Câu chuyện về quá trình tiêm vacxin của mình nè. Sự thật cũng không có gì to tát nếu mình ở chung với 1 ai đó, nhưng mình ở một mình và còn nuôi một chú cún.
Khi những người đồng nghiệp ở Sài Gòn tiêm cho đến khi bản thân được tiêm thì mình cũng đã tìm hiểu được kha khá thông tin liên quan: đối tượng tiêm, hiệu quả, tác dụng, phản ứng phản vệ....Vắc-xin kích thích hệ thống miễn dịch tự nhận diện, loại bỏ các mầm mống vi sinh vật tấn công cơ thể con người. Mình rất yên tâm về các hoạt động cũng như tác dụng hỗ trợ của nó. Nhưng lại hoang mang về những tác dụng phụ thường gặp nhất: Đau hoặc nhức ở vị trí tiêm, đau đầu, mệt mỏi, đau cơ hoặc khớp, sốt, ớn lạnh, buồn nôn.
Ngoài những thông tin thu thập được trên internet thì mình đã cất công đi inbox từng người để hỏi : Tiêm về có sốt không đấy? Có bị nôn không? ốm mấy ngày?.... Với các kết quả khảo sát nhận được thì trong tâm trí nổi lên một dự cảm chẳng lành cho bản thân. "Dù gì mình cũng không phải khác người, nếu lâm vào trường hợp ốm, sốt nặng thì ai chăm mình rồi ai chăm chó đây " - Tâm trí hơi hoang mang lo sợ.
Chứ mà đang dịch bệnh căng thẳng, mọi nơi đều áp dụng chính sách cách ly, quận cách ly quận, tổ cách ly tổ, những bạn bè thân yêu đều không thể đến để trợ giúp, thôi thì thời tới cản không kịp, tự lực cánh sinh thôi. Ở một mình thoải mái thiệt đấy mà sợ nhất mấy vụ ốm đau không có ai bên cạnh, nhiều khi nghĩ mà tủi thân, "chứ mà đều do mình chọn sống 1 mình chứ, trách ai =))".
Vì ở một mình nên mình cũng đã lập ra các kế hoạch tác chiến, từ thuốc thang ăn uống đến đồ ăn cho chó.
Một số chuẩn bị sơ bộ:
- Viên hạ sốt
- Vitamin C
- Nước lá tía tô ( dịch này ở Đn chả tìm đâu ra, nên nhờ bạn đồng nghiệp ở QN mang ra khi đi tiêm)
- Nước chanh
- Khăn mặt, nước ấm
- Thêm ít hoa quả ( để lỡ chán cơm thì mình ăn hoa quả thay thế)
Biết là khi sốt, đau đầu, mỏi cơ thì việc mình làm tốt nhất là nằm yên trên giường, chứ đang mệt đi lại sợ té dập mỏ. Thế là đã pha sẵn nước chanh vào chai, nấu sẵn nước tía tô đầy bình. Đồ ăn cũng nấu sẵn cho vào tủ lạnh, đến giở đói thì chỉ cần lấy ra hâm lại là xong.
Lịch trình tiêm của mình là buổi sáng, lúc mới tiêm xong thấy bình thường chỉ thấy nhức chút xíu chỗ tiêm, về nhà vẫn bay nhảy, cứ nghĩ chắc mình không sao, mình không bị sốt đâu. Âý thế mà sự vui đến chiều đã trở thành sự hâm hấp, cả người nóng ấm. Thời đến rồi các bạn ạ, chuẩn bị tác chiến thôi.
Chiều đó mình ăn cơm sớm, ăn xong nghỉ ngơi rồi khoảng 30' uống một viên thuốc hạ sốt, kèm nước tía tô thường xuyên, cứ 4h uống 1 viên. Đùm thuốc, viên sủi, nước tía tô, thêm cả bánh kẹo, nước lọc rồi dầu các thứ vào phòng ngủ, an phận từ lúc 7h tối. Người bắt đầu nóng lên dần dần, chưa đau đầu, nhưng các cơ bắt đầu mỏi. Cứ tính là lên giường rồi mở phim coi, ấy thế mà chả được bao lâu bắt đầu đau đầu, người ấm nóng hơn, mệt hơn. Rồi xong, thế là con nhỏ sắp toi rồi. Cảm giác cần một ai đó ở cạnh trỗi dậy. Thế mà chưa được chừng mấy giây sau thì mình cũng đứng dậy, lấy khăn ấm và đắp lên trán để hạ nhiệt. Vacxin gì mà nó không sốt ban ngày, cứ phải đè nửa đêm đến sáng sốt, lạnh chập cheng. Sốt giờ đó thì có ai giúp được. Nghĩ gì thì nghĩ, mình vẫn phải tự mình chăm sóc mình thôi. Cố lên nào!
Hành trang chiến đấu
Hành trang chiến đấu
Tối đó, một đứa bình thường ngủ không biết trời trăng mây gió là gì, đột nhiên trằn trọc thức giấc nửa đêm, rồi sốt rồi lạnh, rồi tỉnh giấc 3-4 lần, đêm đó ngủ không tròn giấc, đầu lại đau, người vẫn hâm hấp, lại giặt khăn lau mặt, đắp lên trán, vật vã như thế đến gần sáng, khắp người mỏi, còn đau lưng, đau nguyên cánh tay tiêm.
Thiệt may mắn là mặc dù mình ở một mình, nhưng vẫn có rất nhiều người quan tâm, mọi người nhắn tin hỏi thăm thường xuyên: tình hình thế nào rồi, có sốt không, ngủ sớm đi....Đứa bạn vì lo lắng quá đã lấy cả số điện thoại của trạm ý tế phường để nếu cần thì gọi hốt đi luôn, nguyên tối đó nó cũng không ngủ để canh cho mình. Thiệt cảm thấy ấm lòng và an tâm hơn nhiều.
Số mình cũng hên, đi tiêm ngày 3/9 thì ngày 4/9 mình có event online cả ngày, phận làm BTC nên cũng không thể không tham gia. Thế là đúng như mấy đứa bạn đã khuyên: không nên nằm nhiều, nên vận động đi lại để lấy lại sức. Còn mình thì bất đắc dĩ phải hoạt động. Cũng ráng gượng dậy ăn sáng, uống vitamin C các thứ đầy đủ hết, thế nhưng sao cái đầu cứ quay quay, ngồi được một lát là đi ói hết đống đồ ăn và vitamin đã uống. Ngày hôm đó, đúng rằng cuộc đời ép mình phải hoạt động đây mà, Heli (chú chó của mình) bị đi phân lỏng. Hiuhiu. Thế là vừa mệt, vừa tham gia sự kiện lại vừa lo cho chó. Mà nhờ sự bận rộn đó mình lại quên béng đi sự đau đầu, mỏi cơ. Event buổi sáng xong là chạy ngay xuống dọn nhà, vì Heli đi vệ sinh lỏng đầy nhà, sau đó là rang gạo chiết lấy nước để cho Heli uống, nhân tiện nấu ít cháo cho hai đứa ăn. Mọi sự cứ xảy ra luân phiên làm bản chất nóng sốt, đau đầu của ngày thứ 2 bị xếp hàng ưu tiên phía sau. Và thế là mình đã vượt qua ngày 2 một cách tương đối nhẹ nhàng.
Ngày thứ 3 sau khi tiêm vacxin, vẫn dậy sớm để kiểm tra xem Heli thế nào, nhưng đã được nghỉ ngơi thêm xíu, chiều đã có thể dậy xách nước đi tưới cây.
Ngày thứ 4, thật bất ngờ khi mình hết đau đầu, khỏe hơn thì chính Heli cũng không còn đi phân lỏng nữa, cả hai đứa đã vượt qua được thử thách lần này.
Ở một mình, là khi ốm đau cảm thấy tủi thân vô cùng, thèm có người chăm sóc; nhưng ở một mình thì sự chủ động nâng cao, bản thân bật cộng tắc tự lo mọi lúc mọi nơi, không chờ đợi sự hỗ trợ từ người khác, không đợi người lo cho mình.
Tự cảm thấy mình thật giỏi. Từ ngày chuyển ra sống một mình một căn nhà, bản thân ít ốm, ít đau hơn, mọi thứ đều chủ động lo lắng, đánh giá và đưa ra phương án xử lý kịp thời. Đây được xem là thử thách tự lập trên hành trình trở thành người lớn của mình đấy.
Kim Thư Thư
Trải nghiệm tiêm vacxin của bạn thế nào, chia sẻ cũng mình nhé ^^.