E, D trong C//Am)
Các hợp âm mượn đều có thể tồn tại theo 1 cách giải thích nào đó (mượn từ key nào, mode nào, âm giai nào đó,... ). Ví dụ như là E là secondary dominant của Am, A là secondary dominant của Dm,...
Thế nào là hợp âm mượn? 
- Theo tôi nghĩ thì nó là những hợp âm có cấu tạo nốt không có trong âm giai tự nhiên của key
VD: Hợp âm E ( E G# B ) ở trong key C, âm giai tự nhiên của C không có nốt #,b mà hợp âm E có nốt G# ---> hợp âm E là hợp âm mượn trong trường hợp này
Các hợp âm ở C: C Dm Em F G Am Bdim
Vài ví dụ về hợp âm mượn: Bb, Ab, D, Ebdim, F#m7b5,... Có thể nói chung là bạn thích bỏ hợp âm gì cũng được. Đừng nghĩ nó như thế nào mà hãy nghĩ tới việc nó phù hợp hay không
Tác dụng khi dùng 'Hợp âm mượn'?
- Thật sự mà nói thì dùng hợp âm mượn giống như khi đi cầu thang bình thường và đi phải 1 nấc thang lạ (nấc thang cao hơn, thấp hơn). Tạo ra một cảm giác lạ và ấn tượng
Khi nào dùng thì hợp lý?
- Miễn bạn cảm thấy hợp lý với bản thân bạn thì dùng thôi. Xin đừng quá nghĩ ngợi nhiều. Và tất nhiên cơ bản nhất là dùng cách bậc 5 về bậc 1 để lồng hợp âm mượn vào (D-> G ở key C)
- Có thể điều chỉnh tiến trình theo biến thể khác
Gốc: | C | G | F G | C | F G | Em Am | Dm | G |
Điều chỉnh: | C | G | F G | C | F Cm5+ (x3111x) | Em A | Dm | G |
Sử dụng tạo ấn tượng và dễ bị lạm dụng?
Tôi xin phép mô tả lại việc này giống như chúng ta đi cầu thang. Cầu thang là tiến trình 1 bài hát, các nấc thang sẽ là các hợp âm trong đó
Khi gặp 2 3 nấc thang lạ (hợp âm mượn) so với bình thường (khác với chuẩn chung của các nấc) thì chúng ta sẽ bị hụt và mang cảm giác lạ tất nhiên ấn tượng kèm theo. Và chúng ta luôn ghi nhớ những cái nấc thang lạ đó để cho khỏi tránh bị hụt lần sau đi lại, đó là chỉ 2 3 nấc lạ trong cả cầu thang
Nhưng khi cầu thang mà toàn là nấc lạ thì khi đi chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu vì chỗ cao, chỗ thấp, chỗ to, chỗ nhỏ,... không quy tắc rõ ràng. Và làm cả cầu thang hoàn toàn khó đi, trải nghiệm được
Với tôi khi tạo ra nấc thang lạ thì sẽ có 2 hướng giải quyết:
1/ Trả về đúng với nấc thang (quy tắc) cũ sau khi qua nấc đó
2/ Dùng nấc thang đó là quy tắc mới luôn (chuyển giọng, chuyển key,...)
Tất nhiên không thể cản được sự cao hứng khi mượn quá nhiều làm bài nhạc cảm giác không quy tắc, nhưng miễn nó thuyết phục được người nghe thì không quy tắc đó cũng thành có quy tắc

Tới đây tôi xin kết thúc phần 3 của bài viết vì cũng đủ dài và hy vọng người đọc có câu hỏi, phản hồi về những thứ tôi chia sẻ trong đây